Ông Trịnh Văn Quyết bị lao, xin nhận hết trách nhiệm về mình

CC BY-SA 4.0 / Hoancv / Trịnh Văn Quyết (cropped image)Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2024
Đăng ký
Luật sư của cựu Chủ tịch FLC cho biết ông Trịnh Văn Quyết đang bị lao nhưng tinh thần vẫn ổn định.
Ông Trịnh Văn Quyết xin nhận hết mọi trách nhiệm hình sự và dân sự, dùng toàn bộ tài sản cá nhân của mình để khắc phục, bồi thường thiệt hại và mong tòa khoan hồng cho cấp dưới.

Ông Trịnh Văn Quyết bị lao phổi

Như Sputnik thông tin, ngày 22 tháng 7 tới TAND TP Hà Nội sẽ đưa cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm ra xét xử trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Thao túng thị trường chứng khoán”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán” xảy ra tại FLC.
Trong vụ án này, ông Quyết bị cáo buộc các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Thao túng thị trường chứng khoán” và có 4 luật sư tham gia bào chữa gồm Luật sư Vũ Đặng Hải Yến thuộc Công ty Luật TNHH SMiC, Luật sư Phạm Đức Giang thuộc Công ty Luật TNHH GMC, Luật sư Lê Ngọc Hà thuộc Văn phòng luật sư Đa Phúc, Luật sư Trần Nam Long thuộc Công ty Luật TNHH Trần Long và cộng sự.
Ông Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Đã rõ ngày xét xử ông Trịnh Văn Quyết
Trao đổi với báo chí, luật sư Hải Yến cho biết, ông Trịnh Văn Quyết bị bệnh lao phổi cách đây hơn 1 tháng và đang trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, sức khỏe và tinh thần của bị cáo vẫn ổn định.
Ông Trịnh Văn Quyết mong chờ đến ngày xét xử để xin tòa khoan hồng với cấp dưới và những việc mà bị cáo đã làm.
Luật sư Yến nói, đến thời điểm này, ông Quyết đã nhận thức về hành vi sai phạm, Trình bày đến các cơ quan về tâm tư, nguyện vọng, theo luật sư, ông Quyết xin giảm nhẹ cho các bị cáo liên đới, xin chịu trách nhiệm bồi thường đối với toàn bộ thiệt hại trong vụ án, cam kết khắc phục hậu quả bằng toàn bộ tài sản thuộc sở hữu cá nhân.

Nhận hết trách nhiệm

Nói với báo Pháp luật TP.HCM, luật sư của ông Trịnh Văn Quyết cho biết, trước khi tòa quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Quyết đã yêu cầu cả 4 luật sư cùng bào chữa cho mình ký vào văn bản trình bày nguyện vọng của ông với tòa.
Trong đó, cựu Chủ tịch FLC nhận toàn bộ trách nhiệm hình sự và dân sự như cáo buộc và xin các cơ quan tố tụng xem xét khoan hồng cho tất cả các bị can trong vụ án trước rồi mới xin cho bản thân.
Theo luật sư, ông Quyết thừa nhận các hành vi mà cơ quan tố tụng đã kết luận và yêu cầu luật sư không bào chữa đối với phần hành vi của ông.
Các nội dung khác, luật sư thấy rằng có thể trình bày nhưng không phản biện trực tiếp hành vi như yêu cầu của thân chủ thì luật sư sẽ trình bày tại phiên tòa sắp tới.
Luật sư cũng cho hay, thời gian qua, ông Quyết đã tác động gia đình, huy động bạn bè để cố gắng khắc phục hậu quả.
Ông Lê Hải Trà - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Ông Lê Hải Trà đã "vẽ đường cho Trịnh Văn Quyết chạy" thế nào?
Theo các nguồn tin, ở giai đoạn điều tra, ông Quyết và gia đình đã nộp khắc phục gần 190 tỷ đồng. Trước khi tòa có quyết định đưa vụ án ra xét xử, gia đình cựu Chủ tịch FLC đã nộp khắc phục thêm hơn 2 tỷ nữa.
Theo luật sư, từ nay đến khi phiên tòa diễn ra, ông sẽ tiếp tục tác động gia đình, vay mượn nộp khắc phục hậu quả thêm nữa.
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ giai đoạn 2017-2022, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo cấp dưới mượn danh nghĩa nhân viên, người thân, họ hàng lập hồ sơ, thủ tục để thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán với 5 mã cổ phiếu gồm FLC, AMD, HAI, GAB, ART.
Em gái ông Quyết – Trịnh Thị Minh Huế được xác định đã hỗ trợ đắc lực anh trai. Huế dùng 190 tài khoản để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán bằng cách liên tục mua bán cùng loại chứng khoán; mua bán với khối lượng lớn chi phối thị trường vào thời điểm mở và đóng phiên giao dịch; đặt lệnh mua, bán cổ phiếu sau đó hủy lệnh.
Ông Trịnh Văn Quyết được xác định đã chỉ đạo cấp dưới, người thân lập đến 500 tài khoản chứng khoán đứng tên các cá nhân, pháp nhân, tại 41 công ty chứng khoán. Các hành vi thao túng trên tạo ra cung cầu giả và thổi giá 5 mã cổ phiếu, thu lời bất chính hơn 723 tỷ đồng.
Ông Quyết còn có hành vi nâng khống vốn điều lệ của Công ty CP xây dựng FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán, thu tiền của các nhà đầu tư.
FLC Faros khi mở ra năm 2011 chỉ có vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Nhưng giai đoạn 2014-2016, ông Quyết làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống cho FLC Faros lên từ 1,5 tỷ thàng 4.300 tỷ đồng, tương ứng 430 triệu cổ phần.
FLC group - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Thêm một sếp FLC bị hoãn xuất cảnh
Khi Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo bán, chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
Có hơn 30.400 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS của FLC trong phiên chào sàn, nhưng đến nay mới xác định được 133 bị hại sở hữu hơn 627.090 cổ phiếu ROS (hình thành từ vốn góp khống), với tổng giá trị khi mua là hơn 2,2 tỷ đồng.
Hiện có 95 bị hại có yêu cầu bồi thường thiệt hại, sở hữu 381.670 cổ phiếu ban đầu hình thành từ vốn góp khống, với giá trị mua gần 1,4 tỷ đồng.
Cơ quan tố tụng cũng đã ghi nhận, áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can Quyết và 2 em gái cùng nhiều thuộc cấp.
Ngoài ra, ông Quyết và các bị can khác cũng được ghi nhận đã có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện, nhiều bị can là con, cháu trong gia đình có công với cách mạng, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong lao động, công tác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала