- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng Giám đốc IAEA sẽ thăm Nhà máy điện hạt nhân Kursk để đích thân đánh giá tình hình

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhTổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi
Tổng Giám đốc IAEA  Rafael Grossi  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2024
Đăng ký
Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi dự định đến thăm Nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Kursk và thành phố vệ tinh Kurchatov vào thứ Ba để đích thân đánh giá thực trạng trong bối cảnh “tình hình nghiêm trọng”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cho biết LLVT Ukraina đã cố gắng tấn công NMĐHN Kursk vào đêm 22 rạng sáng ngày 23 tháng 8. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý rằng Nga đang liên hệ chặt chẽ với Ban thư ký IAEA về những hành động khiêu khích của chế độ Kiev liên quan đến NMĐHN Zaporozhye và NMĐHN Kursk.
Grossi cho biết hôm thứ Hai rằng ông dự định sẽ đích thân lãnh đạo phái đoàn của IAEA tới Nhà máy điện hạt nhân Kursk vào thứ Ba trong bối cảnh "tình hình nghiêm trọng" do chiến sự bùng nổ trong khu vực. Ông nhấn mạnh rằng việc tận mắt chứng kiến tình hình trong chuyến thăm là “cực kỳ quan trọng”. Như đại diện thường trực của Liên bang Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna Mikhail Ulyanov cho biết thêm, dự kiến ngoài NMĐHN Tổng Giám đốc IAEA cũng sẽ đến thăm thành phố vệ tinh Kurchatov.
“Kể từ khi bắt đầu có những diễn biến và sự gia tăng về mức độ các hoạt động quân sự gần NMĐHN Kursk, tôi đã theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình trên thực địa, đặc biệt là khi nó liên quan đến nhà máy điện hạt nhân”, - ông Grossi cho biết.
Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BQP Nga: Sẽ có phản ứng cứng rắn trong trường hợp Kiev tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk
Theo ông, cơ quan này dự định tiến hành đánh giá độc lập về tình hình tại địa điểm này và thảo luận về các hành động tiếp theo có thể thực hiện được để đánh giá sự an toàn và mức độ bảo vệ hạt nhân của NMĐHN Kursk.
Ông cũng kêu gọi các bên trong cuộc xung đột tuân thủ bảy trụ cột về an toàn hạt nhân liên quan đến NMĐHN Kursk, cũng như năm nguyên tắc cụ thể được phát triển trước đây để bảo vệ NMĐHN Zaporozhye và trong mọi trường hợp không gây nguy hiểm cho sự an toàn của các cơ sở hạt nhân.
Đồng thời, tình hình tại NMĐHN Zaporozhye vẫn căng thẳng. Nhà máy và thành phố vệ tinh Energodar của nhà máy này thường xuyên bị LLVT Ukraina bắn phá bằng máy bay không người lái. Cụ thể một trong những vụ tấn công vào tháng 8 đã gây ra hỏa hoạn tại cơ sở hệ thống làm mát của NMĐHN Zaporozhye. Bộ phận truyền thông của nhà máy đưa tin đám cháy bùng phát ở khu vực tháp tản nhiệt của NMĐHN Zaporozhye. Ngọn lửa không ảnh hưởng gì đến hoạt động của nhà máy và đã được dập tắt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала