Eximbank là khủng hoảng truyền thông lớn thứ 2 ngành ngân hàng Việt Nam, chỉ sau SCB

© Ảnh : vietnamnetChi nhánh Ngân hàng Eximbank tại thị xã Buôn Hồ bị trộm cạy trụ ATM
Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại thị xã Buôn Hồ bị trộm cạy trụ ATM - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2024
Đăng ký
Khủng hoảng truyền thông trong lùm xùm của Eximbank lớn thứ hai ngành ngân hàng Việt Nam, chỉ sau vụ SCB.
Đáng chú ý, vụ nợ 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành 8,8 tỷ không phải lần đầu tiên Eximbank chậm xử lý khủng hoảng truyền thông. Vụ hơn 245 tỷ của nữ đại gia Chu Thị Bình (tập đoàn Minh Phú) “không cánh mà bay” từng khiến giá cổ phiếu Eximbank bốc hơi và nhà băng chịu thiệt hại lớn.

Eximbank là khủng hoảng truyền thông lớn thứ 2 ngành ngân hàng, chỉ sau SCB

Vụ tính lãi bất thường mà đến chuyên gia cũng khẳng định là “không hiểu nổi” của ngân hàng Eximbank có 84.300 thảo luận, chỉ thấp hơn vụ ngân hàng SCB. Đáng chú ý, có tới 45.100 thảo luận công khai chỉ trích ngân hàng Eximbank.
Trong vụ khủng hoảng “nợ 8,5 triệu đồng” của khách hàng Phạm Huy Anh tại Eximbank, nhiều ý kiến ở Việt Nam cho rằng, ngân hàng “mất nhiều” hơn được.
Sự cố Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chậm xử lý khủng hoảng truyền thông liên quan việc đòi khoản nợ “bất thường” 8,8 tỷ đồng phát sinh từ khoản nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng hơn 10 năm trước của khách hàng Phạm Huy Anh (ở Quảng Ninh) đã thổi bùng nỗi hoang mang của những người dân về rủi ro khi sử dụng dịch vụ của Eximbank, theo đánh giá của tạp chí Viettimes, đặc biệt là nhà băng không minh bạch việc tính lãi.
Eximbank đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2024
Ngân hàng Eximbank: Lỗi do nhân viên máy móc
Như Sputnik đã đưa tin, hôm 21/3, phát biểu với báo chí, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank cho rằng, trong sự việc này, cán bộ thực hiện xử lý nợ của ngân hàng đã “rất máy móc”, không làm theo quy trình mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc từ khách hàng.
“Sự việc xảy ra, chúng tôi rất lấy làm tiếc”, ông Vũ bày tỏ.
Lãnh đạo nhà băng này cho hay, Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.
“Chắc chắn sẽ không có khoản nợ 8,8 tỷ đồng như vừa qua. Đây là trường hợp cá biệt từ trước đến nay”, đại diện Eximbank phát biểu.
Nhiều ngày liên tiếp kể từ vụ việc ở Eximbank, làn sóng kêu gọi kiểm tra nợ xấu, đi huỷ thẻ tín dụng, thậm chí đòi tẩy chay dịch vụ của ngân hàng Eximbank bùng lên.
Theo Viettimes, nhiều khách hàng đã tới Eximbank để kiểm tra tài khoản, khóa thẻ, hủy dịch vụ, chuyển sang ngân hàng khác.
Đương nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước phải vào cuộc bởi sự việc đã đi xa hơn rất nhiều. Thống đốc đã gửi công văn yêu cầu Eximbank phải cử người trực tiếp thông tin, trả lời dư luận, gặp gỡ khách hàng, minh bạch, công khai, cầu thị lắng nghe ý kiến của người dân, báo chí.
Eximbank Quảng Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Thống đốc yêu cầu Eximbank phải trả lời rõ ràng vụ nợ thẻ tín dụng
Đáng chú ý, thống kê của YouNet Media, đơn vị phân tích dữ liệu mạng xã hội, cho thấy so với thảo luận phát sinh trung bình/ngày ở các tin tiêu cực ngành ngân hàng năm 2023, vụ việc có Eximbank có lượng thảo luận cao hơn 2,5 lần và tổng thảo luận về vụ việc này chỉ thấp hơn vụ ngân hàng SCB.
YouNet Media cho hay, nếu như 7 vụ khủng hoảng truyền thông ngành ngân hàng năm 2023 có số lượt thảo luận trung bình mỗi sự vụ là 48.500, trung bình mỗi ngày có 4.570 thảo luận, thì riêng vụ Eximbank có đến 84.300 thảo luận.
Thống kê của đơn vị phân tích dữ liệu mạng xã hội cho thấy, mỗi ngày có 12.400 nghìn thảo luận - cao hơn 2,6 lần so với trung bình các sự vụ ngành ngân hàng năm 2023.
Thêm vào đó, trong số 84.300 thảo luận được thống kê thì có tới 45.100 thảo luận công khai thể hiện chỉ trích vụ việc và ngân hàng Eximbank, chiếm 53,46%.
Chỉ số cảm xúc của toàn bộ sự vụ này ghi nhận là -0,89 (cao nhất là 1, thấp nhất là -1), có nghĩa là chỉ số cảm xúc gần như “chạm đáy thất vọng”.
Cạnh đó, trong số hơn 45.100 thảo luận tiêu cực có đến 16,9% thảo luận bày tỏ sự bức xúc với ngân hàng Eximbank:
Các bình luận phổ biến được ghi nhận là: “Ngân hàng lấy cho vay nặng lãi”, “tính lãi kiểu chi mà còn gấp vạn tín dụng đen” “kinh khủng”.
Chưa hết, hơn 9% thảo luận kêu gọi kiểm tra thẻ, hủy thẻ tín dụng nếu không còn sử dụng vì khách hàng lo sợ “bỗng dưng thành con nợ” như trường hợp của khách hàng Phạm Huy Anh.
Eximbank, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2024
Vay 8,5 triệu thành 8,8 tỷ ở Eximbank: Không hiểu cách tính lãi kiểu gì mà khủng thế
Hơn 3.800 thảo luận bày tỏ sự kinh ngạc và bức xúc vì khi rà soát lại thông tin với ngân hàng thì phát hiện mình cũng là “con nợ” trong nhiều năm qua.
Không chỉ có hàng loạt thảo luận bức xúc và lo lắng, người dùng ở Việt Nam còn có xu hướng cẩn trọng hóa trong việc mở thẻ chung và thẻ tín dụng nói riêng, với 1,57% thảo luận bày tỏ mất niềm tin vào thẻ tín dụng vì lo sợ thành con nợ bất đắc dĩ.
Đáng chú ý, YouNet Media còn ghi nhận việc một số ngân hàng khác bị “vạ lây”, trong đó có hơn 2.500 thảo luận đề cập đến ngân hàng Đông Á (DongAbank) khi người dùng kiểm tra và phát hiện nợ phí thường niên thẻ dù đã ngưng sử dụng thẻ từ lâu.

Đốm lửa nhỏ thành đám cháy lớn

Cần nhấn mạnh rằng, đây không phải là lần đầu tiên Eximbank gặp khủng hoảng truyền thông.
Eximbank từng vướng cáo buộc 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình (tập đoàn thuỷ sản Minh Phú) biến mất kỳ lạ. Vụ việc với gia đình “vua tôm” Minh Phú đã khiến giá trị cổ phiếu của Eximbank giảm mạnh, vốn hóa ngân hàng bị thổi bay hàng nghìn tỷ đồng. Nhà băng khi đó thừa nhận vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của Eximbank.
Viettimes dẫn ý kiến của luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc điều hành công ty luật Inteco, cho biết, sau các sự kiện liên quan đến bán chéo bảo hiểm, bán chéo trái phiếu và vụ việc của SCB, người dân đang có cái nhìn hết sức bi quan về chữ tín của các tổ chức tín dụng.
“Bất kỳ đốm lửa nhỏ nào cũng có thể trở thành một ngọn lửa lớn, thu hút sự quan tâm của công chúng và truyền thông”, ông Phong nói.
Chi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Thực hư vụ nợ thẻ Eximbank 8,5 triệu sau 11 năm lãi phát sinh thành 8,8 tỷ
Theo vị chuyên gia, sự cố tại Eximbank như một cơ hội cho công chúng hiểu hơn về một sự thật mà ít người thực sự biết và quan tâm bấy lâu nay, là sự minh bạch trong những công thức tính toán về lãi suất, các khoản chi phí đổ lên đầu khách hàng và những mánh lới mà tổ chức tín dụng áp dụng.
“Từ trước tới nay, thông qua các thủ thuật chuyên môn, một số tổ chức tín dụng đã bịt mắt và buộc khách hàng chấp nhận những điều kiện có lợi nhất cho họ”, luật sư chỉ rõ.
Xét ở góc độ pháp luật, Giám đốc điều hành công ty luật Inteco lưu ý, khó có thể nói các ngân hàng đó có hành vi vi phạm pháp luật, nhưng họ đã “rất tinh vi” trong việc tận dụng điểm yếu của khách hàng về khả năng nhận thức và cơ hội tìm kiếm nguồn vốn tín dụng.

“Trong vụ việc này, Eximbank đã sử dụng công thức tính lãi kép, nhưng pháp luật Việt Nam không có quy định nào giới hạn việc đó mà chỉ có quy định giới hạn về lãi suất trần khi cấp vốn”, theo luật sư Huy Phong.

Ngân hàng đã thiếu tính toán tới bối cảnh chung của thị trường và ngành ngân hàng, thao tác máy móc nên dẫn tới khủng hoảng về mặt truyền thông. Nếu khéo léo hơn, sự việc đã có thể không bị lan rộng với những sự phản ứng dữ dội như vậy.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 UBTV Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2024
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì về lỗ hổng kiểm toán ở SCB?
“Cốt lõi của triết lý phát triển bền vững vẫn là niềm tin và chữ tín. Các ngân hàng nên hoàn thiện lại các chính sách của mình để nâng cao tính minh bạch và trân trọng khách hàng hơn”, chuyên gia cho rằng, vụ việc của Eximbank cũng là kinh nghiệm cho các ngân hàng khác.
Trước những sự cố truyền thông, luật sư Phong cho rằng, cách tốt nhất là hãy cung cấp thông tin chính xác để công luận hiểu rõ vụ việc và để công chúng tự đánh giá.
“Việc chậm trễ cung cấp thông tin cho công chúng có thể làm sự việc bị đồn thổi và đẩy đi quá xa so với những gì nó vốn có, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh thương hiệu của tổ chức”, luật sư nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала