Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Israel chuẩn bị chiến dịch trên bộ ở Lebanon

© AP Photo / Israel Defense Forces Pháo sáng của quân đội Israel thắp sáng bầu trời đêm ở thành phố Gaza
Pháo sáng của quân đội Israel thắp sáng bầu trời đêm ở thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2024
Đăng ký
Tạp chí Economist của Anh dẫn các nguồn tin quân sự nóí rằng Israel đang chuẩn bị chiến dịch trên bộ ở Lebanon nhằm tạo ra vùng đệm phía bắc ở biên giới giữa hai nước.
“Israel cũng đang chuẩn bị một cuộc tấn công trên bộ bao gồm việc chiếm giữ một vùng đệm cách lãnh thổ phía bắc biên giới vài dặm”, - các nguồn tin quân sự cho biết.
Một sĩ quan dự bị của Israel tham gia vào quá trình chuẩn bị nói với tạp chí rằng kế hoạch cho chiến dịch trên bộ đã sẵn sàng nhưng vẫn chưa có đủ lực lượng để thực hiện chúng.
Ấn phẩm cũng chỉ ra sự chia rẽ trong giới quân sự và chính trị hàng đầu của Israel, trong đó một số người thúc đẩy leo thang nhanh hơn nữa để lợi dụng sự hỗn loạn trong phong trào Hezbollah ở Lebanon, còn những người khác đề xuất một cách tiếp cận thận trọng hơn nhằm mục đích buộc phong trào này phải rút lui, tạp chí viết.
Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant tuyên bố bắt đầu giai đoạn mới của cuộc chiến và chuyển trọng tâm nỗ lực quân sự sang mặt trận phía bắc. Cũng có tuyên bố rằng sứ mệnh của quân đội Israel ở Gaza sắp kết thúc. Trước đó là quyết định của nội các quân sự-chính trị chính thức đưa việc hồi hương của cư dân miền bắc Israel sơ tán do chiến sự vào danh sách các mục tiêu trong cuộc chiến với phong trào Hamas của người Palestine. Các quan chức Israel cũng thay đổi cách diễn đạt trong các tuyên bố của họ, nhấn mạnh rằng thời gian cho giải pháp ngoại giao để giải quyết tình hình ở biên giới phía bắc không còn nhiều và việc đưa người dân trở về nhà chỉ có thể thông qua biện pháp quân sự.
Quân nhân Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2024
Israel nêu «tối hậu thư ngầm» cho Lebanon
Quân đội Israel đã tái triển khai Sư đoàn 98 trước đây từng tham gia chiến dịch ở Dải Gaza đến biên giới giáp Lebanon. Không quân Israel đang tiến hành hoạt động ném bom quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah và các bệ phóng tên lửa sẵn sàng phóng vào Israel.
Hôm thứ Sáu, Lực lượng không quân Israel đã thực hiện một cuộc không kích có mục tiêu ở ngoại ô Beirut và tiêu diệt 16 chỉ huy cấp cao của Hezbollah, trong đó có người đứng thứ ba trong hệ thống phân cấp quân sự-chính trị hiện tại của phong trào - người lãnh đạo bộ chỉ huy đặc nhiệm và chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan của lực lượng này là Ibrahim Aqil. Cơ quan Phòng vệ Dân sự Lebanon cho biết số người chết trong cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon đã tăng lên 50 người.
Vài ngày trước đó, một chiến dịch chưa từng có đã được thực hiện ở Lebanon với việc kích nổ từ xa hàng nghìn thiết bị liên lạc được các chiến binh Hezbollah sử dụng. Theo số liệu chính thức, 37 người đã thiệt mạng và hơn 3 nghìn người bị thương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала