"Hành động đe dọa". Ở Đức chỉ trích quyết định triển khai tên lửa của Mỹ

© AFP 2023 / Wojtek RadwanskiTổ hợp tên lửa phòng không "Patriot" của Mỹ
Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quyết định của Thủ tướng Olaf Scholz triển khai tên lửa Mỹ ở Đức, bỏ qua Bundestag và thậm chí cả Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của chính ông, là một cách tiếp cận “giống như đảo chính” và là một hành động đe dọa Liên bang Nga, - Soeren Pellmann, thành viên quốc hội Đức từ đảng cánh tả, nói với Sputnik.
Trước đó, chính quyền Mỹ và chính phủ Đức đã công bố kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa chính xác tầm xa của Mỹ ở Đức từ năm 2026, sẽ vượt trội đáng kể so với số vũ khí đã có ở châu Âu. Đặc biệt, ở đây đang nói về SM-6, tên lửa Tomahawk và “vũ khí siêu thanh”. Quyết định này đã gây ra sự chỉ trích cả trong phe đối lập ở Đức và các đảng cầm quyền - nhiều chính trị gia đã phẫn nộ vì nó bỏ qua ý kiến công chúng hoặc Bundestag.

“Như tôi được biết, đây là quyết định hoàn toàn cá nhân của thủ tướng, được ông ấy đưa ra với sự đồng ý của Washington, bỏ qua Bundestag và đảng của ông. Ngay trước khi thủ tướng thông báo với công chúng về kế hoạch triển khai tên lửa bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, có lẽ ông vẫn thông báo cho Boris Pistorius. Nhưng Scholz nhận thức rõ cách tiếp cận giống kiểu đảo chính này”, - Pellmann nói.

Hình năm góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2024
Mỹ sẽ triển khai vũ khí siêu thanh ở Đức vào năm 2026
Ông mô tả rằng theo cách tương tự, thủ tướng Đức đã “khiến các nghị sĩ bất ngờ” với thông báo về việc thành lập một quỹ đặc biệt trị giá 100 tỷ euro cho Bundeswehr.

“Dĩ nhiên, Bundestag phải tham gia giải quyết một vấn đề quan trọng đối với đất nước như việc triển khai tên lửa của Mỹ”, - Pellmann nhấn mạnh.

Nghị sĩ cũng chỉ trích lời nói của Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius, người trước đó đã tuyên bố rằng không cần phải thảo luận trước những chủ đề như vậy trong Bundestag, vì điều này không thể so sánh với “quyết định kép của NATO” năm 1979, gây ra các cuộc biểu tình, trong vụ triển khai tên lửa Pershing 2 của Mỹ ở châu Âu.

“Việc triển khai tên lửa theo kế hoạch hiện tại của Mỹ ở Đức thực sự không thể so sánh với “giải pháp kép của NATO”. Vào thời điểm đó, phương Tây ít nhất đã liên kết việc triển khai tên lửa với lời đề nghị đàm phán giải trừ vũ khí. Ngày nay, việc triển khai theo kế hoạch là một hành động đe dọa, không tính đến lịch sử trước đó khi các tác nhân phân tích tình hình hiện tại, và tất nhiên, gây bất lợi cho nước Đức”, - Pellmann nhấn mạnh.

Nghị sĩ nhắc lại rằng, theo cuộc khảo sát gần đây của Viện Forsa, tỷ lệ người dân Đức coi quyết định của Berlin triển khai tên lửa Mỹ trên lãnh thổ nước này là sai lầm là 49%, trong khi ở lãnh thổ CHDC Đức cũ tỷ lệ này của những người chống đối là 74%. Theo ý kiến của Pellmann, điều này có thể so sánh với các cuộc thăm dò trong những năm áp dụng “giải pháp kép NATO”, nơi chỉ riêng ở Đức, 80% số người được hỏi đã phản đối nó.
“Cuối cùng, chỉ có một cấu trúc an ninh chung, bao gồm tất cả các quốc gia châu Âu, mới có thể chấm dứt vòng xoáy leo thang, tích trữ vũ khí và nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh lớn”, - chính trị gia bổ sung.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Ngoại trưởng Nga gọi quyết định của Đức tiếp nhận tên lửa Mỹ là sự sỉ nhục
“Quyết định kép của NATO” được các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp và Đức thông qua vào ngày 12 tháng 12 năm 1979 và bao gồm việc triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ ở châu Âu đồng thời tiếp tục đàm phán với Liên Xô về việc loại bỏ loại vũ khí này. Chính tên lửa Pershing đã được triển khai ở Tây Đức từ năm 1983 đến năm 1985, khiến xảy ra các cuộc biểu tình quy mô chưa từng có. Phong trào biểu tình lớn nhất diễn ra vào ngày 22 tháng 10 năm 1983, theo một số ước tính, khoảng 1,2 triệu người đã xuống đường ở các thành phố của Đức.
Mối quan hệ ngày càng trầm trọng giữa NATO và khối xã hội chủ nghĩa vào năm 1983 liên quan đến việc Mỹ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Âu đã đi vào lịch sử với tên gọi “cuộc khủng hoảng tên lửa châu Âu”. Pershing đã bị loại bỏ theo Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung được ký năm 1987 giữa Liên Xô và Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала