Tổ chức Kinh tế Thế giới yêu cầu Việt Nam giải thích việc giảm 50% phí trước bạ ô tô

© Sputnik / Anna RatkogloViệc sản xuất ô tô
Việc sản xuất ô tô - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2024
Đăng ký
Thời gian qua, WTO và nhiều đối tác đã yêu cầu Việt Nam giải thích khi có sự phân biệt áp dụng giữa ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu, liên quan chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, có thể khẳng định Việt Nam vi phạm cam kết về hàng hóa mà Chính phủ đã đưa ra trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, khi tiếp tục gia hạn chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Có thể xảy ra khiếu kiện

Báo Thanh niên cho biết, Bộ Tài chính mới đây đã gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trong hồ sơ, Bộ Tài chính đã phân tích rõ tác động của chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua với cam kết quốc tế mà Việt Nam là nước thành viên.
Theo đó, hiện Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương; có cam kết thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư.
Vì vậy, chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có ảnh hưởng đến việc thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO và các FTA. Việc tiếp tục gia hạn chính sách sẽ vi phạm cam kết mà Chính phủ đưa ra trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Các nữ người mẫu tạo dáng bên xe điện GAC Motors GE3 (Trung Quốc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2024
Trung Quốc đầu tư hơn 800 triệu USD xây nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam
Trong thời gian áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, Nghị định số 103/2021/NĐ- CP và Nghị định số 41/2023/NĐ-CP, các nước có lợi ích xuất khẩu ô tô vào Việt Nam đã phản ánh việc Việt Nam đối xử không công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu, vi phạm nguyên tắc cơ bản của WTO. Các đối tác này từng nhiều lần đề xuất gặp mặt, trao đổi về nội dung này với lãnh đạo Bộ Tài chính.
Thời gian qua, Việt Nam đã nhận được nhiều yêu cầu giải thích chính sách về sự phân biệt áp dụng giữa ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu từ quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam.
Tại phiên rà soát chính sách thương mại WTO lần 2 của Việt Nam tháng 4/2021, Ban Thư ký WTO đã đề nghị Việt Nam cung cấp thông tin thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 với ngành công nghiệp ô tô (như giảm mức thu lệ phí trước bạ tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP), cũng như bày tỏ quan ngại chính sách này vi phạm các cam kết của Việt Nam trong WTO.
Tại phiên họp Ủy ban Thương mại hàng hóa ngày 30/11/2023 và phiên họp Ủy ban Thương mại cấp bộ trưởng ngày 1/12/2023 với EU tại Bỉ, EU đã tỏ ra quan ngại về việc Việt Nam lần thứ 3 giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước, vi phạm cam kết của EVFTA về phân biệt đối xử và tác động tiêu cực đến thương mại song phương.
Khi đó, Việt Nam giải thích lý do ban hành biện pháp này nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước vượt qua khó khăn, nhất là sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Đây là biện pháp tạm thời, chỉ thực hiện trong 6 tháng và sẽ hết hiệu lực vào tháng 12/2023. Đại diện Việt Nam cũng cho biết, từ khi gia nhập WTO, Việt Nam chưa từng ban hành chính sách tương tự, và đây là ngoại lệ.
Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Tìm nguyên nhân doanh số ô tô Việt Nam xuống thấp kỷ lục trong 5 năm
Bộ Tài chính lưu ý, với việc tiếp tục gia hạn thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, có thể khẳng định Việt Nam sẽ vi phạm cam kết về hàng hóa mà Chính phủ đã đưa ra trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Biện pháp này vi phạm cam kết về hàng hóa giữa các quốc gia với nhau, không thuộc trường hợp tranh chấp giữa nhà đầu tư và một quốc gia. Điều này có khả năng dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, nhưng không quá căng thẳng.

Có phương án chi tiết để đối phó

Bộ Tài chính cũng cập nhật ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương góp ý cho dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong hồ sơ vừa gửi đến Bộ Tư pháp.
Theo đó, các đơn vị cơ bản nhất trí với dự thảo nghị định. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề vi phạm cam kết quốc tế.
Bộ Công thương cho rằng, cần có biện pháp ngoại giao phù hợp để tránh bị ảnh hưởng uy tín với các đối tác thương mại, dẫn đến khả năng bị kiện theo nội dung Thỏa thuận về quy tắc và thủ tục giải quyết tranh chấp trong WTO (DS), hoặc trả đũa từ các quốc gia mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn báo cáo của Bộ Tài chính cho rằng, có thể khẳng định Việt Nam vi phạm cam kết quốc tế về hàng hóa mà Chính phủ đã đưa ra trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế khi tiếp tục gia hạn chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Diễn đàn bất động sản mùa Xuân lần thứ IV - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2024
Chuyện không lạ ở Việt Nam: Đi ô tô mua nhà xã hội
Việc tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ có thể khiến Việt Nam bị xử phạt do vi phạm cam kết quốc tế. Bộ này đề nghị Bộ Tài chính phân tích thêm lý do giảm lệ phí trước bạ trong 6 tháng, bổ sung đánh giá có nên tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ hay không khi nghị định hết hiệu lực vào ngày 31/1/2025.
Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính rà soát kỹ các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao xây dựng phương án chi tiết để chủ động ứng phó (nếu Chính phủ ban hành Nghị định), báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ Tài chính đánh giá tác động đầy đủ, rà soát đối tượng giảm lệ phí trước bạ, đề xuất đối tượng giảm lệ phí trước bạ cho phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm hợp pháp, thống nhất; phù hợp với luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính tuân thủ đúng và đầy đủ Nghị quyết số 110/2023/QH15 và Nghị quyết số 126/NQ-CP.

Các phương án của Bộ Tài chính

Trước đó, trong công văn ngày 26/4 và Tờ trình Chính phủ số 121/TTr-BTC ngày 31/5, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng chi tiết việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án.
Theo đó, Phương án thứ nhất là cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Phương án thứ hai là giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng.
Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án thứ nhất, sau khi phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án
Lốp xe ô tô. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Mỹ đã sai lầm khi phàn nàn doanh nghiệp lốp xe ô tô Việt Nam được Chính phủ trợ cấp
Tuy nhiên, tại Thông báo số 264/TB-VPCP ngày 19/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, hầu hết các ý kiến tại cuộc họp thống nhất trình Chính phủ quy định giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị quyết số 44/NQ-CP, cũng như thực hiện xây dựng nghị định theo trình tự thủ tục để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của chính sách, rút gọn.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đáng tại cuộc họp, hoàn thiện hồ sơ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước;
Trong đó, có bổ sung nội dung phân tích, đánh giá tác động đảm bảo đầy đủ, toàn diện, nhất quán (tác động số thu ngân sách nhà nước, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, mức độ vi phạm các cam kết, khả năng khiếu nại, khiếu kiện), có báo cáo trình Chính phủ trong tháng 6.
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo nghị định theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала