https://kevesko.vn/20240604/de-xuat-dong-cua-san-bay-vinh-4-thang-30112763.html
Đề xuất đóng cửa sân bay Vinh 4 tháng
Đề xuất đóng cửa sân bay Vinh 4 tháng
Sputnik Việt Nam
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận tạm đóng cửa sân bay Vinh 4 tháng để cải tạo, sửa... 04.06.2024, Sputnik Việt Nam
2024-06-04T19:24+0700
2024-06-04T19:24+0700
2024-06-04T21:58+0700
sân bay
bộ giao thông vận tải
bê bối xung quanh tiktok
việt nam
hàng không việt nam
máy bay
https://cdn.img.kevesko.vn/img/495/40/4954076_1:0:1000:562_1920x0_80_0_0_a4f0cbd95908fe448f5d0226794b9d70.jpg
Hiện đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.Lý do cần tạm đóng cửa sân bay Vinh 4 thángNgày 4/6, TTXVN dẫn thông tin từ Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh (sân bay Vinh).Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhấn mạnh, từ năm 1993 - 2000, sân bay Vinh được đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác.Từ năm 2001 - 2003, sân bay Vinh được đầu tư xây dựng kéo dài, mở rộng đường cất hạ cánh, tiếp nhận được các loại máy bay Airbus A320, A321 có giảm tải hoặc tương đương.Sân bay Vinh chỉ có một đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 45m. Công ty TNHH Một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã có báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng của sân bay Vinh.Trong đó, mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng điển hình như bề mặt bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác.Thêm nữa, trong những năm vừa qua, lượng hành khách qua sân bay Vinh có sự tăng trưởng nhanh và bền vững, giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 15%, riêng năm 2022, lượng hành khách đạt hơn 2,6 triệu.Để đảm bảo khai thác an toàn, bền vững, lâu dài và khai thác được các tàu bay mới hiện đại như Airbus A320/A321 đầy tải, ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất, hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu.ACV cũng đề nghị xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60m; cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu, dải bảo hiểm sườn đồng bộ…Đường cất hạ cánh được đề xuất sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.Cần hơn 700 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp sân bay VinhHồi tháng 7/2023, đường băng ở sân bay Vinh bất ngờ gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn. Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến.Về sự cố này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.Việc khắc phục hư hỏng đường băng được thực hiện trong nửa ngày, đến sáng hôm sau sân bay đã có thể khai thác trở lại.Theo ACV, việc cải tạo, nâng cấp sân bay Vinh sẽ giúp đảm bảo an toàn bay, nâng cao năng lực khai thác các tàu bay mới, hiện đại như Airbus A320/A321, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.Do cần khoảng 4 tháng thi công, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay sau dịp Tết Nguyên đán 2025 và kết thúc trước cao điểm hè năm 2025 nhằm hạn chế ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.Kinh phí dự kiến để cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý.Nói về việc nâng cấp, cải tạo sân bay Vinh, theo ông Nghiêm Mạnh Tuấn - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đây là việc rất cần thiết. Kế hoạch này được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam kiến nghị trực tiếp đến Bộ Giao thông vận tải. Như Sputnik đã đưa tin trước đó, báo cáo của ADCC cho thấy, đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.
https://kevesko.vn/20240603/acv-kien-nghi-danh-745-ty-cai-tao-sua-chua-duong-bang-san-bay-vinh-30093369.html
https://kevesko.vn/20240521/may-bay-vietnam-airlines-lien-tiep-bi-mop-dau-nut-kinh--29891787.html
https://kevesko.vn/20240510/nu-hanh-khach-de-quen-vali-chua-nhieu-kim-loai-quy-tai-san-bay-noi-bai-29710331.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/495/40/4954076_126:0:875:562_1920x0_80_0_0_c5e56e8543f1e94a92c2743b8d5b3de9.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
sân bay, bộ giao thông vận tải, bê bối xung quanh tiktok, việt nam, hàng không việt nam, máy bay
sân bay, bộ giao thông vận tải, bê bối xung quanh tiktok, việt nam, hàng không việt nam, máy bay
Đề xuất đóng cửa sân bay Vinh 4 tháng
19:24 04.06.2024 (Đã cập nhật: 21:58 04.06.2024) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận tạm đóng cửa sân bay Vinh 4 tháng để cải tạo, sửa chữa.
Hiện đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.
Lý do cần tạm đóng cửa sân bay Vinh 4 tháng
Ngày 4/6, TTXVN dẫn thông tin từ Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản đề nghị
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh (sân bay Vinh).
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhấn mạnh, từ năm 1993 - 2000, sân bay Vinh được đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác.
Từ năm 2001 - 2003, sân bay Vinh được đầu tư xây dựng kéo dài, mở rộng đường cất hạ cánh, tiếp nhận được các loại máy bay Airbus A320, A321 có giảm tải hoặc tương đương.
Sân bay Vinh chỉ có một đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 45m. Công ty TNHH Một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC đã có báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng của sân bay Vinh.
“Hiện đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế”, đơn vị này cho biết.
Trong đó, mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng điển hình như bề mặt bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của
máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác.
Thêm nữa, trong những năm vừa qua, lượng hành khách qua sân bay Vinh có sự tăng trưởng nhanh và bền vững, giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 15%, riêng năm 2022, lượng hành khách đạt hơn 2,6 triệu.
Để đảm bảo khai thác an toàn, bền vững, lâu dài và khai thác được các tàu bay mới hiện đại như Airbus A320/A321 đầy tải, ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất, hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu.
ACV cũng đề nghị xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60m; cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu, dải bảo hiểm sườn đồng bộ…
Đường cất hạ cánh được đề xuất sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.
Cần hơn 700 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp sân bay Vinh
Hồi tháng 7/2023, đường băng ở sân bay Vinh bất ngờ gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn. Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến.
Về sự cố này, đại diện Cục
Hàng không Việt Nam cho biết, theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.
Việc khắc phục hư hỏng đường băng được thực hiện trong nửa ngày, đến sáng hôm sau sân bay đã có thể khai thác trở lại.
Theo ACV, việc cải tạo, nâng cấp sân bay Vinh sẽ giúp đảm bảo an toàn bay, nâng cao năng lực khai thác các tàu bay mới, hiện đại như Airbus A320/A321, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Do cần khoảng 4 tháng thi công, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay sau dịp Tết Nguyên đán 2025 và kết thúc trước cao điểm hè năm 2025 nhằm hạn chế ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.
Kinh phí dự kiến để cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý.
Nói về việc nâng cấp, cải tạo sân bay Vinh, theo ông Nghiêm Mạnh Tuấn - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đây là việc rất cần thiết. Kế hoạch này được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam kiến nghị trực tiếp đến Bộ Giao thông vận tải.
“Nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ có kế hoạch để thông báo, tuyên truyền với hành khách về sự việc này để người dân chủ động sắp xếp các lịch trình. Thời điểm cải tạo nếu diễn ra từ sau Tết Nguyên đán 2025 đến trước cao điểm Hè 2025 là hợp lý vì đây là mùa thấp điểm, sẽ ít ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân”, - ông Tuấn nhấn mạnh.
Như Sputnik đã đưa tin trước đó, báo cáo của ADCC cho thấy, đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.