https://kevesko.vn/20240610/viet-nam-da-hoi-du-dieu-kien-de-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-30227924.html
Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao
Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao
Sputnik Việt Nam
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao. Chẳng hạn GDP hiện cao gấp bốn lần thời điểm 2010, tiềm... 10.06.2024, Sputnik Việt Nam
2024-06-10T19:39+0700
2024-06-10T19:39+0700
2024-06-10T19:55+0700
việt nam
đường sắt
gdp
bộ giao thông vận tải
tốc độ
kinh tế
kinh doanh
nhật bản
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/06/0a/30228149_0:10:1888:1072_1920x0_80_0_0_6b3f61c21e2f899265928fdb7f8b0dc5.jpg
Đại sứ Ito Naoki khẳng định, Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao với Việt Nam, tuy nhiên, họ mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu dự án.Tăng cường hợp tác về giao thông, hạ tầng giữa Việt Nam và Nhật BảnNgày 10-6, cổng TTĐT Bộ GTVT cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki về thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT.Nói với đại sứ, Bộ trưởng cho hay, hôm 29/4 vừa qua ông đã có cuộc hội đàm “hết sức hiệu quả và thân tình” với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) Saito Tetsuo. Hai bên cũng đã ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải.Đây là cơ sở quan trọng để hai quốc gia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông giữa Việt Nam và Nhật Bản. Do đó, Bộ trưởng Thắng đề nghị đại sứ quan tâm, hỗ trợ Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản triển khai có hiệu quả biên bản hợp tác này trong tương lai.Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng cho rằng trước đây Nhật Bản nhà tài trợ hàng đầu vốn ODA cho Việt Nam, với tổng mức đầu tư 15 tỷ USD.Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ thông qua JICA đều là các dự án lớn, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và có ý nghĩa quan trọng giúp thay đổi diện mạo giao thông và hình ảnh Việt Nam.Tuy vậy,khoảng 10 năm vừa qua, ODA Nhật Bản trong lĩnh vực GTVT chưa được như giai đoạn trước.Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ caoĐại sứ Nhật Bản Ito Naoki bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung, giữa Bộ GTVT và Đại sứ quán Nhật Bản ngày càng phát triển, nhất là trong bối cảnh hai nước đã nâng tầm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 11/2023.Tái khẳng định hợp tác giao thông vô cùng quan trọng, Đại sứ Ito Naoki cho biết, phía Nhật Bản rất quan tâm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.Trong đó có các dự án mới như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cảng Liên Chiểu...Riêng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn, kỷ thuật.Hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Chẳng hạn tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, cao tốc Bến Lức - Long Thành… cần được tháo gỡ, xử lý dứt điểm, tạo niềm tin đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông tới đây.Việt Nam hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ caoVề những bất cập, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định đang hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án đang triển khai.Tư lệnh ngành khẳng định, Bộ GTVT cũng sẽ chủ động, tích cực làm việc với các địa phương, các cơ quan, đơn vị nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, tham gia các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam như: Dự án mở rộng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Cảng Liên Chiểu...Trong đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đang trình các cơ quan có thẩm quyền; sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin, tài liệu cho phía Nhật Bản để tìm hiểu khả năng hợp tác.Cung cấp thêm thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Thắng khẳng định:Điều quan trọng là phải đảm bảo được hai điều kiện thiết yếu gồm chuyển giao công nghệ; thời gian triển khai nhanh, phấn đấu trong 5 năm.Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản xem xét việc cung cấp học bổng cho các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Nhật Bản về kỹ thuật đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao cho các cán bộ đường sắt Việt Nam.Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Đại sứ Ito Naoki cũng thống nhất sẽ tiếp tục gặp gỡ và làm việc chi tiết trong thời gian tới để thúc đẩy các dự án giao thông sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản nói riêng, hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT nói chung, đóng góp vào mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
https://kevesko.vn/20240605/tau-metro-nhon-ga-ha-noi-chinh-thuc-duoc-cap-chung-nhan-dang-kiem-30136923.html
https://kevesko.vn/20240604/de-xuat-dong-cua-san-bay-vinh-4-thang-30112763.html
https://kevesko.vn/20240531/chinh-thuc-thong-tuyen-ham-duong-sat-chi-thanh-30063733.html
https://kevesko.vn/20240527/tiep-tuc-xay-ra-su-co-sat-lo-o-ham-duong-sat-chi-thanh-chua-ro-thoi-gian-thong-tuyen-29985921.html
nhật bản
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/06/0a/30228149_115:0:1794:1259_1920x0_80_0_0_ca19f9c85c5f1705cfff37d59fe9d7a4.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, đường sắt, gdp, bộ giao thông vận tải, tốc độ, kinh tế, kinh doanh, nhật bản
việt nam, đường sắt, gdp, bộ giao thông vận tải, tốc độ, kinh tế, kinh doanh, nhật bản
Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao
19:39 10.06.2024 (Đã cập nhật: 19:55 10.06.2024) Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao. Chẳng hạn GDP hiện cao gấp bốn lần thời điểm 2010, tiềm lực tài chính tăng nhiều lần, nợ công chỉ khoảng 37%.
Đại sứ Ito Naoki khẳng định, Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao với Việt Nam, tuy nhiên, họ mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu dự án.
Tăng cường hợp tác về giao thông, hạ tầng giữa Việt Nam và Nhật Bản
Ngày 10-6, cổng TTĐT Bộ GTVT cho biết, Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki về thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT.
Nói với đại sứ, Bộ trưởng cho hay, hôm 29/4 vừa qua ông đã có cuộc hội đàm “hết sức hiệu quả và thân tình” với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) Saito Tetsuo. Hai bên cũng đã ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đây là cơ sở quan trọng để hai quốc gia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông giữa Việt Nam và Nhật Bản. Do đó, Bộ trưởng Thắng đề nghị đại sứ quan tâm, hỗ trợ Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và
Du lịch Nhật Bản triển khai có hiệu quả biên bản hợp tác này trong tương lai.
Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng cho rằng trước đây Nhật Bản nhà tài trợ hàng đầu vốn ODA cho Việt Nam, với tổng mức đầu tư 15 tỷ USD.
Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ thông qua JICA đều là các dự án lớn, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và có ý nghĩa quan trọng giúp thay đổi diện mạo giao thông và hình ảnh Việt Nam.
Tuy vậy,khoảng 10 năm vừa qua, ODA Nhật Bản trong lĩnh vực GTVT chưa được như giai đoạn trước.
“Trong nhiệm kỳ của ngài đại sứ và nhiệm kỳ của mình, tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.
Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao
Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung, giữa Bộ GTVT và Đại sứ quán
Nhật Bản ngày càng phát triển, nhất là trong bối cảnh hai nước đã nâng tầm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 11/2023.
Tái khẳng định hợp tác giao thông vô cùng quan trọng, Đại sứ Ito Naoki cho biết, phía Nhật Bản rất quan tâm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.
Trong đó có các dự án mới như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cảng Liên Chiểu...
Riêng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn, kỷ thuật.
“Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa hợp tác này, phía Nhật Bản mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu dự án”, Đại sứ lưu ý.
Hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Chẳng hạn tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, cao tốc Bến Lức - Long Thành… cần được tháo gỡ, xử lý dứt điểm, tạo niềm tin đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông tới đây.
Việt Nam hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao
Về những bất cập, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định đang hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án đang triển khai.
Tư lệnh ngành khẳng định, Bộ GTVT cũng sẽ chủ động, tích cực làm việc với các địa phương, các cơ quan, đơn vị nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, tham gia các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam như: Dự án mở rộng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dự án
đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Cảng Liên Chiểu...
Trong đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đang trình các cơ quan có thẩm quyền; sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin, tài liệu cho phía Nhật Bản để tìm hiểu khả năng hợp tác.
Cung cấp thêm thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Thắng khẳng định:
“Hiện Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao. Chẳng hạn GDP hiện cao gấp bốn lần thời điểm 2010, tiềm lực tài chính tăng nhiều lần, nợ công chỉ khoảng 37%...”, do đó, theo Bộ trưởng dù vay hay không vay vốn ODA, Việt Nam vẫn cần triển khai dự án.
Điều quan trọng là phải đảm bảo được hai điều kiện thiết yếu gồm chuyển giao công nghệ; thời gian triển khai nhanh, phấn đấu trong 5 năm.
Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản xem xét việc cung cấp học bổng cho các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Nhật Bản về kỹ thuật đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao cho các cán bộ đường sắt Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Đại sứ Ito Naoki cũng thống nhất sẽ tiếp tục gặp gỡ và làm việc chi tiết trong thời gian tới để thúc đẩy các dự án giao thông sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản nói riêng, hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT nói chung, đóng góp vào mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.