Hà Nội: Vì sao lại đặt tên đường là Trinh Tiết?

© SputnikĐường phố Hà Nội ngay trước chuyến thăm của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin
Đường phố Hà Nội ngay trước chuyến thăm của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại phiên làm việc sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội tán thành thông qua Nghị quyết về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Theo đó, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua nghị quyết đặt tên 22 tuyến đường, phố mới (trong đó có 15 tuyến đường, phố mang tên địa danh, tên xứ đồng và dạng tên khác; 7 tuyến đường, phố mang tên danh nhân); nhất trí điều chỉnh độ dài 3 tuyến phố; thống nhất đặt tên 2 công trình công cộng mới đặt tên của 7 quận, huyện.
Cụ thể, liệt sĩ, anh hùng Trần Thị Bắc, nguyên mẫu trong bài thơ Núi đôi của nhà thơ Vũ Cao được UBND thành phố đặt tên cho tuyến đường ở huyện Sóc Sơn. Đường này dài 620 m, rộng 10 m, từ vị trí đối diện trụ sở Công an huyện Sóc Sơn đến ngã ba trước ngõ 60 đường Núi Đôi.
Khai mạc kỳ họp thứ mười bảy HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Hà Nội sẽ cần hơn 55 tỷ USD để làm metro đến 2045
Quận Hà Đông có 4 tuyến đường được đặt tên gồm: Phượng Bãi, Đồng Dâu, Hoàng Trình Thanh và Nguyễn Văn Luyện. Quận Long Biên có 6 tuyến tên mới là Cự Khối, phố Hoa Động, đường Nguyễn Gia Bồng, đường Đồng Thanh, phố Quán Tình, phố Vo Trung. Đây hầu hết là tên gắn với di tích như đình chùa, tên làng, xã, phường có sẵn.
Huyện Hoài Đức có hai đường được đặt tên mới là đường Lý Đàm Nghiên và Triệu Túc. Huyện Mỹ Đức có một số đường mới được đặt tên là Phù Lưu Tế, Mỹ Hà, Sạt Nỏ, Hà Xá, Trung Nghĩa, Trinh Tiết, Thượng Tiết.
Cùng với việc đặt tên cho các đường phố mới, TP Hà Nội điều chỉnh độ dài 3 tuyến phố là Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa); Pháo Đài Láng (Đống Đa) và Lệ Mật (Long Biên).
Hai công trình công cộng được đặt tên mới là công viên Long Biên cho khu vực đất đã quy hoạch công viên thuộc phường Việt Hưng và công viên Ngọc Thụy cho khu vực đất đã quy hoạch công viên thuộc phường Ngọc Thụy và phường Thượng Thanh. Cả hai công trình này đều ở quận Long Biên.
Hà Nội gắn biển tuyến đường mang tên Tổng Bí thư Đỗ Mười - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Hà Nội chính thức có tuyến đường mang tên cố Tổng bí thư Đỗ Mười
Trong số 22 tuyến đường, phố mới được đề xuất đặt tên, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đề nghị thành phố giải trình thêm cơ sở đặt tên cho đường Trinh Tiết có chiều dài 540m ở huyện Mỹ Đức và phố Quán Tình dài 500m ở quận Long Biên.
Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng, đường Trinh Tiết được đặt theo tên làng cổ ở huyện Mỹ Đức. Tên này tương truyền do vua Lý Thái Tông đặt tên cho làng, địa phương cũng có đình đền Trinh Tiết đã được xếp hạng cấp thành phố.
Trong khi đó, tên Quán Tình có từ cuối thời Lê Trung Hưng, là một xã thuộc tổng Đặng Xá, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc (nay là tỉnh Bắc Ninh). Trên địa bàn phường Giang Biên, quận Long Biên hiện có chùa Quán Tình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала