Triển khai tên lửa Typhon là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm duy trì "sự thống trị hành tinh"

© Ảnh : Public domain / US ArmyHệ thống tên lửa di động phóng từ mặt đất MRC Typhon
Hệ thống tên lửa di động phóng từ mặt đất MRC Typhon - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2024
Đăng ký
Trước đây Mỹ đã triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung Typhon ở Philippines - loại vũ khí bị cấm theo Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (Hiệp ước INF) đã lỗi thời. Mỹ hiện đang chuyển sang triển khai chúng ở Nhật Bản, gần với Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
Kế hoạch triển khai những vũ khí này của Washington ở châu Á là "một phần trong chiến lược dài hạn rộng lớn hơn của Mỹ nhằm bao vây và kiềm chế Trung Quốc". Động thái này là "một phần trong chiến lược toàn cầu thời hậu Chiến tranh Lạnh nhằm loại bỏ bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào và duy trì sự thống trị của Mỹ. trên hành tinh“, nhà phân tích địa chính trị, cựu Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Brian Berletic nói với Sputnik. Chuyên gia cho biết thêm, kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa Typhon của Mỹ ở châu Âu cũng là “một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm bao vây và kiềm chế Nga”.
Ông nói, việc triển khai những vũ khí này "tiết lộ một số yếu tố quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ, bao gồm cả tính liên tục của chương trình nghị sự".
Tàu vận tải RMS Sierra Madre của Philippines cố tình neo đậu ở bãi cạn Second Thomas ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2024
Biển Đông
Mỹ: Quyết định có thể triển khai tên lửa ở Philippines liên quan với hành động của Trung Quốc
Ví dụ như Berletich lưu ý, Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước INF trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, nhưng việc triển khai tên lửa Typhon ở nhiều nơi trên thế giới diễn ra dưới thời Joe Biden.
“Quá trình rút khỏi hiệp ước, phát triển và sau đó triển khai các hệ thống như vậy diễn ra qua hai chính quyền tổng thống, phục vụ một chương trình nghị sự duy nhất, bất kể ai ngồi trong Nhà Trắng. Việc triển khai Typhon cũng tiết lộ bản chất thực sự của chính sách đối ngoại Hoa Kỳ và bản chất phá hoại đối với những “đồng minh” được cho là của Hoa Kỳ", - ông nói.

Phục vụ lợi ích của Mỹ

Mặc dù cả Philippines và Nhật Bản đều “coi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của mình”, nhưng cuối cùng cả hai đều sở hữu tên lửa Mỹ nhằm thẳng vào Bắc Kinh, điều này không giúp cải thiện mối quan hệ của họ chút nào.
Berletich giải thích: “Đây chỉ là hành động khiêu khích mới nhất trong một chuỗi dài các hành động đang làm phức tạp thêm mối quan hệ vốn ngày càng mang tính xây dựng với Trung Quốc”, Berletich giải thích, và đồng thời cho rằng việc Philippines và Nhật Bản sẵn sàngtuân theo những hành động khiêu khích tương tự của Mỹ “cho thấy sự thiếu độc lập trong các vấn đề đối ngoại ở cả hai nước”.
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Bộ Quốc phòng Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ triển khai tên lửa tầm trung ở Philippines
Ông lập luận: “Rõ ràng là việc triển khai quân đội Mỹ nhằm tìm cách bao vây và kiềm chế Trung Quốc được quyết định ở Washington chứ không phải ở Manila hay Tokyo và phục vụ lợi ích của Mỹ”.
Berletich cũng thấy thật mỉa mai khi Hoa Kỳ tuyên bố việc triển khai hệ thống vũ khí trên khắp thế giới là “cần thiết để đảm bảo hòa bình và ổn định toàn cầu” trong khi Hoa Kỳ “liên tục cho thấy chính họ là mối đe dọa lớn nhất”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала