Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ có thể “tiến vào” Israel

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Đăng ký
Thổ Nhĩ Kỳ có thể “tiến vào” Israel giống như cách nước này đã từng tiến vào Libya và Nagorno-Karabakh, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết tại cuộc họp của chi nhánh đảng cầm quyền ở tỉnh Rize.
Người đứng đầu đất nước ghi nhận những thành tựu của ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng theo ông, nếu chúng có hiệu quả hơn thì Israel “đã không làm được những gì họ đã làm với Palestine”.
“Chúng ta phải mạnh mẽ <...> Giống như việc chúng ta đã tiến vào Karabakh, như chúng ta đã tiến vào Libya, chúng ta sẽ hành động tương tự với họ (Israel). Không có gì là chúng ta không thể làm được”, - ông Erdogan nhấn mạnh.

Vào tháng 1 năm 2020, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên cho phép đưa quân đồn trú đến Libya. Sau đó thời hạn đồn trú được kéo dài đến tháng 7/2022 và từ tháng 1 năm nay lại thêm 24 tháng nữa. Trước đó, Ankara lưu ý rằng hoạt động này được tiến hành phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Vào mùa thu năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ Azerbaijan trong Chiến tranh Karabakh lần thứ hai, máy bay không người lái của nước này đã tích cực tham gia vào các hoạt động quân sự.

Ankara ngay từ đầu đã lên án hành động của Tel Aviv ở Dải Gaza và cáo buộc Israel thảm sát thường dân Palestine. Thổ Nhĩ Kỳ liên tục kêu gọi ngừng bắn và còn gây sức ép đối với nhà nước Do Thái.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Thổ Nhĩ Kỳ đệ đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế kiện Thủ tướng Israel
Đặc biệt, vào đầu tháng 5, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chấm dứt hoàn toàn hoạt động thương mại với Israel. Trước đó, Ankara đã hạn chế xuất khẩu 54 phân nhóm hàng hóa, nhưng IDF vẫn tiếp tục chiến sự ở Gaza.
Bản thân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng nhiều lần bị chỉ trích. Cụ thể như bài phát biểu của ông tại Quốc hội Hoa Kỳ tuần này không chỉ dẫn đến các cuộc biểu tình phản chiến ở Điện Capitol mà còn gây ra phản ứng gay gắt từ các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Tổng thống Erdogan, người gọi nhân vật đứng đầu chính phủ Israel là đồ tể, “tay vấy máu của 150 nghìn người dân Gaza”. Trước đó, ông cũng gọi Thủ tướng Netanyahu là “Führer (quốc trưởng phát xít) hiện đại”, nhấn mạnh rằng phương Tây đang phớt lờ tội ác của người này.
Theo Bộ Y tế Gaza, kể từ ngày 7 tháng 10 năm ngoái, số người chết do các cuộc tấn công của Israel vào vùng đất này đã vượt trên 39 nghìn người, hơn 89,8 nghìn người bị thương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала