Chủ tịch Quốc hội lưu ý vấn đề "tham nhũng chính sách" khi làm luật

© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNKhai mạc Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6
Khai mạc Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2024
Đăng ký
Ngày 27/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, Quốc hội khóa XV được tổ chức với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến 12 dự án luật, gồm 11 luật đã được cho ý kiến tại kỳ họp 7 và một dự án luật trình tại kỳ họp 8 (dự kiến thông qua theo quy trình 1 kỳ họp).
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, các dự án luật thảo luận tại hội nghị lần này điều chỉnh nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có những luật rất quan trọng đối với hệ thống chính trị và đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động và doanh nghiệp như luật Công đoàn (sửa đổi), luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương như luật Di sản văn hóa (sửa đổi), luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; gắn với bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, được người dân rất quan tâm như luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…
Quốc hội Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2024
Quốc hội Việt Nam công bố thêm loạt quyết định quan trọng
Ông nhấn mạnh quá trình hoàn thiện chỉnh lý luật cần phải lưu ý kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, các vấn đề địa phương, người dân, doanh nghiệp gặp vướng mắc, cần tháo gỡ… để chỉnh lý, hoàn thiện các quy định.
Với khối lượng công việc xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 là rất lớn, đã thực hiện được gần 84% kế hoạch, ông Mẫn đánh giá thời gian qua việc xây dựng pháp luật có nhiều tiến bộ, nhưng còn nhiều mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm.
“Tại sao luật chúng ta ban hành thực hiện không bao lâu phải điều chỉnh, phải sửa? Luật chưa ban hành muốn điều chỉnh, sửa? Các địa phương khi có luật, triển khai thực hiện chưa đồng bộ, chưa đến nơi đến chốn. Vừa qua nhiều vấn đề xây dựng pháp luật mà chúng ta cần rút kinh nghiệm”, ông Mẫn nói.
So sánh với các nước trong công tác làm luật, Chủ tịch Quốc hội cho biết khi tiếp lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do của Nhật Bản chia sẻ một kỳ họp nước này làm 230 luật, một luật chỉ có 1-2 trang. Trong khi đó một luật của ta xây dựng mấy trăm trang, trên 100 điều.
Khai mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2024
Việt Nam triệu tập họp Quốc hội bất thường về nhân sự, ai có thể được bầu?
Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc đến việc Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Khắc Định mới đi Trung Quốc học tập, trao đổi kinh nghiệm, thấy mỗi năm họ họp Quốc hội 2 kỳ nhưng mỗi kỳ chỉ khoảng 3-7 ngày, việc làm luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ủy viên chuyên trách của Quốc hội làm.
"Vậy tới đây chúng ta phải đổi mới thế nào?", ông Mẫn đặt vấn đề sau khi dẫn chứng bài học làm luật từ Nhật Bản và Trung Quốc.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu chuyên trách lần này cho ý kiến vào các dự thảo luật cần thể hiện rõ quan điểm, cho ý kiến rõ dự án đã đủ điều kiện để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới hay chưa.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh dành ưu tiên cao nhất cho chất lượng dự án luật, không chạy theo số lượng.
"Chỉ những dự án luật bảo đảm chất lượng, giải quyết thỏa đáng các vấn đề vướng mắc mới trình Quốc hội thông qua", ông nói.
Đặc biệt, ông lưu ý việc làm luật đảm bảo việc không để sơ hở, phòng ngừa, ngăn chặn được tình trạng "tham nhũng chính sách", lồng ghép lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ của ngành, lĩnh vực cơ quan quản lý Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала