Phương Tây chuẩn bị "trừng phạt" Orban vì chuyến thăm Nga

© Sputnik / Aleksey NikolskyiVladimir Putin và Viktor Orban
Vladimir Putin và Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Đăng ký
Các nước EU có thể đáp trả chuyến thăm Moskva của Thủ tướng Hungary Viktor Orban bằng cách tẩy chay các cuộc họp cấp bộ trưởng của tổ chức này do Budapest chủ trì, báo Politico viết.
Theo ấn phẩm, hôm thứ Tư đại diện của Hungary tại EU, ông Balint Odor đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt từ các đồng nghiệp của mình tại một cuộc họp kín kéo dài hai giờ. Một người tham gia cuộc gặp gọi những lời chỉ trích đó là chưa từng có.

"Một số đại sứ EU đe dọa (Hungary) sẽ gánh “hậu quả thực sự” nếu Orban tiếp tục đi theo đường lối hiện tại của mình, hai nhà ngoại giao EU khác kể lại. <...> Phương án trực tiếp nhất có thể là tẩy chay các cuộc họp cấp bộ trưởng không chính thức do Budapest tổ chức", - bài báo viết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Hungary V. Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Thủ tướng Hungary Orban nêu ba lý do khiến Nga không thể thua
Theo các nhà báo, một số đại sứ hôm thứ Tư đã lên tiếng ủng hộ việc tẩy chay hội nghị không chính thức của các bộ trưởng ngoại giao EU vào cuối tháng 8. Cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Liên minh châu Âu tại Hungary hôm thứ Ba chỉ có 7 trong số 27 quốc gia thành viên tham dự, không tính nước chủ nhà của sự kiện, Politico lưu ý.
Theo các nhà báo, ông Orban có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng hơn nếu tiếp tục giao dịch với các chính trị gia không được Brussels chấp nhận.

“Với việc căng thẳng xung quanh Budapest leo thang nhanh chóng trong hai tuần đầu tiên Hungary đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng EU, không ai có thể loại trừ sự phản đối tiếp theo từ Brussels nếu ông Orban vượt qua lằn ranh đỏ mới, chẳng hạn như thỏa thuận với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump”, - ấn phẩm cảnh báo.

Thủ tướng Orban cùng phái đoàn Hungary đến Moskva ngày 5 tháng 7 và đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông gọi chuyến thăm Moskva là giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh hòa bình, giai đoạn đầu tiên là chuyến đi tới Kiev vào ngày 2 tháng 7. Thủ tướng Hungary cho biết ông dự định sẽ sớm tổ chức một số cuộc gặp bất ngờ tương tự. Hôm thứ Hai, ông Orban đã đến Bắc Kinh, nơi ông nói rằng Hungary phản đối việc đối đầu với Trung Quốc và ủng hộ sự hợp tác giữa EU và Trung Quốc. Sau Trung Quốc, thủ tướng Hungary tới Washington, tại đây bên cạnh hội nghị thượng đỉnh NATO ông còn hứa sẽ tiếp tục thực hiện sáng kiến hòa bình của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала