Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm Lào - Campuchia

© Nguyễn Quang Hải - TTXVNChủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào
Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào   - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội đi thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.
Vientiane là điểm đến đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm cấp nhà nước Lào và Campuchia từ ngày 11 đến 13/7.
Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.
Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ cương vị mới, qua đó thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam-Campuchia.
Tháp tùng Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng.
Chủ tịch nước mới đắc cử của Việt Nam, Đại tướng Tô Lâm, tuyên thệ trung thành với nhân dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Chủ tịch nước Tô Lâm sắp thăm Lào và Campuchia
Ngoài ra còn có Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng.
Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Minh Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng và Trợ lý Chủ tịch nước Tô Ân Xô cũng trong thành phần tháp tùng.
Trước đó, bình luận về điểm nhấn trong quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết hợp tác quốc phòng an ninh giữa Việt Nam với Lào và Campuchia đang ngày càng trở thành trụ cột hợp tác vững chắc, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định, an ninh, chính trị, xã hội ở mỗi nước, đặc biệt là tại khu vực biên giới. Hợp tác giáo dục, đào tạo nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ba nước. Bên cạnh đó, hợp tác trên các lĩnh vực như giao thông - vận tải, văn hóa - xã hội, du lịch, khoa học - kỹ thuật cũng đang phát triển mạnh mẽ.
Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại tiếp tục tiến triển tích cực và hiệu quả hơn, hợp tác kinh tế vùng biên phát triển năng động, không chỉ gia tăng độ gắn kết giữa ba nước mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống bà con vùng biên giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia cũng như giữa ba nước.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2024
Chuyến thăm Lào - Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định sự gắn bó keo sơn giữa ba nước
Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào và hiện có 255 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào với tổng số vốn 5,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia và lớn nhất của Campuchia trong ASEAN và Việt Nam hiện có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Lào và Campuchia đều là những quốc gia top đầu trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.
Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Tô Lâm dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc với tất cả các Lãnh đạo cấp cao của Lào và Campuchia. Đây là dịp thuận lợi để Lãnh đạo cấp cao hai nước cùng rà soát các thỏa thuận cấp cao, các lĩnh vực hợp tác quan trọng và đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới.
“Chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, nhằm phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam – Campuchia; cũng như thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như tại ASEAN, các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mê Công và Liên hợp quốc”, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала