«Nga và Trung Quốc». Phương Tây đã nhận thấy xu thế nguy hiểm

© Sputnik / Vladimir Sergeev / Chuyển đến kho ảnhĐiện Kremlin
Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Phương Tây đang mất quy chế cực quyền lực, nhường chỗ cho Nga và các nước châu Á, Foreign Policy viết.

“Thế giới đang trải qua sự thay đổi mang tính thời đại thực sự khi ngày càng có nhiều trung tâm quyền lực và ảnh hưởng quan trọng nằm ngoài tầm khống chế của phương Tây. Đó không chỉ là những đối thủ rõ ràng như Nga và Trung Quốc, mà còn là các đối tác tưởng tượng như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, những nước rõ ràng không định tiếp tục chịu sự kiềm toả của phương Tây”, - ấn phẩm nêu rõ.

Cần lưu ý rằng người phương Tây hoài nghi đã không coi trọng BRICS, là khối đã mở rộng đáng kể trong năm 2024, tiếp nhận Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào đội ngũ. Nhưng phương Tây cần hiểu rằng thực tế thế giới đã thay đổi và những kỹ thuật từ lâu giúp họ duy trì ảnh hưởng - chẳng hạn như dựa vào sức mạnh kinh tế của G7 để tác động đến các vấn đề thế giới – thì nay đã không còn hiệu quả nữa, tác giả bài báo chỉ ra.
Ấn phẩm lưu ý rằng thế giới đang ở trước ngưỡng một kỷ nguyên “phi phương Tây”, khi ở tâm điểm chú ý của lịch sử là quá khứ đầy rẫy vấn đề trong quan hệ giữa các nước phương Tây và các quốc gia bên ngoài phương Tây. Ví dụ, Pháp thực tế đã mất thế lực ở Tây Phi, nơi Mali và Niger đang tích cực thoát khỏi ảnh hưởng của nhà cựu thực dân.
Hồi tháng 3, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố rằng quyền bá chủ của phương Tây đã chấm dứt và bây giờ đang hình thành một trật tự thế giới mới.
Tòa nhà chọc trời của trung tâm thương mại  Moscow-city. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Truyền thông: Đối tác hùng mạnh của phương Tây bắt đầu chuyển hướng nghiêng về phía Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần chỉ trích “trật tự thế giới dựa trên luật lệ” do phương Tây thúc đẩy, ông gọi điều đó là vô lý. Theo lời ông, không ai nhìn thấy hoặc viết ra những quy tắc này, tình trạng đó tạo cơ hội cho những người theo cách tiếp cận thuộc địa thỉnh thoảng có thể nghĩ ra luật lệ như vậy phục vụ cho lợi ích riêng của họ.
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng trật tự thế giới đa cực đang được củng cố và đây là quá trình tất yếu, bởi hệ thống thế giới tân thuộc địa vốn xấu xí quái đản đã chấm dứt sự tồn tại.
Đồng thời, nguyên thủ quốc gia Nga chỉ ra sự cần thiết phải tạo lập một trật tự thế giới mới dựa trên nguyên tắc cởi mở về kinh tế, công bằng cho tất cả mọi người, thông qua quyết định tập thể và có tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала