Ở Nga phân tích việc Hoa Kỳ phân bổ lại chi tiêu quân sự

USS Theodore Roosevelt - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2024
Đăng ký
Kể từ năm 2020 Lầu Năm Góc đã phân bổ lại chi tiêu quân sự từ lực lượng mặt đất để ưu tiên cho hải quân và không quân, Sputnik dẫn nghiên cứu của Roscongress với nhan dề “Chi phí của Lầu Năm Góc: Đối đầu với Trung Quốc đắt hơn Chiến tranh Lạnh” cho biết.

“Kể từ năm 2020, Lầu Năm Góc đã dần dần chuyển nguồn kinh phí tài trợ cho lục quân sang hải quân và không quân, bao gồm Thủy quân lục chiến và Lực lượng Không gian. Chính vì vậy nên tỷ trọng chi phí phân bổ cho các lực lượng vũ trang chịu trách nhiệm chính đối với các hoạt động quân sự trên bộ giảm từ 30,09% vào năm 2020 xuống còn 26,46% vào năm 2024”, - nghiên cứu cho biết.

Chú trọng hải quân và không quân

Các tác giả trích dẫn số liệu từ dự thảo ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm 2025, theo đó kinh phí dành cho lực lượng không quân và hải quân tăng lần lượt là 23% và 26% so với năm 2020, trong khi “việc cung cấp cho lục quân trong bối cảnh đó không thay đổi chút nào, mà nếu tính đến yếu tố lạm phát thì còn giảm hẳn 16%".
Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Không đủ khả năng chiến đấu với Nga. Vì sao Mỹ mất dần ưu thế trên biển
“Việc chú trọng vào hải quân và không quân ngày càng trở nên rõ ràng, đặc biệt là trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay”, - các tác giả của nghiên cứu lưu ý.
"Sự chênh lệch ngày càng tăng về kinh phí cấp cho các bộ phận đã dẫn đến việc giảm tỷ trọng của lục quân trong cơ cấu các bộ phận quân sự của Lầu Năm Góc. Các chỉ số của lực lượng mặt đất là thấp nhất kể từ năm 1962, trong khi tỷ trọng ngân sách dành cho lực lượng không quân đã tăng lên rất nhiều, vượt quá 37%, điều chưa từng thấy kể từ năm 1966”, - tài liệu viết.

Các chương trình răn đe khu vực

Đồng thời các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng các sáng kiến răn đe theo định hướng khu vực chiếm một vị trí đặc biệt trong ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ.
Báo cáo nêu rõ Mỹ sẽ tăng dần tài trợ cho chương trình Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương bắt đầu từ năm 2022. “Kinh phí cấp cho năm tài chính bắt đầu chương trình là 2022 đã tiêu tốn 5 tỷ USD, cao hơn 1,4 tỷ USD so với Sáng kiến Răn đe Châu Âu ở thời điểm đó”, văn bản lưu ý.
“Đối với dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2025, việc này dẫn đến sự mất cân đối lớn trong chi tiêu quốc phòng do các ưu tiên của Lầu Năm Góc ngày nay được định hướng lại. Chương trình Thái Bình Dương đòi hỏi kinh phí phân bổ nhiều gấp 3 lần so với chương trình châu Âu – gần 9,9 tỷ so với 2,9 tỷ USD”, - các tác giả viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала