Chuyến đi lịch sử

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangTổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự Khóa họp 79 ĐHĐ LHQ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự Khóa họp 79 ĐHĐ LHQ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2024
Đăng ký
9h30 sáng 21/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường đi Mỹ và Cuba.
Chuyến công du đến Mỹ và Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rất đặc biệt, mang ý nghĩa lịch sử, giúp tăng cường quan hệ của Việt Nam với Liên hợp quốc, Mỹ và Cuba lên một tầm cao mới.

Nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam lên đường thăm Mỹ và Cuba

Thông tin từ Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, sáng nay (21/9), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Mỹ và sau đó sẽ tiến hành thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương ĐCS Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Đi Mỹ và Cuba cùng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm còn có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Đại tướng Phan Văn Giang Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Duy Ngọc, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo một số Bộ ngành và địa phươngnhư các Bộ Ngoại giao, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Bí thư Thành ủy Hải Phòng…
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2024
Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có tính biểu tượng lịch sử
Như Sputnik đã thông tin, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Tô Lâm tham dự trực tiếp ĐHĐ LHQ và cũng là hoạt động ngoại giao đa phương đầu tiên của Đại tướng Tô Lâm tại tổ chức quốc tế toàn cầu LHQ, qua đó tái khẳng định mạnh mẽ ở cấp cao nhất đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả, chia sẻ tầm nhìn và giải pháp của Việt Nam về vai trò của LHQ và các vấn đề lớn của thế giới.
Chuyến công du cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với hợp tác đa phương, các chương trình nghị sự lớn của LHQ và quan hệ toàn diện với LHQ.

Lịch trình dày đặc

New York (Mỹ) chính là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam.
Dự kiến trong tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng LHQ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh tương lai và tại Đại hội đồng LHQ khóa 79, có các cuộc gặp song phương; tham dự các sự kiện tại New York.
Theo thông tin từ Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có một chương trình hoạt động “rất phong phú, đa dạng” tại Mỹ với hàng loạt cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo, bạn bè trong chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, học giả, bà con kiều bào…
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2024
Ông Tô Lâm đi Mỹ và Cuba
Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ chủ trì sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và một năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ.
Dự kiến, Tổng Bí thư cũng sẽ có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Columbia, một trong những trường đại học lâu đời và danh giá của nước Mỹ.

Đại sứ nói: “Chuyến công tác Mỹ đầu tiên trên cương vị mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam”.

Trước thềm chuyến thăm lịch sử của nhà lãnh đạo Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 78 Dennis Francis đánh giá cao ý nghĩa sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Liên Hiệp Quốc.
“Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Liên Hiệp Quốc và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai cho thấy cam kết ở cấp cao nhất của Việt Nam và chắc chắn sẽ góp phần nâng quan hệ giữa Việt Nam với Liên Hiệp Quốc lên một tầm cao mới”, ông Dennis Francis khẳng định.
Chủ tịch Việt Nam Tô Lâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2024
Ông Tô Lâm đi Mỹ, liệu có gặp Biden?
Cần nhắc lại rằng, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai cũng là một sự kiện đặc biệt, một hội nghị vì tương lai của thế giới, là cơ hội để các nhà lãnh đạo quốc tế thúc đẩy đoàn kết, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Liên Hiệp Quốc.
Ông Dennis Francis nhấn mạnh: “Tôi tin rằng chuyến thăm của lãnh đạo Việt Nam là dịp để Việt Nam tái khẳng định một cách mạnh mẽ các cam kết của mình”.

Chuyến đi lịch sử

Nhận định về chuyến công tác tại Mỹ và LHQ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, trong gần 50 năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên hợp quốc đang phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, không ngừng được củng cố và tăng cường.
Trong các giai đoạn tái thiết đất nước, phục hồi sau chiến tranh đến phá bao vây cấm vận và từng bước hội nhập quốc tế, Việt Nam đều có sự đồng hành, giúp đỡ của Liên hợp quốc. Gần đây nhất, trong giai đoạn ứng phó với đại dịch Covid-19, Liên hợp quốc đã kịp thời hỗ trợ Việt Nam, nhất là về vaccine, để sớm kiểm soát đại dịch và phục hồi kinh tế. Việt Nam trở thành một đối tác tin cậy, tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế cũng như của Liên hợp quốc.
“Chúng ta tham gia ngày càng chủ động, tích cực, đóng góp ngày càng thực chất, sâu rộng cả về ý tưởng, con người, nguồn lực trên tất cả các lĩnh vực hoạt động trụ cột của Liên hợp quốc”, Phó Thủ tướng nêu.
Bộ Chính trị họp cho ý kiến về dự thảo Báo cáo đánh giá Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2024
Tổng Bí thư Tô Lâm họp Bộ Chính trị: Việt Nam đã vào nhóm nước công nghiệp mới nổi
Sau khi kết thúc các hoạt động tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez, nhằm tiếp tục truyền đi thông điệp Đảng, Nhà nước Việt Nam, cá nhân đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp tục khẳng định sự đoàn kết và tinh thần hữu nghị đặc biệt với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em.
Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung thì nhấn mạnh, qua chuyến thăm lần này, Đảng và Nhà nước cùng với Đảng và Nhà nước Cuba cũng rất mong muốn tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, phối hợp trên các vấn đề quốc tế vì lợi ích của cả hai nước, hai dân tộc trong giai đoạn hiện nay.
“Đặc biệt, hai bên trao đổi và đề ra những phương hướng cùng với những biện pháp cụ thể để tăng cường hợp tác nhiều mặt, trong đó có hoạt động hợp tác về kinh tế, thương mại”, ông cho biết.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp về quy hoạch nhân sự Trung ương Đại hội XIV của Đảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2024
Thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành giáo dục
Như Sputnik cũng đã đề cập, đánh giá chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là chuyến đi có ý nghĩa lịch sử, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định, chuyến thăm sẽ củng cố sự tin cậy, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc; nâng cao hiệu quả hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang một giai đoạn mới, phát triển thực chất và bền vững.
“Tôi có thể nói rằng đây là chuyến thăm rất đặc biệt, bởi đây là chuyến thăm của một vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Trong những năm qua đã có nhiều chuyến thăm quan trọng, mang tính đột phá trong nhiều lĩnh vực, nhưng đây là cơ hội có một không hai chúng tôi được đón tiếp một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước”, Đại sứ Cuba thẳng thắn chia sẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала