Khánh Hoà muốn xây sân bay Vân Phong gần 8.000 tỷ đồng

© Sputnik / Evgeny BiyatovSân bay Domodedovo
Sân bay Domodedovo - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Đăng ký
UBND tỉnh Khánh Hoà đã trình Bộ GTVT đề án quy hoạch cảng hàng không Vân Phong nằm trên vùng mặt nước với vốn đầu tư trên 7.890 tỷ đồng.
Tỉnh Khánh Hoà đề xuất 3 phương án xây cảng hàng không Vân Phong theo phương pháp đối tác công – tư.

Xây sân bay Vân Phong

Ngày 16/7, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa trình Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sân bay Vân Phong).
Theo đó, tỉnh Khánh Hòa đề xuất làm sân bay Vân Phong tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh.
Tổng diện tích đất quy hoạch dự án hơn 497ha. Vị trí thực hiện cách TP Nha Trang khoảng 65km về phía nam, cách sân bay quốc tế Cam Ranh trên 100km về phía nam và cách sân bay Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên 49km về phía bắc.
Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà.
Công trường sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
Dự án sân bay Quảng Trị sẽ khởi công vào ngày mai
Địa điểm này không có dân cư, không có quy hoạch neo đậu tàu thuyền, không có rừng phòng hộ, tạo thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng.
Sân bay Vân Phong được đề xuất xây dựng giai đoạn đầu có công suất 1,5 triệu hành khách mỗi năm, tiêu chuẩn thiết kế 4E có thể đón các máy bay lớn như A350, B787 và dự tính hoàn thành trước năm 2029.
UBND tỉnh Khánh Hoà, việc nghiên cứu lập Đề án quy hoạch cảng hàng không Vân Phong là phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ, phù hợp với nhu cầu thực tiễn đặt ra và định hướng phát triển chung của thế giới.
Dự án CHK Vân Phong được đầu tư xây dựng tạo không gian phát triển kinh tế cho tỉnh Khánh Hòa nói chung và Khu kinh tế Vân Phong nói riêng.
Qua đó, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
Ngoài ra, theo UBND tỉnh Khánh Hoà, sân bay Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia; thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.
Dự án sẽ tạo điều kiện khai thác các tiềm năng trong khu vực, địa phương, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, lưu thông thuận lợi sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập.

Phương án đầu tư

Địa phương dự kiến tổng mức đầu tư dự án cảng hàng không Vân Phong vào khoảng 7.890 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, địa phương đề xuất 3 phương án đầu tư cho dự án này theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Trong đó, phương án 1 là nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời, nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu như xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông.
Sân bay quốc tế Nội Bài, miền Bắc Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Việt Nam có hai sân bay lọt top tốt nhất thế giới
Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại gồm san nền sân bay, xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn, các công trình đảm bảo hoạt động bay.
Phương án 3 là nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi đánh giá, khảo sát, phân tích, địa phương đề xuất phương án 3 để nghiên cứu thực hiện vì đảm bảo tính hợp lý, khả thi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала