Nhà phân tích: Lệnh cấm của Meta* đối với Sputnik là quyết định “rất tồi tệ” và bị chính trị hóa

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhLogo công ty Facebook và Meta trên màn hình điện thoại thông minh và màn hình
Logo công ty Facebook và Meta trên màn hình điện thoại thông minh và màn hình - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2024
Đăng ký
Các nhà phân tích cho biết trong các cuộc phỏng vấn riêng với Sputnik rằng động thái mang động cơ chính trị của Meta* nhằm cấm các hãng tin Nga Rossiya Segodnya và RT trên các ứng dụng của công ty trên khắp thế giới phản ánh cách tiếp cận thiên vị.

“Ở Mỹ có những người cho rằng luồng thông tin của Nga sẽ luôn là thông tin sai lệch và nghiêng về phía Donald Trump, mặc dù [Tổng thống Nga Vladimir] Putin đã nói rằng ông ấy chọn đối phó với Kamala Harris. [Nhận thức] này đơn giản là sai. Ý tôi là, ý tưởng này nhằm đe dọa người dân Mỹ bằng cách nói rằng họ không phân biệt được ý tưởng này với ý tưởng khác. Ý tôi là, đó là một màn tung hỏa mù”, - Giáo sư Joe Siracusa, nhà khoa học chính trị kiêm trưởng khoa Quan điểm Toàn cầu tại Đại học Curtin, nói với Sputnik.

Tòa nhà của MIA Rossiya Segodnya ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2024
Meta* sẽ chặn RT và Rossiya Segodnya trong các ứng dụng
“Vì vậy, ý tưởng cho rằng Nga dành toàn bộ thời gian để tuyên truyền cho công chúng Mỹ hiểu rằng rất nhiều thông tin ngoài kia sẽ làm suy yếu đức tin và tự do của họ là điều nực cười", - ông Siracusa nói.
Gần đây, Rossiya Segodnya, RT của Nga và "các tổ chức liên quan khác" bị cấm sử dụng các ứng dụng Meta* trên toàn thế giới do cáo buộc can thiệp nước ngoài.
Nhà khoa học chính trị Joe Siracusa lưu ý: “Đây là một quyết định rất tồi tệ, nhất là khi quyết định đó đến từ một công ty Mỹ”.
Lệnh cấm của Meta* đối với các hãng tin Nga có nghĩa là "họ [Meta*] thực sự đang kiểm duyệt tin tức. Họ đang nói với người dân Mỹ rằng các vị chưa đủ trưởng thành để hiểu các ý tưởng,” giáo sư Joe Siracusa nói.
Văn phòng RT ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2024
Ấn Độ từ chối áp lệnh trừng phạt RT, bất chấp yêu cầu của Mỹ

“Đó là trò chơi mà Đảng Dân chủ bày ra. Ý tôi là, không có lời biện minh hay lý do nào cho kiểu cấm vận thông tin nước ngoài này dựa trên ý tưởng bảo vệ người dân Mỹ... khỏi ai? Khỏi Mark Zuckerberg? Điều này thật buồn cười. Meta* quan hệ rất chặt chẽ với Đảng Dân chủ trong lần cuối cùng đảng này truy đuổi Donald Trump. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, Meta* đã bị chính trị hóa rồi”, - giáo sư Joe Siracusa kết luận.

Facebook* ảnh hưởng đến bầu cử trên toàn thế giới

Trong cuộc phỏng vấn riêng với Sputnik, người tố cáo Facebook* Ryan Hartwig nói rằng với tư cách là cựu người điều hành nội dung của Facebook*, ông đã tận mắt chứng kiến ​​​​cách công ty "ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử trên toàn thế giới".
“Facebook* rõ ràng có thành kiến ​​và có chương trình nghị sự liên quan đến bầu cử. Theo ý thích bất chợt, ứng dụng có thể đưa ra những ngoại lệ đáng chú ý để bảo vệ một số chính trị gia. Họ cũng có thể cấm ứng dụng và tự truy tố vì sự can thiệp nước ngoài", - ông Hartwig, đồng tác giả cuốn sách “Phía sau mặt nạ của Facebook*: Câu chuyện gây sốc của người thổi còi về sự thiên vị và kiểm duyệt công nghệ lớn” cho biết.
Theo Hartwig, khi nói đến tầm ảnh hưởng ở nước ngoài của Facebook*, chỉ cần nhắc tới các cuộc bầu cử ở Tây Ban Nha, Venezuela và Mỹ là đủ.
Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Quốc tế Rossiya segodnya Dmitry Kiselev - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2024
Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt chống «Rossiya Segodnya» và Tổng giám đốc tập đoàn, ông Dmitry Kiselev
Người tố giác cho biết thêm, với thực tế là Facebook* đã bị Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) tác động “để ngăn chặn những câu chuyện lớn” chẳng hạn như câu chuyện về máy tính xách tay Hunter Biden, “các quốc gia khác nên coi Meta* là một cơ quan chính phủ”.
Về cuộc khủng hoảng Ukraina, “rõ ràng Meta* đang phối hợp với chính phủ Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ với tư cách là đại diện cho cuộc xung đột nước ngoài,” Hartwig kết luận.
*Meta bị cấm ở Nga vì là một tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала