Cựu nhân viên Nhà Trắng và CIA bị buộc tội làm gián điệp cho Hàn Quốc

© AP Photo / Jacquelyn MartinTượng Themis bên ngoài tòa án liên bang ở thành phố Alexandria, bang Virginia, Hoa Kỳ
Tượng Themis bên ngoài tòa án liên bang ở thành phố Alexandria, bang Virginia, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2024
Đăng ký
Chính quyền Mỹ đã cáo buộc cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sue Mi Terry phạm tội chuyển thông tin mật cho các sĩ quan tình báo Hàn Quốc, theo cáo trạng chưa được công bố của tòa án Quận Nam New York.
Theo cáo trạng, trong cuộc xét hỏi của các nhân viên Cục Điều tra Liên bang, nữ quan chức này đã tự thừa nhận mình là “nguồn thông tin giá trị” đối với tình báo Hàn Quốc. Theo các nhà điều tra, bà ta được tuyển mộ năm 2013, tức là hai năm sau khi rời khỏi cơ quan chính phủ và cộng tác với các cơ quan tình báo Hàn Quốc trong 10 năm.
Cụ thể theo các tài liệu, vào tháng 6/2022, Sue Mi Terry đã tham dự một cuộc họp nhóm không chính thức với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trong đó đề cập đến các vấn đề trong quan hệ Mỹ-Hàn Quốc. Sau đó bà ta đã gặp “người phụ trách” của mình, người mà bà ta được cho là đã giao bản ghi chép viết tay của cuộc họp này. Với động cơ tương tự, người phụ nữ này liên tục tiếp xúc với các nghị sĩ và nhà ngoại giao Mỹ mà không để lộ mối quan hệ của mình với tình báo Hàn Quốc.
Bắt tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Cơ quan tình báo Anh chiêu mộ hai quan chức Trung Quốc làm gián điệp
Người phụ nữ này đã nhận được thù lao cho hoạt động gián điệp của mình dưới dạng những món đồ xa xỉ, bao gồm túi xách và trang phục hàng hiệu, những bữa ăn trong các nhà hàng sang trọng, cũng như hàng chục nghìn đô la tiền tài trợ “đen” cho chương trình nghiên cứu của mình ở Hoa Kỳ.
Sue Mee Terry hiện là thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, phụ trách khu vực Đông Á và Bán đảo Triều Tiên. Hình phạt mà bà ta phải đối mặt cho những tội danh bị cáo buộc vẫn chưa được tiết lộ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала