Thủ phủ iPhone suy giảm vị thế, Foxconn có thể sản xuất linh kiện xe điện ở Việt Nam

© AP Photo / Kin CheungNhà máy Foxconn
Nhà máy Foxconn - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2024
Đăng ký
Foxconn đổ hàng trăm triệu USD mở các nhà máy ở Đông Nam Á nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Đối tác gia công của Apple cũng có kế hoạch sản xuất ắc quy xe điện và các linh kiện ô tô khác ở Thái Lan và Việt Nam, đồng thời sản xuất Microchip cho xe hơi ở Malaysia.

Từ thủ phủ iPhone đến kế hoạch sản xuất linh kiện

Hồi tháng 2/2024, Apple chính thức từ bỏ dự án làm xe điện sau nhiều năm phát triển và hơn 10 tỷ USD vốn đầu tư.
Tuy nhiên, Foxconn vẫn dự kiến xây dựng một nhà máy xe điện tại Trịnh Châu (Zhengzhou), được mệnh danh là "thành phố iPhone", nơi đặt hầu hết cơ sở hạ tầng, nhà máy, chuỗi cung ứng cùng 250.000 nhân viên của hãng trong việc sản xuất iPhone cho Apple.

“Công ty Đài Loan này đã xây dựng một trung tâm sản xuất tại Trịnh Châu, Trung Quốc, cho khách hàng lớn của mình là Apple, nhưng công ty này gần như bắt đầu từ con số 0 trong lĩnh vực kinh doanh ô tô”, NYT bình luận.

Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, nơi được mệnh danh là "Thành phố iPhone” cũng là đại bản doanh của Foxconn.
Apple - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Apple giới thiệu trí tuệ nhân tạo của riêng mình
Trịnh Châu cũng là nơi tập trung của mạng lưới nhà cung cấp, cơ sở hạ tầng và các nhà máy sản xuất, với lực lượng lao động lên đến 250.000 nhân viên Foxconn, chịu trách nhiệm sản xuất phần lớn iPhone cho Apple.
Hiện tại, Foxconn đang lên kế hoạch xây dựng một khu phức hợp mới rộng 700 mẫu Anh (283 ha) tại Trịnh Châu để sản xuất ô tô điện.

“Câu hỏi đặt ra là ai sẽ là khách hàng của họ? Vào tháng 2 vừa qua, Apple đã hủy bỏ dự án phát triển ô tô điện sau khi đầu tư hơn 10 tỷ USD vào lĩnh vực này, trong khi nhiều đối thủ của họ tại Trung Quốc đã tiến xa trong cuộc đua này”, tờ New York Times nói.

Báo Mỹ bày tỏ, đối với Foxconn, việc đầu tư vào Trịnh Châu là một phần trong chiến lược giảm sự phụ thuộc vào Apple.
Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã suy giảm, và Apple cùng các nhà sản xuất thiết bị khác của Mỹ đã chuyển một phần sản xuất sang các quốc gia khác.

Cạnh tranh khốc liệt

Do đó, Foxconn dự định sẽ sản xuất ô tô theo thiết kế và thương hiệu của các công ty khác, giống như cách họ đã làm với iPhone cho Apple.
Apple. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2024
Apple đang nghiên cứu việc mở khóa thiết bị “bằng nhịp tim”
Hiện tại, Foxconn đã nhận được đơn đặt hàng từ Luxgen, một công ty con của một nhà sản xuất ô tô Đài Loan, để sản xuất một số lượng nhỏ xe buýt và ô tô.
“Foxconn cần một bước đột phá, có nghĩa là phải tìm được một khách hàng lớn”, Kirk Yang, Chủ tịch Kirkland Capital, nhận định. Foxconn đã đặt mục tiêu trở thành một đối thủ đáng gờm trong một thị trường đang rất đông đúc.
Theo Stephen Dyer, người đứng đầu mảng ô tô châu Á tại AlixPartners, năm ngoái có hơn 130 công ty bán xe điện tại Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty này dự đoán chỉ có dưới 20 trong số đó sẽ có lãi vào cuối thập kỷ này.
Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt mức thuế cao để ngăn chặn xe điện từ Trung Quốc.
Cạnh tranh khốc liệt đã dẫn đến cuộc chiến về giá cả, khiến ngay cả Tesla, công ty hàng đầu của Mỹ về sản xuất và bán xe điện tại Trung Quốc, cũng phải giảm giá.
Các lãnh đạo Foxconn cho biết những yếu tố giúp công ty sản xuất iPhone nhanh hơn và rẻ hơn đối thủ sẽ được áp dụng để thành công trong ngành công nghiệp ô tô.
Điều đó bao gồm cả sức mạnh sản xuất và sự hỗ trợ từ chính phủ mà Foxconn đã xây dựng tại Trịnh Châu.
Intel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2023
Intel, Samsung, Foxconn không dại gì rút khỏi Việt Nam
Các đặc quyền như đường xá, nhà máy điện và ưu đãi thuế đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của Foxconn với tư cách là nhà cung cấp cho Apple.
Khi COVID-19 bùng phát đe dọa sản lượng trước mùa mua sắm cuối năm 2022, các quan chức địa phương đã hỗ trợ để đảm bảo iPhone tiếp tục được sản xuất.
Tuy nhiên, các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu sức mạnh sản xuất có đủ để giúp Foxconn nổi bật trong thị trường xe điện cạnh tranh của Trung Quốc hay không.
NYT lưu ý, những cố gắng của Foxconn cũng khiến nhiều người nghi ngờ bởi việc làm xe điện không chỉ là phần cứng mà còn liên quan đến phần mềm.
"Nhân tố khiến các hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc thành công không nhất thiết là sản xuất, mà là phần mềm và công nghệ mà họ cung cấp cho người dùng," Giám đốc Dyer của Asia Automotive, cựu Giám đốc điều hành tại Ford Motor ở Thượng Hải thẳng thắn.
Thêo vào đó, với ô tô, độ tin cậy và an toàn cũng quan trọng không kém gì giá cả bởi nếu một thiết bị điện tử gặp sự cố, nó chỉ đơn giản là dừng hoạt động nhưng nếu một chiếc ô tô gặp sự cố, nó có thể gây chết người.

“Foxconn đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào sản xuất liên quan đến xe điện ở Đông Nam Á. Họ dự định sản xuất pin và phụ tùng ô tô tại Thái Lan và Việt Nam, cũng như vi mạch cho xe hơi tại Malaysia”, NYT nhấn mạnh.

Nhà máy sản xuất pin xe điện của VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Vinfast động thổ dự án nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
Foxconn cũng đang có kế hoạch tham gia vào một dự án pin trị giá hàng tỷ USD tại Indonesia, cùng với một số công ty khác, bao gồm cả một công ty than thuộc sở hữu nhà nước.
Công ty cũng đang đàm phán với hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản để sản xuất xe của họ. Foxconn đang sản xuất một lượng xe bus nhỏ tại một nhà máy cũ của General Motors ở Ohio - nơi Foxconn đã mua lại từ Lordstown Motors sau khi công ty này phá sản vào năm ngoái.
Tại Đài Loan (Trung Quốc), vào năm 2021, Foxconn đã thành lập liên doanh với Yulon Motor, một nhà sản xuất ô tô của Đài Loan, để sản xuất xe sedan hạng sang, SUV và xe buýt dưới tên Foxtron.
Foxconn cho biết họ đã giao 5.400 chiếc xe cho Yulon trong năm nay. Tuy nhiên, sản lượng hạn chế này vẫn chưa đủ để cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc.
“Bạn có thể sản xuất thủ công với sản lượng đó”, Tu Le, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights, nhận xét.
Gần đây, hai hãng điện thoại nổi tiếng Trung Quốc là Huawei và Xiaomi, vốn vượt mặt Apple về doanh số bán hàng ở Trung Quốc, cũng quyết định làm xe điện.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
4 nhà máy Samsung tại Việt Nam báo tin vui
Động thái này không chỉ là cú tát với chính Apple khi để một hãng điện thoại Trung Quốc làm xe điện trước mà còn là minh chứng cho khả năng thành công của Foxconn trong việc gia công ô tô điện cho hãng khác.
Chỉ vài ngày sau khi Foxconn tuyên bố mở nhà máy xe điện ở Zhengzhou thì Xiaomi đã động thổ xây nhà máy ô tô điện thứ 2 của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала