https://kevesko.vn/20230523/giu-quy-dinh-ve-gia-tran-va-bo-quy-dinh-ve-gia-san-ve-may-bay-noi-dia-23177826.html
Giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vé máy bay nội địa
Giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vé máy bay nội địa
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu bỏ giá sàn, không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp... 23.05.2023, Sputnik Việt Nam
2023-05-23T17:44+0700
2023-05-23T17:44+0700
2023-05-23T17:46+0700
việt nam
thông tin
hàng không
máy bay
pháp luật
họp
quốc hội
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/03/16/21942993_0:160:3072:1888_1920x0_80_0_0_c58951b7d46bf0864f565696d02e6022.jpg
Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Luật Giá (sửa đổi). Chủ nhiệm UB Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật này.Về dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, một số ý kiến cho rằng không nên áp dụng giá trần vì dịch vụ này chưa thật sự phù hợp tiêu chí Nhà nước định giá, không phù hợp nguyên tắc thị trường.Cạnh đó, việc điều chỉnh giá trần của Nhà nước thường rất chậm, thua lỗ lớn cho doanh nghiệp, làm mất đi nguồn lực, tài nguyên, nguồn thu ngân sách nhà nước.Thêm vào đó, nhà nước quy định giá trần nhưng không có giá tối thiểu dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh, làm hạn chế kinh doanh phân khúc chất lượng cao.Tuy nhiên, Chính phủ có quan điểm đề nghị giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn vé máy bay nội địa. Đa số đại biểu Quốc hội cũng tán thành quan điểm của Chính phủ.Theo ông Mạnh, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng việc giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là cần thiết.Vì không có giá sàn sẽ tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không.Hơn nữa, việc bỏ giá sàn mở cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh vì doanh nghiệp có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh.Về tác động đối với thu ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc bỏ giá sàn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho người dân, thúc đẩy phát triển thị trường hàng không nội địa, tạo cạnh tranh sôi động. Từ đó, tăng số lượng người dân sử dụng dịch hàng không, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho các hãng hàng không, theo đó tăng thu ngân sách nhà nước.Về việc quy định giá trần, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định là cần thiết, vì nếu bỏ giá sàn, không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ.Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội.Thêm vào đó, việc bỏ quy định về giá trần vé máy bay là vấn đề lớn, thay đổi một chính sách quan trọng và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng; trong khi chưa đánh giá tác động thì chưa đủ căn cứ sửa đổi.Không có vé máy bay giá “0 đồng”Về “mức giá 0 đồng” của các hãng hàng không, có ý kiến đề nghị cần xem xét mối quan hệ giữa Luật Giá với các quy định tại pháp luật về cạnh tranh, chống bán phá giá khi có hãng hàng không định “mức giá 0 đồng”.Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết thực chất không có vé máy bay giá “0 đồng” vì Thông tư 17/2019 quy định rõ nguyên tắc định giá vé cho một vé máy bay, theo đó phải bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định.“Mức giá 0 đồng” là chưa gồm thuế, phí và thực tế người tiêu dùng vẫn phải chi trả một khoản tiền nhất định. Thời gian qua, một số hãng áp dụng giá “vé 0 đồng” như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế trong một chuyến bay và thực tế mức giá phải trả không phải là 0 đồng.
https://kevesko.vn/20230408/ap-gia-san-ve-may-bay-viet-nam-dang-di-nguoc-the-gioi-22319449.html
https://kevesko.vn/20230324/gia-dien-ve-may-bay-dich-vu-y-te-se-tang-va-ap-luc-de-tien-dong-khong-mat-gia-22008011.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/03/16/21942993_171:0:2902:2048_1920x0_80_0_0_0342d034dd8a4fc0553fc2dd7c2b733b.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, hàng không, máy bay, pháp luật, họp, quốc hội
việt nam, thông tin, hàng không, máy bay, pháp luật, họp, quốc hội
Giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vé máy bay nội địa
17:44 23.05.2023 (Đã cập nhật: 17:46 23.05.2023) HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu bỏ giá sàn, không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ.
Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Luật Giá (sửa đổi). Chủ nhiệm UB Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật này.
Về dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, một số ý kiến cho rằng không nên áp dụng giá trần vì dịch vụ này chưa thật sự phù hợp tiêu chí Nhà nước định giá, không phù hợp nguyên tắc thị trường.
Cạnh đó, việc điều chỉnh giá trần của Nhà nước thường rất chậm, thua lỗ lớn cho doanh nghiệp, làm mất đi nguồn lực, tài nguyên, nguồn thu ngân sách nhà nước.
Thêm vào đó, nhà nước quy định giá trần nhưng không có giá tối thiểu dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh, làm hạn chế kinh doanh phân khúc chất lượng cao.
Tuy nhiên, Chính phủ có quan điểm đề nghị giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn vé máy bay nội địa. Đa số đại biểu Quốc hội cũng tán thành quan điểm của Chính phủ.
Theo ông Mạnh, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng việc giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là cần thiết.
Vì không có giá sàn sẽ tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích
người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không.
Hơn nữa, việc bỏ giá sàn mở cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh vì doanh nghiệp có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh.
"Thực chất việc bỏ giá sàn không gây tác động đến các doanh nghiệp hàng không do trong các năm qua, giá sàn trong khung giá được quy định bằng 0", ông nói.
Về tác động đối với thu ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc bỏ giá sàn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho người dân, thúc đẩy phát triển
thị trường hàng không nội địa, tạo cạnh tranh sôi động. Từ đó, tăng số lượng người dân sử dụng dịch hàng không, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho các hãng hàng không, theo đó tăng thu ngân sách nhà nước.
Về việc quy định giá trần, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định là cần thiết, vì nếu bỏ giá sàn, không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ.
Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội.
Thêm vào đó, việc bỏ quy định về giá trần
vé máy bay là vấn đề lớn, thay đổi một chính sách quan trọng và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng; trong khi chưa đánh giá tác động thì chưa đủ căn cứ sửa đổi.
Không có vé máy bay giá “0 đồng”
Về “mức giá 0 đồng” của các hãng hàng không, có ý kiến đề nghị cần xem xét mối quan hệ giữa Luật Giá với các quy định tại pháp luật về cạnh tranh, chống bán phá giá khi có hãng hàng không định “mức giá 0 đồng”.
Liên quan đến vấn đề này,
Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết thực chất không có vé máy bay giá “0 đồng” vì Thông tư 17/2019 quy định rõ nguyên tắc định giá vé cho một vé máy bay, theo đó phải bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định.
“Mức giá 0 đồng” là chưa gồm thuế, phí và thực tế người tiêu dùng vẫn phải chi trả một khoản tiền nhất định. Thời gian qua, một số hãng áp dụng giá “vé 0 đồng” như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế trong một chuyến bay và thực tế mức giá phải trả không phải là 0 đồng.