Uy tín ngày càng tăng của BRICS phá vỡ mô hình thế giới đơn cực do Mỹ xây dựng

© Sputnik / Konstantin Mihalchevskiy / Chuyển đến kho ảnhTrưởng Ủy ban về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky
Trưởng Ủy ban về các vấn đề quốc tế Leonid Slutsky - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Uy tín ngày càng tăng của BRICS đang phá vỡ mô hình thế giới đơn cực do Hoa Kỳ xây dựng, ông Leonid Slutsky đứng đầu Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế và là lãnh đạo LDPR nhận xét.
Hôm thứ Ba, Cộng hoà Azerbaijan chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS.

"Uy tín ngày càng tăng của BRICS đang phá vỡ trước mắt chúng ta mô hình thế giới đơn cực mà Mỹ cố sức xây dựng, nơi Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục lớn tiếng về quyền thống lĩnh toàn cầu của Hoa Kỳ. Tại Đại hội của đảng Dân chủ, ông ta đã nghiêm túc nêu tên của ít nhất một nước trên thế giới không cho rằng Hoa Kỳ là quốc gia thủ lĩnh và thốt lên một cách khoa trương: “Ai có thể thống trị thế giới nếu không phải là Hoa Kỳ!”. Nhưng trên thế giới có những nước như vậy. Phần lớn các quốc gia chủ quyền khó có thể đồng ý gắn “quốc gia thủ lĩnh” gọi là "nhà dân chủ" với khát vọng của nhà độc tài thế giới, chỉ mang đến sự hỗn loạn, hủy diệt và chiến tranh”, ông Slutsky viết trên kênh Telegram cá nhân.

Azerbaijan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2024
Bộ Ngoại giao Azerbaijan: Baku đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS
Theo quan điểm của ông, BRICS trong năm Nga làm Chủ tịch đang vững tin củng cố vị thế của mình như là một trong những hiệp hội quốc tế hàng đầu và là trung tâm thu hút các nước chiếm đa số trên toàn cầu, còn lá đơn của Azerbaijan xin gia nhập tổ chức này là sự xác nhận kế tiếp cho thực tế này.

“Hiện thời vẫn còn hàng chục nước BRICS vốn chiếm thị phần gần 30% nền kinh tế thế giới và 45% dân số Trái đất. Tiến trình này đang gia tăng; cùng với Cộng hòa Azerbaijan còn có 27 quốc gia khác đã bày tỏ nguyện vọng liên kết để nhận quy chế thành viên đủ quyền hoặc đối tác”, nhà lập pháp nói thêm.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Chuyên gia: Hơn 30 quốc gia đang xếp hàng đợi tham gia BRICS
BRICS là tổ chức liên chính phủ được thành lập vào năm 2006. Nga đảm nhận chức Chủ tịch BRICS từ ngày 1 tháng 1 năm 2024. Năm nhiệm kỳ Chủ tịch bắt đầu với việc kết nạp các thành viên mới vào tổ chức - ngoài LB Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, tổ chức này hiện bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Saudi Arabia. Nhiệm kỳ Chủ tịch BRICS của Nga diễn ra theo phương châm tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng. Trong khuôn khổ đảm trách chức vụ Chủ tịch, LB Nga tổ chức hơn 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала