https://kevesko.vn/20230930/ha-noi-khong-nen-xay-san-bay-thu-hai-25565032.html
Hà Nội không nên xây sân bay thứ hai?
Hà Nội không nên xây sân bay thứ hai?
Sputnik Việt Nam
Một số chuyên gia cho rằng, không nên xây dựng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô mà chỉ nên duy trì sân bay Nội Bài hiện có, từ đó tập trung mở rộng, nâng cấp... 30.09.2023, Sputnik Việt Nam
2023-09-30T20:45+0700
2023-09-30T20:45+0700
2023-10-01T00:51+0700
việt nam
sân bay
hà nội
xây dựng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/0a/01/25567454_0:37:700:431_1920x0_80_0_0_529fda7eaeaf712edb18ffa3f560131d.jpg
Tuy nhiên, cũng có ý kiến ngược lại đề xuất Hà Nội cần thiết phải có thêm sân bay thứ hai nhằm giảm tải cho Nội Bài, trong bối cảnh trục giao thông Nhật Tân - Nội Bài đã có dấu hiệu quá tải.Không nên xây sân bay thứ 2 ở Vùng Thủ đôNgày 29/9, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đã cùng với Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.Phát biểu tại thảo, GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng Hà Nội luôn là nơi hội tụ nhiều tinh hoa văn hóa qua các thời kỳ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, có vị thế quan trọng trong quan hệ quốc tế. Hà Nội sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong định hướng quy hoạch Thủ đô giai đoạn tới.Góp ý cho vấn đề này, TS. Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Luật Hà Nội và TS. Đỗ Xuân Trọng - Phó trưởng Bộ môn Luật Đất đai, Trường Đại học Luật Hà Nội - dẫn nội dung về phương án nghiên cứu xây dựng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô.Theo hai chuyên gia này, việc quy hoạch và xây dựng sân bay cần được nhìn nhận đánh giá trên bình diện chung của cả vùng miền, của các tỉnh, thành phố chứ không thể chỉ nhìn nhận trong phạm vi Thủ đô.Theo đó, quá trình xây dựng sân bay sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiện trạng sử dụng đất, đồng thời làm thay đổi quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng… Lý do, sân bay cần diện tích rộng lớn, chiều cao các công trình khu vực kế cận bị hạn chế.Thêm vào đó, nguồn lực để xây dựng sân bay cũng rất lớn trong khi hệ thống hạ tầng, giao thông công cộng hiện đại cho Thủ đô còn hạn chế.Từ đó, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô mà chỉ duy trì một sân bay Nội Bài, từ đó quy hoạch theo hướng tập trung, mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế này.Nên dành nguồn lực cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại như tàu điện ngầm, cao tốc, xe buýt… Hệ thống này sẽ giúp kết nối Hà Nội đến cả những vùng ngoại thành và các địa phương khác trong cả nước.Nó cũng giảm áp lực về nhu cầu nhà ở cho người dân tại khu đô thị, đồng thời giảm thiểu tình trạng tắc đường và ô nhiễm của Thủ đô khi người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì các phương tiện chủ yếu là xe máy như hiện nay.Xây sân bay thứ 2 để giảm tải cho Nội BàiỞ một góc nhìn khác, PGS. Phạm Tuấn Anh, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, đề xuất Hà Nội cần thiết phải có thêm sân bay thứ hai.Theo vị chuyên gia này, quan điểm xây dựng Hà Nội là trung tâm hội nhập quốc tế, thành phố kết nối toàn cầu cần phải đặt trên nền tảng kết nối giao thông, du lịch và trung tâm tài chính, văn hóa. Đặc biệt, cần xác định rõ thế mạnh của Hà Nội khi muốn trở thành trung tâm hội nhập.PGS. Phạm Tuấn Anh cho rằng, việc kết nối quốc tế hiện vẫn thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, trong khi trục Nhật Tân - Nội Bài đã có dấu hiệu quá tải. Trong tương lai, nếu phát triển quá nhiều khu vực đô thị, hành chính dọc theo trục này về bên kia sông Hồng, thủ đô có thể gặp khó khăn khi kết nối từ sân bay về nội đô.Cũng theo ông, bên cạnh phát triển 5 trục không gian, Hà Nội cần chú trọng thêm lưu thông đường thủy dọc theo sông Hồng và phát triển du lịch, tham quan dạng tuyến, logistics dọc theo sông Hồng để tận dụng giá trị do quy hoạch mang lại.Các thành phố vệ tinh như ở khu vực phía bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía tây (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai) cần được quan tâm hơn về quy hoạch kết nối để đảm bảo giao thông thông suốt, đạt mục tiêu giãn dân nội đô.Đến nay, quỹ đất dành cho hệ thống giao thông kết nối các khu vực không còn nhiều. Chính vì vậy, nếu chỉ chú trọng phát triển đô thị mà không lưu tâm đến kết nối thì khó đảm bảo mục tiêu đề ra khi các thành phố vệ tinh hỗ trợ tốt cho khu vực trung tâm.
https://kevesko.vn/20230702/ha-noi-muon-co-2-thanh-pho-truc-thuoc-thu-do-neu-dia-diem-xay-san-bay-thu-hai-23904434.html
https://kevesko.vn/20230515/san-bay-thu-hai-o-ha-noi-bo-gtvt-va-thanh-pho-co-y-kien-nguoc-nhau-23017589.html
hà nội
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/0a/01/25567454_40:0:661:466_1920x0_80_0_0_433e6c35ceaab4ce45dd8909c8bee0ad.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, sân bay, hà nội, xây dựng
việt nam, sân bay, hà nội, xây dựng
Hà Nội không nên xây sân bay thứ hai?
20:45 30.09.2023 (Đã cập nhật: 00:51 01.10.2023) Một số chuyên gia cho rằng, không nên xây dựng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô mà chỉ nên duy trì sân bay Nội Bài hiện có, từ đó tập trung mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế này.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến ngược lại đề xuất Hà Nội cần thiết phải có thêm
sân bay thứ hai nhằm giảm tải cho Nội Bài, trong bối cảnh trục giao thông Nhật Tân - Nội Bài đã có dấu hiệu quá tải.
Không nên xây sân bay thứ 2 ở Vùng Thủ đô
Ngày 29/9, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đã cùng với Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Phát biểu tại thảo, GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng Hà Nội luôn là nơi hội tụ nhiều tinh hoa văn hóa qua các thời kỳ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, có vị thế quan trọng trong quan hệ quốc tế. Hà Nội sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong định hướng quy hoạch Thủ đô giai đoạn tới.
Góp ý cho vấn đề này, TS. Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Luật Hà Nội và TS. Đỗ Xuân Trọng - Phó trưởng Bộ môn Luật Đất đai, Trường Đại học Luật Hà Nội - dẫn nội dung về phương án nghiên cứu xây dựng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô.
Theo hai chuyên gia này, việc quy hoạch và xây dựng sân bay cần được nhìn nhận đánh giá trên bình diện chung của cả vùng miền, của các tỉnh, thành phố chứ không thể chỉ nhìn nhận trong phạm vi Thủ đô.
Theo đó, quá trình xây dựng sân bay sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiện trạng sử dụng đất, đồng thời làm thay đổi quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng… Lý do, sân bay cần diện tích rộng lớn, chiều cao các công trình khu vực kế cận bị hạn chế.
Thêm vào đó, nguồn lực để xây dựng sân bay cũng rất lớn trong khi hệ thống hạ tầng, giao thông công cộng hiện đại cho Thủ đô còn hạn chế.
Từ đó, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô mà chỉ duy trì một sân bay Nội Bài, từ đó quy hoạch theo hướng tập trung, mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế này.
Nên dành nguồn lực cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại như tàu điện ngầm, cao tốc, xe buýt… Hệ thống này sẽ giúp kết nối Hà Nội đến cả những vùng ngoại thành và các địa phương khác trong cả nước.
Nó cũng giảm áp lực về nhu cầu nhà ở cho người dân tại khu đô thị, đồng thời giảm thiểu tình trạng tắc đường và ô nhiễm của Thủ đô khi người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì các phương tiện chủ yếu là xe máy như hiện nay.
Xây sân bay thứ 2 để giảm tải cho Nội Bài
Ở một góc nhìn khác, PGS. Phạm Tuấn Anh, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, đề xuất Hà Nội cần thiết phải có thêm sân bay thứ hai.
Theo vị chuyên gia này, quan điểm xây dựng Hà Nội là trung tâm hội nhập quốc tế, thành phố kết nối toàn cầu cần phải đặt trên nền tảng kết nối giao thông, du lịch và trung tâm tài chính, văn hóa. Đặc biệt, cần xác định rõ thế mạnh của Hà Nội khi muốn trở thành trung tâm hội nhập.
PGS. Phạm Tuấn Anh cho rằng, việc kết nối quốc tế hiện vẫn thông qua
sân bay quốc tế Nội Bài, trong khi trục Nhật Tân - Nội Bài đã có dấu hiệu quá tải. Trong tương lai, nếu phát triển quá nhiều khu vực đô thị, hành chính dọc theo trục này về bên kia sông Hồng, thủ đô có thể gặp khó khăn khi kết nối từ sân bay về nội đô.
"Cũng giống như TP.HCM hay Tokyo (Nhật Bản), việc sớm muộn phải phát triển thêm một sân bay giảm tải cho Nội Bài sẽ là bài toán cần đặt ra trong thời gian ngắn", - chuyên gia kiến nghị.
Cũng theo ông, bên cạnh phát triển 5 trục không gian, Hà Nội cần chú trọng thêm lưu thông đường thủy dọc theo sông Hồng và phát triển du lịch, tham quan dạng tuyến, logistics dọc theo sông Hồng để tận dụng giá trị do quy hoạch mang lại.
Các thành phố vệ tinh như ở khu vực phía bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía tây (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai) cần được quan tâm hơn về quy hoạch kết nối để đảm bảo giao thông thông suốt, đạt mục tiêu giãn dân nội đô.
Đến nay, quỹ đất dành cho hệ thống giao thông kết nối các khu vực không còn nhiều. Chính vì vậy, nếu chỉ chú trọng phát triển đô thị mà không lưu tâm đến kết nối thì khó đảm bảo mục tiêu đề ra khi các thành phố vệ tinh hỗ trợ tốt cho khu vực trung tâm.