Ngoại trưởng Hungary đưa ra phát ngôn gay gắt về các chính trị gia EU

© AP Photo / Darko VojinovicBộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto
Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2024
Đăng ký
Ngoài Thủ tướng Hungary Viktor Orban, không còn chính trị gia nào ở châu Âu có thể tiến hành đối thoại về hòa bình ở Ukraina với các bên chính trị lớn, Bộ trưởng Ngoại giao và quan hệ kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto tuyên bố.
Còn Trung Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu, theo ông, có thể đưa giải pháp đến gần hơn, riêng EU thì phải ngừng sao chép chính sách của Mỹ mới có thể.
“Ngoài Thủ tướng Viktor Orban, không chính trị gia nào có thể làm được điều này, đặc biệt là một chính trị gia châu Âu. Trên thực tế, ngoài Thủ tướng Hungary, không còn chính trị gia châu Âu nào có thể nói chuyện với tất cả, được chấp nhận ở mọi nơi, được mọi nơi chấp nhận là đối tác về đàm phán hoặc đối thoại", - ông Szijjártó lưu ý.
Ở châu Âu, không ai có thể trong một tuần nói chuyện với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ, với “cựu Tổng thống và theo ý kiến của nhiều người có thể là Tổng thống tương lai của Hoa Kỳ”, ông nhấn mạnh.
“Ngoài các bên tham chiến, còn có ba nhân tố chính trong nền chính trị thế giới có thể mang tính quyết định. Đó là chính Trung Quốc, quốc gia đại diện cho lập trường ủng hộ hòa bình và đã đưa ra kế hoạch hòa bình, Hoa Kỳ, nơi hiện có sự hỗn loạn trước bầu cử... và cả Liên minh châu Âu, bên cho đến nay chỉ sao chép nguyên xi chính sách của Mỹ mà không xây dựng chiến lược của riêng mình”, - ông lưu ý.
Vladimir Putin và Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Phương Tây chuẩn bị "trừng phạt" Orban vì chuyến thăm Nga
Theo ông, nếu “ba tác nhân chủ chốt này có thể đưa ra một lập trường hòa bình thì sẽ có cơ hội” đưa xung đột đi theo hướng tới giải quyết được thay vì leo thang.
Ông Orban cùng phái đoàn đến Moskva ngày 5 tháng 7 và có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông gọi chuyến thăm Moskva là giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh hòa bình bắt đầu bằng chuyến đi tới Kiev ngày 2 tháng 7. Thủ tướng Hungary cho biết ông dự định sẽ sớm tổ chức một số cuộc gặp bất ngờ tương tự. Hôm thứ Hai, ông đã đến thăm Bắc Kinh và nói rằng Hungary phản đối việc đối đầu với Trung Quốc cũng như ủng hộ hợp tác giữa EU và Trung Quốc. Sau Bắc Kinh, thủ tướng Hungary đã tới Washington để dự hội nghị thượng đỉnh NATO, bên lề hội nghị ông gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Sau đó, ông đã hội đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago của ông này ở Florida.
Sau chuyến thăm Trung Quốc, Thủ tướng Orban nói rằng các bên trong cuộc xung đột nên giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraina, nhưng Hoa Kỳ, Trung Quốc và EU có ảnh hưởng quyết định đến việc giải quyết vấn đề này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала