Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Ảnh hưởng tới giới lãnh đạo Israel chỉ có ở Washington

© AP Photo / Hassan EslaiahNgười Palestine đi qua đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 10 tháng 10 năm 2023
Người Palestine đi qua đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 10 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Công thức do Ankara đề xuất về các quốc gia bảo lãnh cho Palestine và Israel khó có thể thực hiện, vì chỉ có Mỹ mới có ảnh hưởng đến giới lãnh đạo Israel, Vladimir Bruter, chuyên gia tại Viện nghiên cứu chính trị-nhân đạo quốc tế nói với Sputnik hôm thứ Hai.
Một nguồn tin ngoại giao am hiểu tình hình ở Ankara trước đó nói với Sputnik rằng một số quốc gia, bao gồm cả các nước phương Tây, đã tỏ ra quan tâm đến công thức của Thổ Nhĩ Kỳ về các quốc gia bảo lãnh cho Palestine và Israel, nhưng hiện nay vẫn chưa có gì cụ thể về vấn đề này.

“Không, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không thể đạt được điều này (việc thực hiện kế hoạch cho Trung Đông - ed.) trong bất kỳ khuôn khổ nghiêm túc nào, bởi vì có câu hỏi về mức độ ảnh hưởng của ông ấy đối với giới lãnh đạo Israel. Ảnh hưởng tới giới lãnh đạo Israel chỉ có ở Washington", - Bruter nói.

Theo ý kiến của chuyên gia, chỉ có Washington mới có thể “xác định được lập trường của Tel Aviv nhưng với một điều kiện - Israel phải thắng”.
Một nhân viên cứu hộ và người dân đứng bên cạnh một chiếc xe bị cháy sau cuộc tấn công của Israel ở Rafah, phía nam của Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đảm nhận vai trò bảo lãnh cho Palestine nếu đạt được hòa bình
“Trong mọi trường hợp, họ phải thể hiện đây là một chiến thắng, sau đó mọi thứ khác đều có thể xảy ra”, - Bruter nêu rõ.

Kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời câu hỏi tại sao Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa ra nỗ lực hòa giải, Bruter lưu ý rằng Erdogan đang “tự định vị mình là một trong những nhà lãnh đạo địa chính trị”.
Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tuyên bố: trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ đang đưa ra công thức bảo lãnh cho Palestine và Israel trong trường hợp đạt được hòa bình. Đặc biệt, theo lời ông, Ankara sẵn sàng trở thành nướcbảo lãnh cho Palestine. Các nước trong khu vực và phương Tây hiện giờ vẫn chưa đưa ra bình luận về đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала