EU định thu hút thêm các khoản vay lớn cho Kiev không cần Mỹ tham gia

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2024
Đăng ký
Liên minh châu Âu đang chuẩn bị thu hút các khoản vay mới cho Kiev với số tiền lên tới 40 tỷ euro mà không có sự tham gia của Mỹ, để vượt qua quyền phủ quyết của Hungary về việc gia hạn phong tỏa tài sản của Nga. Tờ Financial Times của Anh dẫn nguồn tin của ba người tham gia cuộc thảo luận cho biết việc này.
Trước đây, Hungary, nước chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, đã loại khỏi chương trình nghị sự cuộc họp đại diện thường trực các nước Liên minh về vấn đề sử dụng thu nhập từ tài sản chủ quyền của Nga bị đóng băng để phục vụ và trả các khoản vay giúp Kiev. Lẽ ra trong cuộc họp đó khi thảo luận các đại diện thường trực phải nghe Ủy ban Châu Âu nói về đề xuất cho vay của mình. Lúc đó Ủy ban Châu Âu khi xem xét tình hình nói rằng đề xuất này vẫn chưa sẵn sàng và việc bàn thảo vẫn đang tiếp tục. Trong khi đó người đối thoại với tờ báo nhấn mạnh rằng EU và các nước G7 có ý định cung cấp cho Ukraina khoản vay như vậy vào cuối năm nay.
“EU chuẩn bị cung cấp khoản vay mới lên tới 40 tỷ euro cho Ukraina vào cuối năm nay mà không có sự tham gia của Mỹ… Động thái đơn phương này diễn ra trong bối cảnh Brussels lo ngại rằng Hungary sẽ ngăn cản khối cấp cho Ukraina những điều kiện bảo lãnh cần thiết để Mỹ tham gia vào chương trình đóng băng tài sản... Brussels phải bắt đầu nghiên cứu bất kỳ giải pháp thay thế nào trong vòng vài tuần, vì động thái đó phụ thuộc vào thẩm quyền sẽ hết hạn vào cuối năm nay", - tờ báo viết.
Ấn phẩm trích dẫn một dự thảo đề xuất có tính pháp lý lưu ý rằng EU có thể thu hút khoản vay vài tỷ euro vào cuối năm 2024. Tờ báo chỉ ra rằng động thái như vậy với mục đích mở rộng chương trình viện trợ hiện có, sẽ chỉ cần sự ủng hộ của đa số chứ không cần sự nhất trí của toàn khối, điều này sẽ giúp vượt qua quyền phủ quyết của Hungary.
Các quan chức nói với tờ báo rằng con số cuối cùng có thể từ 20 đến 40 tỷ euro và sẽ do Ủy ban châu Âu ấn định sau khi tham khảo ý kiến của các quốc gia thành viên. Đồng thời các quan chức nói thêm rằng đây là phương án thay thế cho phương án chính từ ban đầu có sự tham gia của Mỹ, đề phòng trường hợp Budapest duy trì quyền phủ quyết cho đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.
Quốc kỳ của Nga và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2024
Hungary, Malta và Luxembourg phản đối việc sử dụng tài sản của Nga cho Lực lượng vũ trang Ukraina
Ấn phẩm này cho biết thêm, đại diện chính phủ Hungary đã nói với các đại sứ EU tại Brussels hôm thứ Hai rằng vấn đề gia hạn phải được giải quyết sau cuộc bầu cử Mỹ.
Thứ Năm tuần trước, Giám đốc Truyền thông của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Julie Kozak cho biết các nước G7 vẫn chưa thống nhất được các điều kiện và tiêu chí để cung cấp cho Ukraina khoản vay 50 tỷ USD lấy từ số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga.
Trước đó truyền thông phương Tây đưa tin giữa các nước EU và Mỹ có sự bất đồng trong việc bảo lãnh cho khoản vay này. Cụ thể, Washington bị cáo buộc khăng khăng yêu cầu EU đóng băng các khoản tiền này vô thời hạn để đảm bảo cho việc sử dụng chúng để trả các khoản vay cho Kiev. Tuy nhiên trong số các nước EU, nơi cất giữ phần lớn số tiền bị đóng băng của Nga, vẫn chưa có sự đồng thuận về vấn đề này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала