Đất Thanh Oai 100 triệu đồng/m2 là do cò làm giá?

© Fotolia / James ThewMan theo dõi sự tăng trưởng cổ phiếu trên điện thoại thông minh của mình.
Man theo dõi sự tăng trưởng cổ phiếu trên điện thoại thông minh của mình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2024
Đăng ký
Việc 1 lô đất có giá trúng lên tới hơn 100 triệu đồng/m2 ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang khiến dư luận quan tâm. Chuyên gia cho rằng, xét mọi yếu tố, con số cao kỷ lục như vậy là không thoả đáng.
Theo chuyên gia, nguyên nhân giá đất cao phi thực tế có thể là do đội cò làm giá. Nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, đồng thời tìm hiểu biến động giá thông qua những nguồn thông tin khách quan.

“Không thoả đáng”

Mới đây, phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã khiến dư luận xôn xao khi 1 lô đất có giá trúng lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, cao gấp 8 lần so với giá khởi điểm.
Ngoài lô đất trên, các lô thường cũng có giá trúng rất cao, dao động từ 63 - 80 triệu đồng/m2.
Nói với báo Đầu tư, lãnh đạo Công ty đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam - đơn vị tổ chức buổi đấu giá cho biết, phía đơn vị cũng không nghĩ mức giá trúng sẽ lên tới con số 100 triệu đồng/m2.
“Tại buổi đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, chúng tôi cũng chỉ nghĩ đến mức giá trúng cao nhất là 60 - 70 triệu đồng/m2. Người dân địa phương - một trong những tệp khách hàng tiềm năng nhất của khu đất - cũng khó chấp nhận mức giá ấy”, vị này cho hay.
Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Thành phố đặc biệt nhất Việt Nam: Hà Nội sắp có thêm 4 quận mới
Về vụ việc, ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cũng có ý kiến tương tự. Dù đã xét mọi lợi thế, từ những yếu tố chủ quan như cơ sở hạ tầng địa phương cho đến các tác động khách quan của chính sách đất đai mới, ông Điệp cho rằng mức giá 100 triệu đồng/m2 vẫn là một con số không thỏa đáng đối với một lô đất tại xã Thanh Cao.

Giá quá cao so với mặt bằng chung

Sau khi buổi đấu giá kết thúc, một số môi giới đã rao bán công khai các lô đất với giá chênh khoảng 200 - 400 triệu đồng so với mức giá đấu trúng. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau đó, nhiều môi giới đã âm thầm gỡ các bài rao bán đã đăng tải.
Khi được hỏi, môi giới viên thẳng thắn thừa nhận, do mức giá bán quá cao so với mặt bằng chung thị trường nên rất khó thanh khoản. Do đó, họ đành chấp nhận chủ động “dừng cuộc chơi” khi không thấy cơ hội.
Theo thống kê do trang Batdongsan công bố, giá đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã tăng khoảng 80% trong vòng 4 năm qua, từ con số phổ biến là 15 triệu đồng/m2 vào năm 2020 lên mức 27 triệu đồng/m2 trong quý II/2024.
Nếu so sánh với mặt bằng giá hiện tại, mức giá đấu trúng các lô đất tại địa phương này đang cao hơn gấp 2,3 - 3,7 lần.

“Cò” đất làm giá

Báo Tiền phong dẫn lời PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho rằng mức giá trúng đấu giá lên tới 100 triệu đồng/m2 đã phản ánh “sức nóng” của thị trường đấu giá đất tại các huyện vùng ven Hà Nội. Tuy vậy, nếu xét về giá trị thì mức giá này là quá cao vì hạ tầng xã hội xung quanh khu đấu giá còn hạn chế.
Theo ông Thịnh, nguyên nhân giá đất cao phi thực tế có thể là do đội cò làm giá.
"Sau khi ôm đất trước đó thì họ hét giá để tạo mặt bằng mới nhằm đem bán các khu đất xung quanh đã đầu tư để thu lời. Do vậy khả năng bỏ cọc là có thể xảy ra,” ông Thịnh cho hay.
Chiếc búa của quan toà trên máy tính xách tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2024
Loạt sai phạm đất đai ở Gia Lai ‘vào tầm ngắm’ của Thanh tra Chính phủ
Về phần mình, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo, từ quý 2/2025 trở đi, đất nền mới bắt đầu vào xu hướng phục hồi. Còn các đợt sóng hiện nay chỉ mang tính chất cục bộ tại một số khu vực.
Ông Nguyễn Quốc Anh phân tích, có 3 yếu tố chính tác động lớn đến thị trường đất nền, bao gồm tình hình kinh tế của khu vực, quy hoạch hạ tầng và dân số cùng sự kết nối với các địa phương khác.
Ngoài ra, sau giai đoạn thị trường khó khăn, tâm lý chung của người mua và nhà đầu tư bất động sản sẽ thận trọng hơn so với thời điểm trước đó.
“Do vậy, nhà đầu tư nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và tìm hiểu biến động giá thông qua những nguồn thông tin khách quan,” ông Quốc Anh khuyến nghị.
 Giấy tờ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2024
Việt Nam: Mẫu sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 chính thức có mã QR
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала