Mong đợi những điều gì từ cuộc đàm phán Modi - Putin ở Moskva?

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Nga. Điều này cho thấy New Delhi coi Moskva là đối tác chiến lược quan trọng.
Chương trình chuyến thăm của ông Modi:
Ngày 8 tháng 7:
đến vào buổi tối
bữa tối với Tổng thống Putin
Ngày 9 tháng 7:
gặp gỡ đại diện cộng đồng người Ấn Độ
đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh (Kremlin)
tham quan triển lãm “Nước Nga”
đàm phán riêng với Tổng thống Nga
đàm phán ở cấp phái đoàn do Modi và Putin dẫn đầu
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Thủ tướng Ấn Độ lên đường tới Matxcơva
Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử lần thứ ba, Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ tới thăm Nga từ ngày 8 đến ngày 9 tháng 7, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về các ưu tiên như tăng xuất khẩu từ Ấn Độ. Phát biểu tại cuộc họp báo đặc biệt trước chuyến thăm của Thủ tướng Modi, Ngoại trưởng Ấn Độ Vinay Kwatra hôm thứ Sáu cho biết Ấn Độ công nhận các lệnh trừng phạt do Liên hợp quốc đưa ra chứ không phải các lệnh trừng phạt do G7 áp đặt.
Hơn nữa, Kwatra mô tả hợp tác trong giao thông vận tải là lĩnh vực quan trọng và đề cập đến tiến bộ trong việc triển khai Hành lang vận tải Bắc - Nam quốc tế (INSTC) và hành lang Chennai-Vladivostok. Trong cuộc hội đàm giữa ông Modi và ông Putin tại Moskva, hai bên sẽ thảo luận các vấn đề song phương bao gồm quốc phòng, thương mại, đầu tư, hợp tác năng lượng, khoa học và công nghệ, giáo dục và giao lưu nhân văn.
New Delhi và Moskva cũng sẽ đánh giá tình trạng quan hệ song phương tại các cuộc họp như BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), G20, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Liên hợp quốc, đồng thời trao đổi quan điểm về phát triển khu vực và toàn cầu mà hai bên cùng quan tâm. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã bỏ lỡ cơ hội gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ và hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi vào năm 2023.
Lần này, ông Modi sẽ bắt đầu với Nga, nước có vai trò thiết yếu đối với sự tham gia Á - Âu của Ấn Độ, bên cạnh mối quan hệ chiến lược song phương tổng thể. Dự kiến, vào cuối năm nay, Ấn Độ và Nga sẽ đưa ra chế độ miễn thị thực lẫn nhau cho việc đi lại, điều này sẽ thúc đẩy phát triển du lịch và quan hệ giữa nhân dân hai nước. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi, Ấn Độ có thể tuyên bố mở thêm hai lãnh sự quán ở Nga, cho thấy sự tập trung đáng kể vào quan hệ kinh tế và văn hóa trong tương lai.
Bối cảnh song phương thuận lợi được tạo ra cho hội nghị thượng đỉnh Modi-Putin.
Thương mại giữa Ấn Độ và Nga chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, từ 13 tỷ USD trong năm tài chính 2021-22 lên mức kỷ lục 65,70 tỷ USD trong năm tài chính 2023-24.
Cuối tháng 6/2024, Nga đã cử 2 đoàn tàu chở than đến Ấn Độ qua Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam (INSTC). Tuyến đường này ngắn hơn và rẻ hơn tuyến kênh đào Suez nối Ấn Độ với thị trường Nga.
Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về hợp tác giữa Ấn Độ và Nga ở vùng Viễn Đông (Nga), vốn là trọng tâm của chính sách “Hành động Viễn Đông” được Thủ tướng Modi công bố năm 2019.
Dự kiến ​​sẽ có nhiều bước đi hơn nữa trong lĩnh vực đi lại và di cư giữa Ấn Độ và Nga vì lao động Ấn Độ có thể giúp trong những khu vực khan hiếm lựclượng lao động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала