Mỹ đang tìm cách gửi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tới Haiti

© AP Photo / Eduardo VerdugoBóng dáng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc
Bóng dáng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Mỹ đang tìm cách gửi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tới Haiti trong bối cảnh thiếu kinh phí để duy trì sứ mệnh đa quốc gia hiện tại ở nước này, tờ Miami Herald đưa tin, dẫn các nguồn tin quen thuộc với tình hình.
Kể từ cuối tháng 6, các nhóm cảnh sát Kenya đã đến Haiti trong khuôn khổ sứ mệnh đa quốc gia do Liên hợp quốc phê chuẩn nhằm hình thành nền tảng cho một lực lượng gồm 2,5 nghìn người và đảm bảo an ninh cho các cơ sở xã hội và chính phủ. Ngoài Kenya; Benin, Chad, Bahamas, Jamaica, Barbados, Suriname và Bangladesh cũng cần gửi đơn vị của họ tới Haiti.
Theo Miami Herald, ba nguồn tin, trong đó có một nguồn tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, xác nhận rằng Bộ Ngoại giao, trong bối cảnh thiếu kinh phí và trang thiết bị, đang xem xét chuyển đổi lực lượng hỗ trợ an ninh đa quốc gia do Kenya lãnh đạo và đã thông báo điều này cho các nhà lập pháp Mỹ.
Mũ và áo chống đạn của binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Mỹ và EU thúc đẩy việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Gaza
"Phối hợp với các đối tác, Mỹ đang nghiên cứu các phương án hỗ trợ sứ mệnh giữ gìn an ninh đa quốc gia và đảm bảo rằng sự hỗ trợ mà sứ mệnh cung cấp cho người Haiti là bền vững trong thời gian dài và... mở đường cho một môi trường an ninh cho phép ... cuộc bầu cử công bằng", - ấn phẩm dẫn lời một quan chức giấu tên.
Như tờ báo khẳng định, bằng cách này, chính quyền Mỹ thừa nhận đang gặp khó khăn trong việc thu hút các khoản đóng góp tự nguyện cho sứ mệnh. Tờ Miami Herald với tham chiếu đến chính quyền lưu ý rằng sứ mệnh kéo dài 6 tháng tiêu tốn khoảng 200 triệu USD. Theo ấn phẩm này, Mỹ đã chi hơn 300 triệu USD cho sứ mệnh đa quốc gia ở Haiti, đồng thời phân bổ kinh phí để xây dựng căn cứ tại sân bay quốc tế ở Port-au-Prince và mua xe bọc thép cho cảnh sát nước ngoài.
Ấn phẩm này lập luận rằng hoạt động gìn giữ hòa bình truyền thống của Liên hợp quốc sẽ chấm dứt các vấn đề về kinh phí của phái bộ vì hoạt động này sẽ được chi trả bằng các khoản đóng góp truyền thống từ các quốc gia thành viên. Tờ báo cho biết thêm, sứ mệnh gìn giữ hòa bình sẽ phải được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.
Đoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Việt Nam đi Mỹ do Thiếu tướng Lê Tấn Tới dẫn đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Việt Nam nói gì về nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ, đưa Cảnh sát đi gìn giữ hòa bình LHQ?
Haiti đã trải qua cuộc khủng hoảng chính trị xã hội kéo dài hàng thập kỷ và trở nên tồi tệ hơn kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7 năm 2021. Kể từ đó, chính quyền trì trệ đã dẫn đến tình trạng gia tăng ảnh hưởng chưa từng có của các nhóm xã hội đen chuyên tống tiền, bắt cóc để đòi tiền chuộc và kiểm soát toàn bộ khu vực của đất nước, bao gồm cả các trạm xăng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала