Chuyên gia Trung Quốc: SCO trở thành nhân tố quan trọng duy trì ổn định khu vực và toàn cầu

© SputnikCờ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và cờ của các quốc gia thành viên SCO ở Astana, nơi tổ chức cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao SCO
Cờ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và cờ của các quốc gia thành viên SCO ở Astana, nơi tổ chức cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao SCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2024
Đăng ký
Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ tổ chức cuộc họp Hội đồng Nguyên thủ các Quốc gia Thành viên lần thứ 24 vào các ngày 3-4 tháng 7 tại thủ đô Astana của Kazakhstan.
Giáo sư Zhu Yongbiao từ Viện Chính trị và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Lan Châu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng ba vấn đề chính có thể được thảo luận tại cuộc họp SCO này là an ninh, hợp tác và mở rộng tổ chức. SCO đã trở thành một lực lượng quan trọng trong việc duy trì sự ổn định trong khu vực và trên thế giới, hình mẫu của tổ chức này đưa ra những ý tưởng và giải pháp mới để phát triển quan hệ mới giữa các quốc gia và hình thành các tổ chức quốc tế mới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Kazakhstan tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2024
Tổng thống Putin: SCO là một trong những trụ cột chủ chốt của trật tự thế giới công bằng
Phát biểu về các chủ đề chính của cuộc gặp SCO này, Giáo sư Zhu Yongbiao lưu ý: “Ba vấn đề chính có thể được thảo luận tại cuộc họp này: trước hết là duy trì an ninh, ổn định ở khu vực. Nếu tại cuộc họp này kế hoạch hợp tác chống ba thế lực tà ác (khủng bố, cực đoan, ly khai) được thông qua, thì đây sẽ là bước đi quan trọng của SCO trong việc đảm bảo an ninh khu vực trong tương lai; thứ hai là tăng cường hợp tác toàn diện trong tổ chức, bao gồm tích hợp cơ sở hạ tầng và hợp tác trong các dự án lớn; thứ ba là vấn đề mở rộng tổ chức, cụ thể là kết nạp Belarus làm thành viên chính thức của SCO. Cả ba câu hỏi này đều quan trọng như nhau."
Theo chuyên gia Trung Quốc, SCO mang lại những giải pháp thiết thực cho việc xây dựng quan hệ quốc tế mới ở Á-Âu. SCO đóng vai trò tích cực trong việc ổn định tình hình khu vực bằng cách giải quyết các vấn đề an ninh, cũng như cung cấp mô hình giải quyết các vấn đề toàn cầu tương tự. Dựa trên quan hệ đối tác an ninh, SCO cũng đã đạt được tiến bộ trong hợp tác kinh tế, bao gồm cả việc mở rộng thương mại giữa các nước thành viên của tổ chức.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Trợ lý tổng thống Nga Ushakov: Chương trình của ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO ở Astana
Giáo sư Zhu Yongbiao cũng lưu ý rằng trong nhiều năm tồn tại, SCO đã có được uy tín quốc tế cao. Tổ chức này có ảnh hưởng đến việc giải quyết nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế toàn cầu, tích cực tương tác với các hiệp hội và tổ chức quốc tế khác, bao gồm cả ASEAN và Liên hợp quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала