Mối liên hệ của Việt Nam với Hong Kong: hai nghìn năm trước và ngày nay

© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhChủ tịch nước Tô Lâm tiếp Người đứng đầu Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) Lý Gia Siêu tại Hà Nội ngày 1/8
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Người đứng đầu Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) Lý Gia Siêu tại Hà Nội ngày 1/8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2024
Đăng ký
Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Gia Siêu đã đến thăm Việt Nam, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của ông.

Đối tác kinh tế lớn

Hong Kong, mặc dù là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, nhưng lại có được sự độc lập đáng kể về kinh tế. Một thời gian dài, cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, do vị trí đặc biệt trong thương mại quốc tế, Hong Kong là kênh hợp tác quan trọng nhất giữa Trung Quốc cộng sản và các nước tư bản phương Tây. Và trong quan hệ kinh tế đối ngoại của Việt Nam, Hong Kong là một trong những vị trí chủ chốt. Hiện nay, Hong Kong đứng thứ 7 trong số các đối tác thương mại của Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương lên tới 31 tỷ USD. Với tư cách nhà đầu tư, vai trò của Hong Kong càng được chú ý hơn - trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam, Đặc khu hành chính đứng ở vị trí thứ 5.
Mặc dù Lý Gia Siêu chỉ đại diện cho một khu vực của Trung Quốc nhưng ông đã được Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tiếp đón. Tại cuộc gặp, Chủ tịch đánh giá cao mức độ quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời đề nghị chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam. Cuối năm ngoái, chính quyền Hong Kong đã tạo điều kiện lưu trú dễ dàng hơn cho công dân Việt Nam trong đặc khu hành chính.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội đàm với Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gặp ông Lý Gia Siêu, Việt Nam-Hong Kong ký 8 văn kiện
Chuyến thăm Việt Nam của Lý Gia Siêuđể lại dấu ấn bằng việc ký kết 30 văn kiện, trong đó có 9 văn kiện liên quan đến kinh tế. Các chuyên gia đặc biệt coi trọng việc ký kết thỏa thuận giữa Vietnam Airlines và Cảng vụ hàng không Hong Kong.
Như Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang cho biết: các cuộc đàm phán tập trung vào việc mở rộng và làm sâu sắc thêm hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư Hong Kong. Lý Gia Siêu phát biểu ủng hộ việc tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, tài chính ngân hàng, du lịch, kinh tế kỹ thuật số và năng lượng sạch.

Người Việt trong lịch sử Hong Kong

Mọi người đều biết rằng Bán đảo Cửu Long ở miền nam Trung Quốc đã trở thành thuộc địa của Anh dưới tên Hong Kong vào những năm 40 của thế kỷ 19 và duy trì như vậy cho đến năm 1997, khi nó thuộc thẩm quyền của CHND Trung Hoa. Tuy nhiên, ít người biết rằng người Trung Quốc chỉ xuất hiện trên bán đảo Cửu Long vào đầu thời đại chúng ta. Trước đó người Việt và người Thái sinh sống ở đây.
Trong thời kỳ thuộc địa của các cường quốc châu Âu ở Viễn Đông, Đông Dương thuộc Pháp và Hong Kong thuộc Anh duy trì quan hệ thương mại khá chặt chẽ. Thuộc địa của Anh chiếm 8,7% tổng lượng nhập khẩu của Đông Dương và 11,3% lượng xuất khẩu vào năm 1937.
Nhưng không chỉ thương mại đánh dấu những năm này trong quan hệ giữa Việt Nam và Hong Kong. Nhiều nhà cách mạng Việt Nam đã ẩn mình ở thuộc địa của Anh. Và một sự kiện lịch sử như sự thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương đã diễn ra tại Hong Kong vào ngày 3 tháng 2 năm 1930.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung (phải) và Phó Tỉnh trưởng thường trực tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc Lâm Thiếu Xuân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2017
Việt Nam coi Quảng Đông-Hong Kong là “láng giềng nhỏ trong láng giềng lớn” Trung Quốc
Tại Hong Kong, nhà lãnh đạo cách mạng Việt Nam Hồ Chí Minh bị đưa ra trước tòa án thuộc địa Anh. Điều này xảy ra vào năm 1931. Như các bạn đã biết, nhờ sự hỗ trợ của quốc tế mà vị chủ tịch nước tương lai của Việt Nam đã được trả tự do.
Những năm 50-70 của thế kỷ 20, hàng ngàn người Việt Nam đã đến Hong Kong để chạy trốn nỗi kinh hoàng của chiến tranh do thực dân Pháp và đế quốc Mỹ gây ra trên bán đảo Đông Dương. Vào cuối những năm 1980 có khoảng 200 nghìn người tị nạn Việt Nam ở Hong Kong.
Nguồn gốc lịch sử có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển quan hệ thương mại và kinh tế ngày nay. Có thể tin tưởng rằng quan hệ đối tác Việt Nam-Hong Kong sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала