Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines sơ tán tàu tuần duyên ra khỏi rạn san hô ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông

© AP Photo / Armed Forces of the Philippines Biển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2024
Đăng ký
Theo tuyên bố từ Cục Cảnh sát biển Trung Quốc, Philippines đã sơ tán tàu bảo vệ bờ biển neo đậu tại rạn san hô Sa Bin trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông kể từ tháng 4.
Như đã lưu ý trong một tuyên bố được đăng vào Chủ nhật trên tài khoản WeChat chính thức của Cục Cảnh sát biển Trung Quốc, vào khoảng 13:00 ngày 14 tháng 9, Tàu Cảnh sát biển Philippines 9701 đã rời Rạn san hô Sa Bin của Quần đảo Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa) trên Biển Đông.
Cục Cảnh sát Hàng hải Trung Quốc lưu ý rằng tàu 9701 của Philippines đã có mặt tại bãi đá Sa Bin từ ngày 17/4 sau khi “mắc cạn trái phép” ở đó, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc cũng như phá hoại hòa bình và ổn định khu vực.
Tuyên bố nhấn mạnh rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa, bao gồm cả Rạn san hô Sa Bin và vùng biển lân cận”.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2024
Biển Đông
Bão số 2 vào Biển Đông, Thủ tướng yêu cầu 25 tỉnh khẩn cấp ứng phó
Gần đây, tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông mà Trung Quốc và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền liên tục xảy ra các vụ việc liên quan đến tàu thuyền của hai bên, trong đó có những vụ nghiêm trọng, như việc tàu cảnh sát biển Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi tàu tuần duyên Philippines ra khỏi khu vực tranh chấp. Trong một sự cố như vậy, trên tàu cảnh sát biển Philippines “tình cờ” có mặt các đội phóng truyền hình của Vương quốc Anh, khiến vụ việc được công khai ở tất cả các quốc gia nói tiếng Anh. Ở Trung Quốc nhiều người coi những vụ việc này là hành động khiêu khích chống lại lợi ích của Trung Quốc, chống lại hòa bình và ổn định ở vùng Biển Nam Trung Hoa trong bối cảnh hoạt động “viễn chinh” thường xuyên của các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ ở đây dưới chiêu bài đảm bảo tự do hàng hải thế giới trong vùng biển Đông Nam Á.
Trước đó, Cục Cảnh sát biển Trung Quốc cho biết ngày 31 tháng 8 một tàu cảnh sát biển Philippines đã “cố tình” đâm vào một tàu hải cảnh Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp gần Rạn san hô Sabin thuộc quần đảo Nam Sa (tên quốc tế là Quần đảo Spratly, Việt Nam gọi là Quần đảo Trường Sa và tuyên bố chủ quyền).
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2024
Biển Đông
Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Các nước ngoài khu vực không nên gây đối đầu ở biển Hoa Nam (Biển Đông)
Tình hình ở khu vực Biển Đông cũng thường xuyên phức tạp do sự đi qua của tàu chiến Mỹ mà theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu chủ quyền, an ninh của Trung Quốc. Bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh, quan chức Washington tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ đi qua bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала