Nga tạo lập phương pháp máy tính dành cho «giáo dục thể chất của tương lai»

© Fotolia / UndreyCô gái uống nước
Cô gái uống nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2024
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Sư phạm Quốc gia Novosibirsk (NSPU) đã tạo ra phương pháp mới phục vụ rèn luyện thể chất nâng cao sức khỏe (HPE), dựa trên cơ sở sử dụng thị giác máy tính và phân tích hành vi vận động của từng cá nhân.
Theo quan điểm của các tác giả, phát kiến này đảm bảo mang lại lợi ích tối đa từ các bài tập đồng thời giảm thiểu đáng kể nguy cơ chấn thương, như cơ quan báo chí của trường đại học đưa tin.
Để việc tập luyện thể chất có lợi cho con người, cần phải nắm vững kỹ thuật, lựa chọn liều lượng và trình tự kết cấu vào chương trình tập luyện, các chuyên gia từ NSPU cho biết.
Theo dữ liệu của các nhà khoa học này, trong thực hành sư phạm hiện đại còn thiếu vắng cách tiếp cận dựa trên việc tối ưu hóa chuyển động của học viên dưới sự điều khiển của công nghệ máy tính, cũng như các phương pháp tập luyện thể chất phù hợp với đặc điểm cơ thể của từng cá nhân.
Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2024
AI giúp ngăn ngừa 95% sai sót của bác sĩ
Các nhà nghiên cứu của NSPU đã tìm ra phương pháp mới về giáo dục thể chất nâng cao sức khỏe (HPE), dựa trên cơ sở công nghệ máy tính và phân tích hành vi vận động của từng cá thể người tập. Đầu tiên, một chương trình máy tính sẽ phân tích chuyển động của người và đánh giá các đặc tính động học cũng như tải trọng lên các khớp. Sau đó, dựa trên cơ sở dữ liệu này, sẽ lựa chọn các bài tập cùng trình tự và cường độ tập luyện. Trong đó, phương pháp này không chỉ tính đến mức độ sẵn sàng của một người mà còn tính đến những đặc điểm cụ thể về vóc dáng của người đó.
Như các tác giả cho biết, sáng chế lần đầu tiên sử dụng công nghệ mới trong lĩnh vực HPE. Không giống như các công nghệ thị giác máy tính hiện tại tập trung vào phân tích các chuyển động trong thể thao (chủ yếu ở các bộ môn đòi hỏi biên độ và mức chính xác cao về kỹ thuật), phát kiến của các nhà khoa học NSPU phù hợp với mọi người ở mọi cấp độ đào tạo và có thể sử dụng được trong các chương trình giáo dục thể chất nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, lần đầu tiên xác định tải trọng lên các điểm chủ chốt của cơ thể người khi thực hiện bài tập thể chất, điều rất cần thiết với lối tiếp cận khác biệt.
Sáng tạo mới sẽ giúp tối ưu hóa các khoá học thể dục nâng cao sức khỏe, ông Konstantin Zhomin Phó Chủ nhiệm khoa Giáo dục Thể chất phụ trách các vấn đề học thuật của NSPU lưu ý.
Tập Yoga ở Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2024
Top 10 trung tâm yoga tốt nhất Việt Nam: tên các phòng tập nổi tiếng và đánh giá

«Chương trình sẽ cho phép huấn luyện viên lựa chọn bài tập và cường độ có tính đến đặc điểm cá nhân của mỗi người, cũng như chia học viên thành các nhóm dựa theo khả năng của họ. Chương trình cũng sẽ giúp xác định và sửa lỗi sai về kỹ thuật tập luyện, từ đó giảm thiểu rủi ro chấn thương và nâng cao hiệu quả tập luyện. Kết quả là nhờ đó mọi người có thể cải thiện tâm trạng, tăng khả năng làm việc và củng cố sức khỏe của bản thân», ông nói.

Trong công việc này, các nhà khoa học từ NSPU đã sử dụng phương pháp đo điện cơ, phân định hoạt tính điện sinh học của cơ bắp trong quá trình vận động, đánh giá huyết động học của cơ thể và xác định sự thay đổi thần kinh-tâm lý của trẻ em sau bài tập hoạt động thể chất đúng liều lượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала