Học sinh Việt Nam được Thứ trưởng dẫn đi tham quan bảo tàng

© Phân Viện Pushkin Hà NộiVới Viện trưởng Viện tiếng Nga (thứ 3 từ trái sang) mang tên Pushkin
Với Viện trưởng Viện tiếng Nga (thứ 3 từ trái sang) mang tên Pushkin - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2024
Đăng ký
Đích thân Thứ trưởng Bộ KH và GDĐH Liên bang Nga đưa các học sinh Việt Nam đoạt giải cao nhất cuộc thi Olympic tiếng Nga 2023 tham quan Viện bảo tàng Lịch sử đương đại Nga. Khóa học hè một tháng lý thú và tương lai gắn bó với tiếng Nga.
Tháng 9 và 10 năm 2023, lần đầu tiên Phân viện Pushkin Hà Nội và Viện tiếng Nga quốc gia mang tên A.X. Pushkin tổ chức Olympic tiếng Nga với sự tài trợ kinh phí của Bộ KH và GD ĐH LB Nga. Cuộc thi dành riêng cho học sinh Việt Nam. 3 học sinh đoạt giải cao nhất được sang Viện Pushkin học hè 1 tháng, trong tháng 7/2024.
Những học sinh Việt Nam đoạt giải Olympic tiếng Nga quốc tế đã được công bố và trao phần thưởng ngày 30 tháng 11 năm 2023, có sự hiện diện của thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Văn Phúc, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học-thực hành quốc tế và các hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Phân viện Pushkin.

Một vinh dự lớn

Thứ trưởng Bộ KH và GDĐH LB Nga Konstantin Mogilevsky đã có cuộc giao lưu với học sinh Việt Nam đoạt giải Olympic tiếng Nga quốc tế 2024.
Với các học sinh Việt Nam đoạt giải cao nhất được gặp Thứ trưởng Konstantin Mogilevsky, được ông dẫn đi tham quan Bảo tàng lịch sử đương đại là một vinh dự lớn. Hơn nữa ông Konstantin Mogilevsky còn là nhà sử học, là Chủ tịch Hội khảo cổ học Nga.

“Nhờ khả năng và nỗ lực của mình, các em đã giành chiến thắng trong một cuộc thi khó - Olympic Tiếng Nga. Tôi rất vui mừng khi các em nhìn thấy tương lai của mình gắn bó với đất nước chúng tôi. Thật vui mừng khi các em sẽ nói được tiếng Nga và biết về văn hóa, lịch sử của chúng tôi. Nga tích cực hợp tác với Việt Nam, sau đại học các em chắc chắn sẽ tìm được việc làm tốt”, - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Konstantin Mogilevsky chia sẻ với các em.

Học sinh trung học Việt Nam trải qua khóa thực tập ngôn ngữ kéo dài một tháng theo chương trình Trường hè tại Viện Pushkin với sự tài trợ của Bộ KH và GD ĐH LB Nga. các em được làm quen với giáo dục đại học Nga, với văn hóa Nga, thăm quan các danh lam thắng cảnh, tìm hiểu những đặc thù của hành vi văn hóa giao tiếp và nghi thức lời nói.

“Trong một chuyến đi tham quan bảo tàng tại Mátxcơva, em đã được gặp gỡ với chính Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga. Khi được trò chuyện với Thứ trưởng, em đã có cơ hội để nói về dự định theo học tại Liên bang Nga. Đó là một trải nghiệm đáng nhớ đối với em.

Bởi vì em chưa bao giờ hình dung mình có thể được tiếp xúc với một vị lãnh đạo cấp cao của ngành giáo dục để trực tiếp bày tỏ nguyện vọng của mình như thế, nên em xúc động và biết ơn tấm lòng của ông dành cho những học sinh bình thường như em”, - Em Phạm Quang Dương, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi chia sẻ với Sputnik.

© Phân Viện Pushkin Hà NộiThứ trưởng Konstantin Mogilevsky với đoàn học sinh Việt Nam
Thứ trưởng Konstantin Mogilevsky với đoàn học sinh Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2024
Thứ trưởng Konstantin Mogilevsky với đoàn học sinh Việt Nam
“Em chưa bao giờ nghĩ ở đây lại có những khoảng thời gian hạnh phúc như vậy. Mọi thứ đều rất thú vị. Chỉ sau vài tuần em cảm thấy rất gắn bó và có nhiều kỷ niệm tuyệt vời về nơi này. Đặc biệt là khi Thứ trưởng Bộ KH và GDĐH Nga dẫn chúng em đi tham quan bảo tàng. Thật bất ngờ ! Thứ trưởng rất quan tâm và chú ý đến chúng em”, - Em Nguyễn Hoàng Việt - học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ tâm sự với Sputnik.

“Em cảm thấy vô cùng vinh dự khi được đích thân Thứ trưởng Bộ KH và GDĐH Liên bang Nga đưa đi thăm viện bảo tàng Lịch sử đương đại Nga. Qua chuyến tham quan này, em không chỉ biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử hình thành nước Nga, mà còn được trò chuyện, chia sẻ với Ngài Thứ trưởng về nhiều điều thú vị ở đất nước Nga và lịch sử của nước Nga”, - Em Hoàng Đăng Khôi từ Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu nói với Sputnik.

Các học sinh Việt Nam và một giáo viên dạy tiếng Nga của các em đã tới Moskva tham gia các khóa học hè tại Viện tiếng Nga quốc gia mang tên A.X. Pushkin. Trong vòng một tháng, tới cuối tháng 7, các em cùng cô giáo của mình được trải nghiệm một chương trình đặc biệt, phong phú và thú vị tại đây.
Ngoài các giờ học tiếng Nga để nâng cao kỹ năng nghe và nói, các em được làm quen với các trường đại học Nga và được tham gia các chuyến tham quan danh lam thắng cảnh của Mátxcơva.

Từ thời Xô Viết đến nay đội tuyển Việt Nam bao giờ cũng là thành viên tích cực

Bà Nguyễn Thị Thu Đạt, Giám đốc Phân viện Pushkin Hà Nội chia sẻ rằng, từ thời Xô Viết đến nay, Viện tiếng Nga quốc gia mang tên A.X. Puskin luôn là nơi tổ chức Olympic tiếng Nga cho học sinh tất cả các nước trên thế giới. Và đội tuyển Việt Nam bao giờ cũng là thành viên tích cực. Học sinh Việt Nam luôn hào hứng với các cuộc thi Olympic tiếng Nga. Tham gia Olympic quốc tế, các em không chỉ có cơ hội thể hiện tài năng của bản thân, mà còn được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nước Nga, được làm quen với bạn bè quốc tế.

“Tôi vẫn nhớ cách đây đúng 10 năm, lần đầu tiên tôi dẫn đội tuyển Việt Nam đi thi Olympic tiếng Nga quốc tế, năm 2014. Tất cả 5 thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tiếng Nga quốc tế năm 2014 đều đoạt giải, trong đó có 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Cùng với việc nỗ lực hết sức trong cuộc thi vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, cô trò chúng tôi còn tích cực giao lưu với đội tuyển của các nước, thưởng thức chương trình văn hóa phong phú. Chuyến đi đã cho các em thêm nhiều trải nghiệm mới, bổ ích và thú vị”, - Bà Nguyễn Thị Thu Đạt, Giám đốc Phân viện Pushkin Hà Nội kể lại cho Sputnik.

© Phân Viện Pushkin Hà NộiGiao lưu với Thứ trưởng Konstantin Mogilevsky
Giao lưu với Thứ trưởng Konstantin Mogilevsky - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2024
Giao lưu với Thứ trưởng Konstantin Mogilevsky
Bà Nguyễn Thị Thu Đạt cũng nói thêm rằng, nhiều năm sau này các cuộc thi Olympic tiếng Nga quốc tế tổ chức trực tuyến, Phân viện Pushkin Hà Nội rất mong muốn có cơ hội cho các em được tham gia thi trực tiếp, gặp gỡ và giao lưu. Và năm 2023, một niềm vui lớn khi Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga đã quyết định tổ chức Olympic tiếng Nga dành riêng cho học sinh Việt Nam, với mục đích khuyến khích sự quan tâm của học sinh đối với việc học tiếng Nga chuyên, quan tâm đến việc lựa chọn học đại học ở Nga.

“Cuộc thi Olympic tiếng Nga 2023 đã thu hút hơn 300 học sinh của 10 trường THPT Chuyên tham dự thi, và 3 em học sinh giành chiến thắng đã được nhận phần thưởng giá trị là khoá học hè ở Viện tiếng Nga quốc gia mang tên A.X. Puskin. Đó chính là phần thưởng xứng đáng cho tình yêu đối với tiếng Nga, sự nỗ lực học tập của học sinh và nỗ lực dạy dỗ của giáo viên, sự động viên của phụ huynh.

Hy vọng rằng Olympic tiếng Nga dành cho học sinh, và cả sinh viên Việt Nam, từ nay sẽ trở thành hoạt động thường niên”, - Bà Nguyễn Thị Thu Đạt, Giám đốc Phân viện Pushkin Hà Nội phát biểu với Sputnik.

Một hành trình thú vị

Các học sinh Việt Nam chia sẻ với phóng viên Sputnik là chuyến hành trình trải nghiệm và học tập một tháng ở đất nước Nga xinh đẹp mang lại cho các em nhiều những trải nghiệm mới mẻ và vô cùng thú vị.
© Phân Viện Pushkin Hà NộiBà Nguyễn Thị Thu Đạt (đứng giữa) với đoàn học sinh Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Thu Đạt (đứng giữa) với đoàn học sinh Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2024
Bà Nguyễn Thị Thu Đạt (đứng giữa) với đoàn học sinh Việt Nam

“Đầu tiên, em được tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng ở Mátxcơva, qua đó biết thêm được nhiều điều về lịch sử, văn hoá Nga. Kế tiếp, em còn được thưởng thức các món ăn truyền thống của Nga, mỗi một món ăn đều chứa những hương vị, bản sắc của dân tộc và người dân nơi đây.

Ở Viện tiếng Nga mang tên A.X Pushkin, em được học tập thêm nhiều kiến thức bổ ích, thực tiễn từ các giáo viên vô cùng nhiệt tình, vui vẻ; và hơn hết, em có cơ hội được làm quen, kết bạn thêm với nhiều các bạn bè quốc tế”, - Em Hoàng Đăng Khôi nói với Sputnik.

“Đây là lần đầu tiên em được bước chân ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, cho nên khi mới bắt đầu chuyến đi học hè tại đây, em đã rất phấn khích song cũng có phần lo lắng. Nhưng em đã dần dần làm quen với cuộc sống và con người nơi đây.

Em còn được gặp gỡ và làm quen thêm những người bạn mới từ những nơi khác nhau trên toàn thế giới, được học hỏi thêm nhiều điều mới về nước Nga từ những giảng viên tận tình ở ngôi trường em đang theo học trong dịp hè này”, - Em Phạm Quang Dương, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi chia sẻ với Sputnik.

Các em học sinh Việt Nam cùng chia sẻ với Sputnik rằng, ngoài những giờ học trên giảng đường, các em cũng tự tham quan những địa danh lịch sử và những danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở thủ đô Mátxcơva như Quảng trường Đỏ, Cung điện Kremlin, Nhà hát Lớn, tháp truyền hình Ostankino, chợ Izmailovo và nhiều nơi khác nữa. Một điều thú vị nữa là các em đã được thưởng thức không chỉ ẩm thực và văn hóa của nước Nga mà còn của nhiều nước khác ngay tại chính thủ đô Mátxcơva.
© Phân Viện Pushkin Hà NộiBên MGU
Bên MGU - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2024
Bên MGU

“Em hiểu và cảm nhận được rằng, đất nước và con người Nga luôn mở rộng cánh cửa để đón nhận sự phong phú của các nền văn hóa, các dân tộc khác”, - Em Phạm Quang Dương nói với Sputnik.

Nói về định hướng công việc tương lai, các em đều có nguyện vọng và mong muốn gắn bó với tiếng Nga.
“Quyết định theo đuổi tiếng Nga đã mở ra cho em thêm rất nhiều cơ hội việc làm mới; dẫu vậy, trong tương lai em ước muốn trở thành một dịch giả sách Nga-Việt với mong muốn kết nối, quảng bá nền văn học Việt, Nga tới nhiều các độc giả hai nước hơn”, - Em Hoàng Đăng Khôi từ Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu chia sẻ nguyện vọng với Sputnik.
Vào mùa thu năm 2024, tại Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi Olympic tiếng Nga quốc tế lần thứ 2 dành cho Việt Nam. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko, không chỉ học sinh mà cả sinh viên cũng có thể tham gia cuộc thi Olympic sắp tới.
P.S. Hành trình một tháng ở Nga của các em học sinh Việt Nam được ghi lại trên trang sau: https://youtube.com/@ndc.vietquat?si=lcUuBLk8CyIvVGiV
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала