Israel dùng bom Mỹ sát hại tổng thư ký Hezbollah

© AP Photo / Fareed KhanNgười Hồi giáo dòng Shiite thắp nến trong cuộc biểu tình phản đối vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở Karachi, Pakistan
Người Hồi giáo dòng Shiite thắp nến trong cuộc biểu tình phản đối vụ sát hại thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ở Karachi, Pakistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2024
Đăng ký
Israel rất có thể đã sử dụng bom do Mỹ sản xuất trong vụ ám sát Hassan Nasrallah, Tổng thư ký phong trào Hezbollah ở Lebanon, Washington Post dẫn lời các nhà phân tích mà họ phỏng vấn cho biết.
ABC News trước đó đưa tin Israel vào phút cuối đã cảnh báo với Mỹ rằng họ có ý định tấn công Nasrallah, khiến người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin tức giận. Bản tin lưu ý rằng sự bất bình đó là do cuộc tấn công nhằm vào Nasrullah đe dọa những rủi ro to lớn, đặc biệt là phản ứng quân sự mà Hoa Kỳ không có thời gian chuẩn bị.
Ba nhà phân tích đã xem đoạn video do không quân Israel công bố hôm thứ Bảy cho biết trong đoạn phim có hình ảnh máy bay chiến đấu mang theo nhiều bom loại 2.000 pound, ít nhất một số trong số đó là bom BLU-109 của Mỹ và bộ chuyển đổi dẫn mục tiêu JDAM.
Bom BLU-109 và bộ chuyển đổi JDAM thực sự đã được phía Mỹ sản xuất và cung cấp cho Israel, theo dữ liệu công khai của Lầu Năm Góc về các hợp đồng đã ký kết.
Quân nhân Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2024
Israel tới phút chót mới thông báo cho Mỹ về cuộc tấn công nhằm vào Nasrullah
Kể từ tuần trước, không quân Israel đã tiến hành các cuộc tấn công cấp tập vào các mục tiêu của Hezbollah ở những khu vực khác nhau của Lebanon. Một số cuộc không kích có chủ đích cũng được ghi nhận ở Beirut, kết quả là các chỉ huy cấp cao của Hezbollah đã bị tiêu diệt. Cho đến nay, quân đội Israel thông báo đã tiến hành các cuộc tấn công vào hàng nghìn mục tiêu của Hezbollah. Các nhà quan sát lưu ý rằng Israel chưa từng tấn công Hezbollah với cường độ như vậy kể từ Chiến tranh Lebanon lần thứ hai năm 2006.
Hezbollah đáp trả bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa chủ yếu nhắm vào miền bắc Israel, nhưng phạm vi tấn công bằng tên lửa đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây. Mỗi ngày ghi nhận có hàng chục loạt đạn bắn sang các khu định cư của Israel, trong đó có những trường hợp đạn bắn trúng các tòa nhà dân cư dẫn đến thương vong. Trong đó, một vụ phóng tên lửa được ghi nhận ở khu vực Tel Aviv đã bị hệ thống phòng không bắn hạ.
Căng thẳng đang gia tăng trong bối cảnh quân đội Israel tuyên bố chuẩn bị cho chiến dịch trên bộ ở Lebanon.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала