Ngoại trưởng Hungary khuyên chính giới châu Âu thắt dây an toàn

© AP Photo / Darko VojinovicBộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto
Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó khuyên các chính trị gia châu Âu nên “thắt dây an toàn” khi tiếp diễn hoạt động trong khuôn khổ “sứ mệnh hòa bình” của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán vào tuần tới.
Hôm thứ Sáu, ông Orban cùng phái đoàn tháp tùng đã đến Matxcơva, và tiến hành cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Orban gọi chuyến thăm Matxcơva là giai đoạn kế tiếp của sứ mệnh hòa bình mà giai đoạn đầu tiên là chuyến đi Kiev hôm 2 tháng 7. Thủ tướng Hungary tuyên bố, ông dự định tổ chức một số cuộc gặp “không kém bất ngờ” vào tuần tới.

“Hôm nay là Chủ nhật, nghĩa là kết thúc tuần đầu tiên trong nhiệm kỳ Hungary làm Chủ tịch EU, khoảng trong thời gian đó mọi người đều thấy rằng sáu tháng tới đây sẽ là sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Hungary và Chính phủ của đất nước sẽ làm mọi cách có thể để thúc đẩy chấm dứt chiến tranh trên địa bàn khu vực lân cận và thiết lập hòa bình ở đó, để sau hai năm rưỡi cuối cùng châu Âu cũng có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng quân sự ngột ngạt”, ông Szijjártó nói trong thông điệp video đăng trên mạng xã hội Facebook*.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2024
Thủ tướng Hungary Orban nói về cuộc đàm phán với Putin
Ngoại trưởng Hungary lưu ý rằng vì chuyến thăm Matxcơva mà ông Orban đã vấp phải sự chỉ trích từ phía các chính khách EU ủng hộ chiến tranh.

“Những cuộc tấn công này không thể ngăn cản hay làm chúng tôi nản lòng, sứ mệnh gìn giữ hòa bình vẫn được tiếp nối và thậm chí còn tăng cường, bởi vậy tôi khuyến nghị các chính trị gia châu Âu ủng hộ chiến tranh hãy thắt dây an toàn và chú ý theo dõi các sự kiện vào tuần tới”, ông Szijjártó nói thêm.

Mới đây, Ủy ban châu Âu bày tỏ không hài lòng với chuyến thăm Nga của Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Đại diện EC Eric Mamer tuyên bố rằng chuyến thăm của Orban nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng, mà Brussels không muốn điều đó. Trước những lời chỉ trích từ Brussels liên quan đến chuyến thăm của phái đoàn Hungary tới Nga, Ngoại trưởng Szijjártó kêu gọi đừng nhầm lẫn các chính trị gia châu Âu ủng hộ hoạt động chiến sự với những người dân châu Âu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Hungary V. Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Vladimir Putin nói rằng ông đã thảo luận với Orban những cách khả thi để giải quyết xung đột Ukraina
Trước đó, Cao uỷ Ngoại giao EU Josep Borrell và người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel đã đưa ra thông cáo đặc biệt, trong đó nhấn mạnh rằng ông Orban không đại diện cho EU về đối ngoại quốc tế và không có quyền nhân danh châu Âu đến thăm Liên bang Nga, bất kể thực tế là Hungary đã trở thành Chủ tịch Hội đồng EU trong sáu tháng. Ủy ban Châu Âu khẳng định rằng chuyến thăm Liên bang Nga của ông Orban dường như vi phạm sự thống nhất của phương Tây trong chính sách đối với Ukraina. Đáp lại lời chỉ trích của Cao uỷ Borrell, Thủ tướng Orbán tuyên bố rằng những nỗ lực mang lại hòa bình cho Ukraina đã thất bại chính do "cơn mê sảng của giới chức quan liêu Brussels".
* Hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm ở Nga vì cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала