Quốc vương Thái Lan chính thức bổ nhiệm Paetongtarn Shinawatra làm Thủ tướng

© Flickr / Dennis WongQuốc kỳ Thái Lan
Quốc kỳ Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2024
Đăng ký
Vua Maha Watchiralongkon (Rama X) của Thái Lan chính thức bổ nhiệm Paetongtarn Shinawatra làm Thủ tướng thứ 31 Vương quốc Thái Lan dựa trên kết quả cuộc bỏ phiếu quốc hội bầu người đứng đầu chính phủ.
Sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm Shinawatra đăng trên Công báo Chính phủ Hoàng gia, một ấn phẩm chuyên công bố các sắc lệnh, luật và quy định mới.

“Liên quan đến việc Thủ tướng Srettha Thavisin từ chức theo Điều 170 Hiến pháp Thái Lan ... và liên quan đến việc Chủ tịch Hạ viện trình lên Bệ hạ về kết quả cuộc bỏ phiếu tại quốc hội trong đó Paetongtarn Shinawatra với đa số phiếu được bầu làm Thủ tướng thứ 31 Vương quốc Thái Lan. Nhà vua, theo Điều 158 Hiến pháp Vương quốc Thái Lan, ra lệnh bổ nhiệm Paetongtarn Shinawatra làm Thủ tướng Vương quốc Thái Lan kể từ ngày ký sắc lệnh này”, tài liệu viết.

Quốc kỳ Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2024
Bà Paetongtarn Shinawatra được bầu làm Thủ tướng Thái Lan
Sau khi sắc lệnh công bố, một buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Đảng Phua Thai (Vì Thái Lan), đảng chính trong liên minh cầm quyền đất nước, để công bố sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm thủ tướng mới trước bức chân dung được trang trí lộng lẫy của vị vua đang trị vì. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo các đảng trong liên minh cầm quyền trong trang phục triều đình màu trắng, đại diện phe đối lập trong quốc hội và các thành viên nội các cũ của Thái Lan, tạm thời thực hiện nhiệm vụ của mình cho đến khi chính phủ mới được nhà vua bổ nhiệm theo đề nghị của tân thủ tướng. Cùng với các bộ trưởng trong phòng nghi lễ có cha của tân Thủ tướng, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và các thành viên khác trong gia đình Shinawatra, cũng như cựu Thủ tướng Srettha Thavisin, người bị cách chức vào ngày 14 tháng 8 theo quyết định của Tòa án Hiến pháp vì vi phạm đạo đức hiến pháp.

Lễ nghi

Sau khi sắc lệnh hoàng gia được đọc, tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra quỳ xuống trước chân dung nhà vua và cúi đầu tạ ơn theo phong cách truyền thống.

Shinawatra nói tại buổi lễ: “Sắc lệnh của Bệ hạ bổ nhiệm tôi làm Thủ tướng khiến tôi cảm thấy tự hào và biết ơn sâu sắc đối với Bệ hạ. Những cảm xúc này được chia sẻ bởi các thành viên Đảng Phua Thai và tất cả các thành viên gia đình tôi”.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2024
Tòa án Thái Lan đã bãi nhiệm Srettha Thavisin khỏi chức vụ thủ tướng
"Tôi sẽ phục vụ với tư cách là người đứng đầu chính phủ một cách trung thực và không mệt mỏi vì lợi ích đất nước và người dân Thái Lan, đồng thời sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để cải thiện phúc lợi người dân và củng cố hệ thống chính trị chế độ quân chủ lập hiến do nhà vua lãnh đạo", theo lời bà phát biểu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала