Chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của ông Putin là điểm khởi đầu cho việc Nga xích lại gần phương Đông

© Sputnik / POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un trong bức ảnh chung ở Bình Nhưỡng
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un trong bức ảnh chung ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2024
Đăng ký
Ông Ahmad Fakhruroji, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử tại Đại học Indonesia, nói với Sputnik chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới CHDCND Triều Tiên sẽ là điểm khởi đầu cho sự xích lại gần nhau mới giữa Nga và thế giới phương Đông.
“Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới CHDCND Triều Tiên ngày 19/6 và Việt Nam ngày 20/6 thu hút sự chú ý của toàn thế giới, trong đó cả dư luận ở Indonesia. Có thể thấy chuyến thăm Bắc Triều Tiên… như thời điểm lịch sử sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, bao gồm việc đạt được thỏa thuận giữa hai bên về hỗ trợ lẫn nhau nếu một trong 2 bên bị tấn công”, - Fakhruroji lưu ý.
Theo ông, chuyến thăm Bình Nhưỡng của Putin cũng sẽ trở thành sự cụ thể hóa và thực hiện quan hệ đối tác chiến lược của Nga với CHDCND Triều Tiên, đồng thời là “điểm khởi đầu cho sự xích lại gần nhau mới giữa Nga và thế giới phương Đông”.
Thỏa thuận mới về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và CHDCND CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh hai nước hợp tác với nhau nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh lâu dài trong khu vực và quốc tế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
"Thay đổi cả thế giới". Ở Mỹ lên tiếng về chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của Tổng thống Putin
Điều thứ ba của tài liệu chỉ ra trong trường hợp có mối đe dọa xâm lược vũ trang ngay lập tức đối với một quốc gia, phía bên kia “theo yêu cầu” sẽ ngay lập tức sử dụng các kênh liên lạc song phương để tham vấn nhằm phối hợp lập trường và thống nhất các biện pháp thực tế khả thi, hỗ trợ lẫn nhau để giúp loại bỏ mối đe dọa đang nổi lên.
Năm 1961, Liên Xô và CHDCND Triều Tiên ký Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ, cung cấp hỗ trợ quân sự cho CHDCND Triều Tiên trong trường hợp xảy ra xung đột với nước thứ ba. Nhưng sau sự sụp đổ của Liên Xô, thỏa thuận này thực sự mất đi ý nghĩa. Hiệp ước Hữu nghị, Láng giềng Tốt và Hợp tác giữa hai nước ngày 9 tháng 2 năm 2000 không có điều khoản nào về hỗ trợ quân sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала