Lộ hung thủ đầu độc nhóm người Việt ở Thái Lan, dấu vết xyanua trong bình trà

© Ảnh : TTXVN - Phòng Khai thác thông tinNgười Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2024
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã lên tiếng chia buồn về vụ 4 công dân Việt Nam tử vong trong khách sạn ở Thái Lan, cho biết Bộ Ngoại giao đang phối hợp Bộ Công an xác minh nhân thân các nạn nhân.
Tại cuộc họp báo hôm nay 17/7, đại diện cơ quan pháp y và cảnh sát Thái Lan đã cũng cấp thông tin ban đầu về vụ án 6 người chết trong căn phòng khách sạn ở Thủ đô Bangkok, trong đó có 4 công dân mang quốc tịch Việt Nam.
Theo đó, dấu vết chất kịch độc xyanua được tìm thấy trong bình giữ nhiệt bằng nhôm và cốc nước trong căn phòng nơi cả 6 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng

Ngày 17/7/2024, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn tại Bangkok, Thái Lan tối ngày 16/7/2024, bà Phạm Thu Hằng – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:
Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan chức năng nước sở tại đã xác định 4 trong 6 người tử vong là công dân Việt Nam.
Bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Nam thanh niên bị đầu độc bằng xyanua xuất viện chiều nay
Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Thái Lan, theo dõi sát sao và làm rõ nguyên nhân vụ việc, cung cấp thông tin cần thiết để phục vụ điều tra.
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước thông báo cho gia đình nạn nhân, hướng dẫn các thủ tục hậu sự và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.
Hiện Bộ Ngoại giao đang khẩn trương phối hợp với Bộ Công an tham gia xác minh nhân thân của các nạn nhân trong vụ việc nghiêm trọng trên.
“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua mất mát to lớn này”, bà Phạm Thu Hằng nói.

Buổi chiều định mệnh

Khoảng 17h30 chiều 16/7, nhân viên khách sạn Grand Hyatt Erawan phát hiện các thi thể trong phòng 502 trên tầng 5, một ngày sau khi họ dự kiến trả phòng.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
“Sát thủ xyanua Đồng Nai”: Xâu chuỗi những tình tiết gây sốc
Khi cửa được mở, cảnh tượng kinh hoàng hiện ra: tất cả 6 người đã chết bên trong phòng, không có dấu hiệu ẩu đả. Hành lý của họ được tìm thấy ở gần cửa trước.
Hình ảnh do camera giám sát ghi lại cho thấy nhân viên phục vụ bắt đầu dọn phòng 502 lúc 13h1 phút ngày 15/7, sau đó mang đồ ăn vào phòng theo yêu cầu. Khi phục vụ phòng rời đi vào 13h57 phút, trong phòng khi đó chỉ có bà Sherine Chong, một người Mỹ gốc Việt.
Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin cho hay, nhân viên phục vụ đã đề nghị pha trà nhưng bà Chong từ chối.
Đến 14h4 phút ngày 15/7, những người khác lần lượt kéo valy vào phòng 502. Từ 14h17 phút trở đi, toàn bộ 6 người đều ở trong phòng và không trở ra nữa.
Tờ The Nation (Thái Lan) dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, kết quả khám nghiệm 2 tử thi đầu tiên cho thấy có dấu vết của chất kịch độc xyanua.
Tại cuộc họp báo trưa 17/7, ông Trirong Piupan, Chỉ huy Cơ quan Khoa học Pháp y Cảnh sát, xác nhận 6 tách nước trong phòng chứa cà phê đen với kết quả kiểm tra dương tính với kali xyanua. Nhân viên khách sạn đã mang ly tách và 2 chai nước nóng, sữa và bình trà… vào phòng.
"Nhóm 6 người đã đặt đồ ăn qua dịch vụ phòng của khách sạn nhưng không đụng tới và chỉ uống một ít đồ uống", Cảnh sát trưởng Bangkok Thiti Saengsawang thông tin.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
5 người cùng một nhà liên tục chết bất thường, nghi bị đầu độc xyanua ở Đồng Nai
Theo hình ảnh lan truyền trên mạng, đĩa cơm chiên, rau củ và món súp tom yum vẫn còn nguyên bọc che thực phẩm. Chỉ một trong số những chiếc đĩa bị gỡ phần bọc bên ngoài.

Nghi vấn nợ nần

Báo Khaosod và Bangkok Post dẫn lời Thiếu tướng Cảnh sát Theeradet Thumsuthee (Cục Cảnh sát thủ đô Bangkok) cho biết, các nhà điều tra Thái Lan đã có kết luận sơ bộ sau khi thẩm vấn một số nhân chứng, gồm con gái của một trong những người thiệt mạng.
"Nguyên nhân được cho là do vấn đề nợ nần. Cảnh sát không điều tra các nghi phạm khác vì căn phòng nơi phát hiện thi thể bị khóa từ bên trong và không còn ai khác bước vào. Không có dấu hiệu ẩu đả. Thủ phạm nằm trong số 6 người đã thiệt mạng", ông Thumsuthee chia sẻ thông tin.
Cơ quan điều tra Thái Lan ghi nhận, những người thiệt mạng là một nhóm người đi vay, người cho vay và người bảo lãnh. Báo cáo của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết, 2 trong số những người thiệt mạng đã kết hôn với nhau. Hiện nhà chức trách chưa tiết lộ số tiền nợ liên quan.
Tuy nhiên, theo báo Khaosod, bà Chong đang nợ số tiền khổng lồ sau khi bà này thuyết phục cặp vợ chồng trong nhóm đầu tư xây một bệnh viện ở Nhật Bản.
Cảnh sát Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2024
Cái chết của 6 người Việt ở Bangkok có liên quan đến nợ nần
“Tuy nhiên, họ thua lỗ tới 10 triệu baht (khoảng 278.000 USD). Cặp vợ chồng liên tục đòi nợ nên cuối cùng họ hẹn gặp ở Nhật Bản để giải quyết. Song, một người không lấy được visa đi Nhật nên họ đổi kế hoạch và gặp nhau ở Thái Lan”, tờ Khaosod dẫn nguồn tin cho hay.
Được biết, nhóm này gồm 3 nam và 3 nữ, đều là người gốc Việt. Hai người trong số đó là công dân Mỹ (trong đó có bà Chong, 56 tuổi).
Truyền thông cũng đưa tin một trong những người thiệt mạng là nghệ sĩ trang điểm người Việt Trần Đình Phú (tức Phú Gia Gia, 37 tuổi). Anh từng làm việc với những người nổi tiếng và cả hoa hậu Việt Nam.
Cảnh sát trưởng Bangkok Thiti Saengsawang cho biết, nhóm này đã đặt một số phòng với 7 tên ở các tầng khác nhau. Người thứ bảy là em gái của một trong những người đã thiệt mạng. Cô này đã rời Thái Lan hôm 10/7 và không nằm trong diện tình nghi có liên quan đến vụ án.

Nguyên nhân tử vong: Xyanua trong bình trà

Dự kiến kết quả khám nghiệm pháp y sẽ có trong ngày 18/7. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã vào cuộc hỗ trợ cảnh sát Thái Lan điều tra. Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok nói họ đang làm việc chặt chẽ với chính quyền Thái Lan.
Xác chết - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2024
Vụ người Việt thiệt mạng tại Bangkok: Các nạn nhân bị sát hại
Phó Cảnh sát trưởng thủ đô Bangkok Noppasin Punsawat, dấu vết của chất độc xyanua được tìm thấy trong các bình giữ nhiệt bằng nhôm và cốc nước tại căn phòng ở tầng 5, nơi cả 6 người được phát hiện đã thiệt mạng.
Cảnh sát pháp y Thái Lan khi công bố kết quả giám định tử thi, khẳng định ngộ độc xyanua là nguyên nhân dẫn đến việc cả 6 người bị thiệt mạng.
Như đã biết, chất độc xyanua, không mùi và không vị và gây tác dụng thiếu oxy tế bào ở các cơ quan quan trọng như hệ thần kinh và tim, khiến nạn nhân tử vong trong vòng 5 phút.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала