Đốt sạch hết. Các nhà khoa học Nga phát triển phương pháp mới để xử lý rác thải nhựa

© AFP 2023 / Issouf SanogoCác nhà khoa học tìm ra cách mới để tiêu hủy chất dẻo
Các nhà khoa học tìm ra cách mới để tiêu hủy chất dẻo - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tổng hợp quốc gia Nga Vyatka (VyatSU) đề xuất một phương pháp mới để xử lý rác thải nhựa y tế bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường và không phát thải chất khí có thành phần độc hại.
Theo các chuyên gia, một giải pháp hiệu quả để xử lý chất thải nhựa là đốt cháy trong điện trường, mà tác động của nó đảm bảo quá trình oxy hóa hoàn toàn chất độc hydrocarbon của vật liệu bằng oxy trong khí quyển. Giải pháp này có thể trở thành công nghệ nền tảng tại các nhà máy đốt rác thải mới tiết kiệm năng lượng.
Kết quả nghiên cứu được công bố tại Diễn đàn Khoa học Môi trường Ural “Phát triển bền vững của Khu công nghiệp” (UESF-2024).

Phân loại chất thải

Ngày nay, trên toàn thế giới, rác thải chỉ có một cách phân loại duy nhất. Các chuyên gia cho biết, phương pháp xử lý một loại chất thải cụ thể có thể được tính toán dựa trên nguồn gốc, trạng thái tập hợp và quan trọng nhất là nguồn nguyên liệu chính.
Việc lựa chọn đúng phương pháp xử lý chất thải là rất quan trọng vì nhiều lý do. Thứ nhất, cần phải đảm bảo xử lý chất thải một cách triệt để nhất, thứ hai là phải đảm bảo an toàn cho sản phẩm tái chế. Việc không xử lý một số loại chất thải nhất định có thể gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, vì trong quá trình bảo quản, các chất độc hại từ bãi rác có thể xâm nhập vào đất, không khí và các sinh vật sống.
Hoá chất - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Vụ đường đèo Prenn Đà Lạt bong tróc do hóa chất lạ: Đề nghị nhận diện loại chất
Một trong những loại rác thải khó xử lý nhất là nhựa và các chất chứa trong đó. Các chuyên gia từ Đại học VyatSU giải thích, tùy thuộc vào loại rác thải, có thể sử dụng các phương pháp vật lý, phương pháp hóa học và phương pháp nhiệt khác nhau để tác động lên chuỗi polymer và thu được các chất có khối lượng nhỏ hơn.

Nhóm chất thải đặc biệt

Theo họ, rác thải nhựa y tế là một nhóm chất thải đặc biệt cần được chú ý cẩn thận do có thể chứa vật liệu nhựa sinh học. Cách hiệu quả và an toàn nhất để xử lý chúng là đốt, nhưng đốt cháy không hoàn toàn xảy ra khi không có đủ lượng oxi cần thiết hoặc không đủ điều kiện phản ứng đầy đủ. Khi xảy ra hiện tượng này, sản phẩm cháy gồm chất độc: carbon monoxide, formaldehyde, phenol và dioxin có tác dụng độc, gây ung thư. Do đó, các chuyên gia đang phát triển các phương pháp đốt hết các sản phẩm polymer thành carbon dioxide và nước.
Các nhà khoa học của Đại học Vyatka đề xuất đốt rác thải nhựa y tế trong trường tĩnh điện. Theo dữ liệu thực nghiệm, phương pháp này giúp giảm lượng khí thải carbon monoxide từ 20% đến 30%, cũng như tăng tốc độ đốt chất thải.
Bãi rác ở Việt Nam, Đà Lạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Đất Việt thân thương không nên thành bãi rác

“Ngọn lửa chứa các phần tử chứa điện tích tương tác với điện trường, sự tương tác này dẫn đến nhiều hiệu ứng khác nhau - thay đổi hình dạng của ngọn lửa, nhiệt độ đốt cháy, v.v. Trong tình trạng này, trường điện hướng tới dòng chảy mở rộng ngọn lửa ở điện áp thấp, làm tăng diện tích tương tác hóa học giữa nhiên liệu và chất oxy hóa, nhờ đó, các phản ứng hóa học diễn ra hiệu quả hơn", - một trong những tác giả của nghiên cứu Ilya Zyryanov, Phó Giáo sư Khoa Vật lý Kỹ thuật tại Đại học Vyatka, cho biết.

Ông nói thêm rằng, khi trường tĩnh điện theo hướng ngược với hỗn hợp đang cháy, ngọn lửa sẽ bị ép vào nhiên liệu, làm cho quá trình hình thành các chất khí dễ cháy từ polyme diễn ra nhanh hơn. Ngọn lửa tăng lên đáng kể, chảy xung quanh mẫu. Điều này dẫn đến sự trộn lẫn mạnh mẽ của chất oxy hóa mới với các sản phẩm phân hủy của vật liệu polyme, do đó khả năng đốt sạch cũng tăng lên.

“Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử dụng một lò đốt rác thải do chúng tôi phát triển và chế tạo, thiết bị này cho phép mô phỏng các chế độ đốt và phương pháp đốt khác nhau đang được sử dụng tại các nhà máy xử lý chất thải công nghiệp. Một ưu điểm đặc biệt nhất của lò đốt do chúng tôi phát triển là khả năng tạo ra điện trường với nhiều cấu hình khác nhau trong vùng đốt”, - chuyên gia giải thích.

Cảnh đẹp Vịnh Hạ Long lúc hoàng hôn ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2024
Vịnh Hạ Long ngập rác
Trong tương lai gần, nhóm nghiên cứu có kế hoạch xác định những thay đổi lặp đi lặp lại trong các thông số đốt cháy của các chất khác nhau dưới tác động của điện trường, cũng như phát triển các phương pháp tối ưu hóa toàn bộ quá trình đốt cháy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала