Dự báo mới về kinh tế Việt Nam

© iStock.com / HuyThoaiQuang cảnh những tòa nhà chọc trời ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Quang cảnh những tòa nhà chọc trời ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2024
Đăng ký
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ cao hơn trong năm nay, đạt 6,1% trong năm 2024 và 6,5% trong hai năm 2025 và 2026. Chuyên gia WB cho biết, dự báo tăng trưởng 6,1% là “rất tích cực”.
Tuy nhiên, WB lưu ý, kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức chính của thị trường vốn, bao gồm tỷ trọng thấp của các nhà đầu tư tổ chức trong cơ cấu nhà đầu tư. Đặc biệt, đầu tư từ quỹ của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hiện nay vẫn chưa được khai thác đúng mức.

Dự báo tăng trưởng 6,1% của Việt Nam là rất tích cực

Trong báo cáo Điểm lại vừa công bố hôm nay 26/8, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,1% trong năm 2024 và 6,5% trong hai năm 2025 và 2026, cao hơn so với mức 5% của năm 2023.
Báo cáo của WB cho thấy khả năng chống chịu của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng trên toàn cầu
Trong nửa đầu năm, GDP của Việt Nam tăng trưởng 6,4%, cao hơn mức tăng trưởng 5% trong nửa đầu năm 2023, nhờ xuất khẩu các mặt hàng chế tạo chế biến được phục hồi, cũng như mức đầu tư và tiêu dùng cao hơn.
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2024
Chưa công nhận nền kinh tế thị trường ở Việt Nam: Ý đồ thật sự của Mỹ và phương Tây
Cụ thể, xuất nhập khẩu hàng hóa tăng nhanh hơn so với dự báo cho nửa đầu năm 2024, nhờ sức cầu bên ngoài mạnh hơn, trong đó xuất khẩu và nhập khẩu tăng lần lượt 16,9% và 17% so cùng kỳ năm trước.
Trên phương diện sản xuất, sản lượng công nghiệp chế tạo chế biến tăng trưởng 7% trên nền xuất phát điểm thấp, là động lực tăng trưởng cho cả năm, đóng góp đến 1/4 tăng trưởng GDP.
Dịch vụ đóng góp trên 1/2 cho tăng trưởng GDP, tăng đến 7,4%. Ngoài ra, các dịch vụ liên quan đến xuất khẩu như vận tải và kho bãi được hưởng lợi do xuất khẩu hàng hóa phục hồi.
Đồng thời, lĩnh vực nhà hàng khách sạn cùng tăng trở lại, khi số lượt du khách quốc tế đạt 8,8 triệu lượt trong tháng 6, cao hơn lượng du khách ghi nhận trước đại dịch COVID.
Vì vậy, cần đẩy mạnh đầu tư công để vừa kích cầu ngắn hạn, vừa góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt hạ tầng – nhất là trong lĩnh vực năng lượng, giao thông và logistics – là nút thắt cản trở tăng trưởng hiện nay.
Ngoài ra, báo cáo cũng đề nghị cần theo dõi sát sao chất lượng tài sản của các ngân hàng do nợ xấu gia tăng.
"Trong nửa đầu năm nay, kinh tế Việt Nam được hưởng lợi do nhu cầu hàng xuất khẩu phục hồi. Để duy trì đà tăng trưởng từ nay đến cuối năm và các năm tới, các cấp có thẩm quyền cần tiếp tục cải cách thể chế, đẩy mạnh đầu tư công, đồng thời quản lý, giảm sát các rủi ro trong thị trường tài chính", theo ông Sebastian Eckardt, Trưởng Ban Kinh tế Vĩ mô, Thương mại và Đầu tư khu vực Đông Á Thái Bình Dương của WB.
HSBC tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2024
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam gây ngạc nhiên

Tăng trưởng chậm lại

Tại họp báo công bố, bà Dorsati Madani, chuyên gia Kinh tế cấp cao của WB tại Việt Nam, khẳng định, việc WB dự báo tăng trưởng 6,1% cho Việt Nam là rất tích cực, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn chưa quay về quỹ đạo tiềm năng đầy đủ.
Theo bà Madani, sau khi phục hồi mạnh trong nửa đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sắp tới sẽ chậm lại, do ảnh hưởng từ xu hướng tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.
Đại diện WB khuyến nghị Việt Nam đẩy nhanh giải ngân đầu tư công nhằm tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế. Đồng thời, khuyến khích các ngân hàng cải thiện hệ số an toàn vốn, cũng như cải thiện xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư tư nhân.
Cảnh TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Kinh tế Việt Nam tăng vượt mọi dự báo
Theo chuyên gia của WB, việc đa dạng hóa thương mại để tăng cường hội nhập hơn nữa cũng sẽ là yếu tố góp phần cải thiện khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam.
Báo cáo của WB cũng nhấn mạnh, việc phát triển các thị trường vốn sẽ tạo ra nguồn vốn dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Tuy nhiên, WB nhận thấy kinh tế Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức chính của thị trường vốn, bao gồm tỷ trọng thấp của các nhà đầu tư tổ chức trong cơ cấu nhà đầu tư và đầu tư từ quỹ của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chưa được khai thác đúng mức.
WB khuyến nghị Việt Nam cần có khung chính sách mạnh mẽ hơn nữa, trong đó biến bảo hiểm xã hội trở thành một nhân tố chính đẩy mạnh sự phát triển của thị trường vốn.

Hàng tỷ USD sẽ đổ về nếu thị trường chứng khoán thăng hạng

Báo cáo cho rằng, các chính sách nhằm tạo điều kiện nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, kết hợp với những cải cách thúc đẩy minh bạch thị trường và bảo vệ các nhà đầu tư, sẽ giúp thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài.
WB gợi ý, sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong khu vực tài chính sẽ là một yếu tố quan trọng góp phần đạt được những mục tiêu đó.
IMF - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
IMF: Kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn dự kiến
Ông Ketut Ariadi Kusuma, chuyên gia cao cấp về khu vực tài chính của WB, cho biết hàng tỷ USD của các quỹ đầu tư trên toàn cầu sẽ được rót vào vào các thị trường vốn nếu Việt Nam được nâng cấp thành thị trường mới nổi.
Chính vì vậy, Việt Nam cần từng bước đa dạng hóa kênh đầu tư quỹ của bảo hiểm xã hội nhằm cải thiện lợi nhuận dài hạn, tăng nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế thông qua việc đầu tư vào khu vực doanh nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала