Cuộc tấn công bằng máy nhắn tin chỉ là sự khởi đầu?

© iStock.com / Isaac LeeMáy nhắn tin
Máy nhắn tin - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2024
Đăng ký
Hàng nghìn máy nhắn tin cầm tay phát nổ ở Lebanon và nhiều vùng ở Syria ngày hôm qua, khiến hàng nghìn người bị thương và hơn chục người thiệt mạng. Máy nhắn tin thường được các chiến binh «Hezbollah» sử dụng, nhưng dân thường cũng bị thiệt mạng, trong đó có một bé gái 8 tuổi.
«Hezbollah» và chính phủ Lebanon đổ lỗi cho Israel nhưng không đưa ra bình luận nào.

“Sau khi xem xét tất cả các sự kiện, dữ liệu hiện tại và thông tin liên quan đến vụ tấn công khủng khiếp xảy ra chiều nay, chúng tôi buộc kẻ thù Israel phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành vi tội ác này, vốn cũng ảnh hưởng đến dân thường và khiến nhiều người thiệt mạng và bị những thương tích khác nhau ... Kẻ thù nguy hiểm và tội ác chắc chắn sẽ phải nhận quả báo xứng đáng cho hành động gây hấn tàn ác...", - cơ quan báo chí của phong trào cho biết trong một tuyên bố.

Đoạn video CCTV quay từ Lebanon cho thấy các thiết bị phát nổ ở khu vực dân sự. Bộ Y tế Lebanon kêu gọi tất cả công dân có máy nhắn tin vứt bỏ thiết bị này ngay lập tức.

Điềm báo về một cuộc tấn công lớn

Michael Maloof, cựu nhà phân tích chính sách an ninh cấp cao tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng, nói với Sputnik cuộc tấn công dường như là điềm báo trước cho một cuộc tấn công lớn hơn của Israel vào Lebanon.
“Một trong những nguồn tin của tôi cho biết… đây là khởi đầu cho những gì họ nghĩ sẽ là [một cuộc tấn công] từ Israel. Và chúng tôi vừa nghe hôm qua [Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu] nói bây giờ họ sẽ đối đầu với «Hezbollah»”, - Malouf nói.
Theo Malouf, cuộc tấn công không chỉ nhằm mục đích giết người và làm bị thương mà còn nhằm làm gián đoạn liên lạc của «Hezbollah», là một chiến thuật quân sự phổ biến trước một cuộc tấn công lớn hơn.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2024
Ngoại trưởng Mỹ về tình hình Lebanon: Mỹ không liên quan đến các vụ việc và đang thu thập thông tin
“Việc họ tiếp cận thông tin liên lạc trước tiên là điều luôn theo đuổi. Điều này làm giảm thiểu khả năng điều phối và liên lạc trên khắp đất nước”, - Malouf giải thích.
Malouf không đơn độc trong những giả định của mình. Mohamad Elmasry nói với Al Jazeera điều này có thể báo trước một cuộc xâm lược quy mô lớn của Israel.
“Đối với tôi, có vẻ như trước một cuộc xâm lược quy mô lớn, cần phải vô hiệu hóa hoặc làm gián đoạn mạng lưới liên lạc của kẻ thù. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải theo dõi chặt chẽ những gì xảy ra trong vài giờ tới và có thể là vài ngày tới”.
Elmarsy cũng lưu ý «Hezbollah» đang ngày càng sử dụng nhiều người đưa tin để truyền tải thông điệp và có thể phải sử dụng chiến thuật này ở mức độ lớn hơn sau cuộc tấn công.
Trong khi đó, ông Netanyahu triệu tập cuộc họp với các quan chức quốc phòng cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Tham mưu trưởng quân đội IDF Herzi Halevi, để thảo luận về "sự chuẩn bị cho cuộc tấn công và phòng thủ trên mọi đấu trường".
“Tôi kỳ vọng nếu Israel định làm điều gì đó thì họ sẽ làm vào thời điểm dễ bị tổn thương này”, - Malouf gợi ý và nói thêm ông không chắc cuộc tấn công sẽ diễn ra như thế nào.
“Họ định phóng tên lửa à? Tôi chưa nghe thấy bất kỳ đánh giá hay cảnh báo nào về việc điều động quân đội. Tôi nghĩ họ có một số xe tăng và quân đội gần biên giới. Điều này có nghĩa là sẽ có quân lính trên mặt đất? Tôi không biết. Israel không nói gì về điều này”.
Hiện chưa rõ cuộc tấn công được tổ chức như thế nào. Một quan chức «Hezbollah» giấu tên nói với truyền thông chobiết máy nhắn tin là mẫu mới chạy bằng pin lithium. Các nguồn an ninh giấu tên nói với truyền thông Mỹ các thiết bị này gần đây được nhóm Lebanon mua lại, mặc dù thông tin không nêu rõ thời gian.
Nhân viên đội dân phòng khiêng một người đàn ông bị thương do máy nhắn tin phát nổ tại Bệnh viện Al-Zahraa ở Beirut, Lebanon - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2024
Máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon có chứa chất nổ
Cựu nhân viên NSA, người tố cáo Edward Snowden viết trên mạng X cho hay có khả năng chất nổ được cài vào thiết bị chứ không phải bị hack để khiến pin quá nóng.

“Khi có thông tin về việc máy nhắn tin bị nổ tung ở Lebanon, ngày càng có nhiều khả năng đây là chất nổ được cấy vào chứ không phải là một vụ hack. Tại sao? Quá nhiều vết thương giống nhau, rất nghiêm trọng. Nếu pin quá nóng phát nổ, chúng ta có thể gặp thêm nhiều vụ cháy nhỏ gây ít thiệt hại”, - Snowden nói trên trang web X.

Trong bài đăng sau đó, Snowden lên án vụ tấn công là "liều lĩnh" và "không khác biệt gì với khủng bố".
Ở Iraq, các thiết bị nổ tự chế được sử dụng để chống lại lực lượng chiếm đóng sử dụng điện thoại di động được sửa đổi, khi thực hiện cuộc gọi, có thể chuyển hướng dòng điện sang để kích nổ. IS tiếp tục sử dụng chiến thuật này. Truyền thông Israel cho chủ sở hữu máy nhắn tin nhận được tin nhắn ngay trước vụ tấn công.

Kinh nghiệm của Israel

Tàn tích của ít nhất một số máy bị đánh bom dường như được sản xuất bởi Gold Apollo, một công ty Đài Loan chuyên sản xuất máy nhắn tin. Để chất nổ có thể được cấy vào, thiết bị phải bị giữ lại và sửa đổi,
trước khi lọt vào chuỗi cung ứng của «Hezbollah». Israel có kinh nghiệm sử dụng chất nổ gắn trong thiết bị điện tử. Năm 1996, thành viên Yahya Ayyash của Hamas bị lực lượng an ninh Israel giết chết vì thiết bị nổ khi anh ta đang nói chuyện điện thoại.
Theo Bộ Y tế Lebanon, ít nhất 2.750 người bị thương và 9 người thiệt mạng, trong khi 7 người khác thiệt mạng ở Syria, truyền thông Iran đưa tin.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2024
Thủ tướng Israel Netanyahu chuẩn y chiến dịch đối với máy nhắn tin ở Lebanon
Israel chưa bình luận chính thức về vụ tấn công. Theo truyền thông Israel, Topaz Luk, cựu thư ký báo chí của ông Netanyahu, ám chỉ trong một bài đăng trên mạng xã hội hiện đã bị xóa rằngthủ tướng Israel đứng sau vụ tấn công.
“Mọi chuyện không được tốt lắm”, - Luk viết trên trang web X để đáp lại một bài đăng dự đoán Netanyahu sẽ không thực hiện bất kỳ bước nào chống lại Lebanon trước chuyến đi tới New York vào tuần tới.
Văn phòng Thủ tướng không đưa ra bình luận, nói Look đã không làm người phát ngôn trong vài tháng và "không nằm trong vòng thảo luận bên trong".
*còn được gọi là ISIS hoặc Nhà nước Hồi giáo, bị cấm ở Nga như một tổ chức khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала