Việt Nam thiếu máy bay

© Ảnh : Vietjet AirHãng hàng không Vietjet Air
Hãng hàng không Vietjet Air  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Đăng ký
Việt Nam lo thiếu máy bay, đội bay của các hãng hàng không biến động do nhà sản xuất triệu hồi động cơ để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Cục Hàng không đang yêu cầu các hãng bay rà soát, thuê thêm máy bay để bổ sung tải cung ứng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tại Việt Nam, đồng thời không tăng giá vé máy bay trái quy định.

Đội bay biến động vì hao hụt máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến tình trạng sụt giảm lượng máy bay của các hãng hàng không trong nước.
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, có hai lý do chính khiến đội bay các hãng hàng không Việt Nam bị biến động.
Đầu tiên, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, vào tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc Pratt&Whitney phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Với kế hoạch này của Pratt&Whitney, ước tính có thể ảnh hưởng đến 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số máy bay Airbus A321 NEO do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác.
"Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1/2024)", - Cục Hàng không cho hay.
Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng quốc gia của Việt Nam có thể phải tạm dừng khai thác 24 động cơ liên quan, tương ứng 12 chiếc A321. Trong khi đó, Vietjet Air cũng bị ảnh hưởng tương tự nhưng chưa công bố con số chi tiết.
Thứ hai, Bamboo Airways đang thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp dẫn đến sẽ dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 (3 chiếc) để cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác, tiến tới cân đối được thu chi và mở rộng, tăng trưởng trở lại.
Cụ thể, Bamboo Airways dừng khai thác các đường bay đang sử dụng loại tàu bay này như Hà Nội-Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Hới/Côn Đảo, trong đó đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo được nhiều người quan tâm sẽ dừng khai thác từ ngày 1/4 tới.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác nhận: "Các nguyên nhân nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025".
Việc thiếu máy bay trên diện rộng tại Việt Nam có nguy cơ khiến vé máy bay cao điểm hè sẽ càng khan hiếm và đắt đỏ hơn.
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Lỗ hợp nhất giảm hơn 50%: Vietnam Airlines tính mở đường bay mới

Thuê thêm máy bay

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt đội bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác.
Các hãng cần có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận máy bay, thuê ướt máy bay trong các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, cao điểm Hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…)
Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung 15 máy bay thuê có tổ bay, trong đó có 4 máy bay có thời hạn thuê đến tháng 5/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Đồng thời, bổ sung tải cung ứng trên các đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn Tết Nguyên đán và giai đoạn cao điểm Hè.
Báo cáo cho thấy, tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với lịch bay thường lệ hiện tại, trong đó tải cung ứng nội địa đạt hơn 5 triệu hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và 34% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác.
Ngoài ra, tải cung ứng quốc tế đạt 2,2 triệu ghế, tăng 59% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 10% so với lịch bay quốc tế bình thường đang khai thác.
Đối với Côn Đảo, do khả năng về hạ tầng của Cảng Hàng không Côn Đảo, chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như Airbus A320/A321, hiện chủ yếu tiếp nhận các loại máy bay như ATR72, Embraer E190 và tương đương, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo cũng như loại máy bay phù hợp để có thể khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo nói riêng.
Triển lãm hàng không quốc tế Singapore Airshow: Thoả thuận đạt được Vietjet và Airbus - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2024
Vietjet "chốt đơn" 20 chiếc Airbus gắn động cơ Rolls-Royce
Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không nghiên cứu, lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển đến các điểm đến, trong đó có Côn Đảo.
Chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để sắp xếp kế hoạch, sớm đặt vé khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Công khai thông tin, tránh tăng giá vé trái quy định

Cục khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân nên mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để bảo đảm quyền lợi.
Đồng thời, thông tin đến Cục Hàng không, cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác theo đường dây nóng trong trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách.
Trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội máy bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng hoặc các phương tiện thông tin khác danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp.
Thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách theo quy định của pháp luật và thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала