"Hezbollah" xác nhận cái chết của Hassan Nasrallah

© AP Photo / Hussein MallaHassan Nasrallah
Hassan Nasrallah - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2024
Đăng ký
Cơ quan báo chí phong trào này cho biết trong một tuyên bố: Tổng thư ký phong trào "Hezbollah" ở Lebanon, Hassan Nasrallah, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut.

Tuyên bố viết: “Seyyid Hassan Nasrallah, Tổng thư ký "Hezbollah", đã đi gặp cùng các liệt sĩ mà ông đã lãnh đạo trong hơn ba mươi năm qua”.

Thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2024
Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh "Hezbollah" Hassan Nasrallah
Ngày hôm trước, khoảng 10 vụ nổ xảy ra ở Beirut. Quân đội Israel đã thông báo về một cuộc không kích có chủ đích vào trụ sở chính "Hezbollah", nằm dưới các tòa nhà dân cư ở trung tâm quận Dahiya.
Hôm thứ Bảy, IDF chính thức xác nhận việc tiêu diệt Nasrallah và chỉ huy mặt trận phía nam của phong trào Shiite, Ali Karki.
Quân đội Israel cũng công bố một đồ họa thông tin, theo đó trong số các lãnh đạo quân sự-chính trị của "Hezbollah", không ai, ngoại trừ chỉ huy khu vực Abu Ali Rida, còn sống.

Gia tăng xung đột Lebanon-Israel

Tình hình ở biên giới giữa Lebanon và Israel vẫn căng thẳng kể từ khi bùng phát xung đột ở Dải Gaza vào tháng 10 năm ngoái.
Tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng hơn sau khi thiết bị liên lạc phát nổ đồng loạt vào ngày 17 và 18 tháng 9 ở các khu vực khác nhau của Lebanon: đầu tiên là máy nhắn tin và ngày hôm sau là máy bộ đàm. Như truyền thông đã viết, chúng chủ yếu được các thành viên "Hezbollah" sử dụng. Theo dữ liệu chính thức, 37 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương. Chính quyền Lebanon đổ lỗi cho Israel về vụ việc. Tel Aviv không xác nhận và cũng không phủ nhận sự liên quan.
Trước đó, vào cuối tháng 7, IDF đã tấn công tòa nhà dân cư ở khu Haret Hreik, ngoại ô Beirut. Bảy người thiệt mạng, trong đó có chỉ huy cấp cao của "Hezbollah" Fuad Shukr. Vào tháng 8, Nasrallah nói Israel đã vượt qua mọi ranh giới đỏ và sẽ nhận được phản hồi. Ngược lại, Tel Aviv cảnh báo bất kỳ hành động gây hấn nào cũng sẽ dẫn đến hậu quả tàn phá quy mô lớn đối với Lebanon.
Sáng 23/9, máy bay Israel bắt đầu tấn công lớn vào các khu định cư phía nam và phía đông Lebanon. Bộ Tổng tham mưu IDF công bố Chiến dịch tấn công "Mũi tên phương Bắc". Hàng chục ngôi làng và một số khu định cư trong vùng bị tấn công.
Về phần mình, các chiến binh "Hezbollah" bắn hàng chục quả tên lửa vào miền bắc Israel. Quan chức Beirut kêu gọi Liên hợp quốc can thiệp và ngăn chặn hành động gây hấn của Tel Aviv. Theo Trung tâm Tình huống Khẩn cấp Bộ Y tế Lebanon, do vụ đánh bom của Israel, chỉ trong 4 ngày đã có khoảng 700 người thiệt mạng và hơn 1500 người bị thương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала