- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Điều này sẽ giúp họ giữ vững." Phương Tây quyết định làm hài lòng Ukraina như thế nào?

© AP Photo / Andrew MedichiniTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2024
Đăng ký
Zelensky trong chuyến thăm Mỹ gần đây không đạt được hai mục tiêu chính: cho phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây và lời mời Ukraina chính thức gia nhập NATO. Tuy nhiên hỗ trợ quân sự từ Washington và các đồng minh sẽ tiếp tục - một số quốc gia liên minh thông báo chuyển giao thêm vũ khí.
Về những gì mà Kiev sẽ nhận được, theo nội dung bài báo của Sputnik.

Bù đắp tổn thất

Vào cuối tháng 9, Washington công bố hai gói hàng mới dành cho Ukraina. Khoản đầu tiên - trị giá 375 triệu USD - sẽ được chuyển giao như một phần của chương trình Presidential Drawdown of Security Assistance (PDA) (Hỗ trợ An ninh từ Tổng thống), cung cấp dịch vụ vận chuyển thiết bị và tài sản quân sự trực tiếp từ các nhà kho và căn cứ lưu trữ quân đội Hoa Kỳ. Đây là gói PDA thứ 66 kể từ năm 2021 và là gói thứ 12 trong năm nay.
Trong số các sản phẩm mới có bom lượn dẫn đường AGM-154A JSOW mà Ukraina sẽ nhận được ở dạng cả cụm. Dự kiến nó sẽ trở thành loại vũ khí chính của máy bay chiến đấu F-16 để tấn công các mục tiêu mặt đất. Tầm bay khi rơi từ trên cao lên tới 130 km. Bom được chế tạo theo công nghệ giảm tín hiệu radar và mang theo một băng với 145 quả BLU-97/B Combined Effects Bomb (quả bom phân mảnh tích lũy hiệu ứng kết hợp) nặng 1,54 kg mỗi quả. JSOW được thiết kế chủ yếu để tiêu diệt các vị trí phòng không và các mục tiêu khu vực quan trọng khác.
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ tiết lộ hậu quả khủng khiếp của viện trợ cho Ukraina
Thiết bị quân sự trong gói này là xe bọc thép lớp MRAP, xe bọc thép chở quân bánh lốp M1117 và xe bọc thép hạng nhẹ JLTV. Rõ ràng, Lầu Năm Góc đang cố gắng bù đắp những tổn thất lớn của quân đội Ukraina trong hoạt động ở khu vực Kursk. Ngoài ra, Mỹ sẽ chuyển giao cho Ukraina các đốt cầu phao và tàu tuần tra mà số lượng không được tiết lộ.
Gói thứ 66 cũng bao gồm tên lửa dẫn đường cho tổ hợp HIMARS, đạn pháo 105 và 155 mm, tên lửa dẫn đường chống tăng TOW và Javelin, súng phóng lựu cầm tay AT4 dùng một lần, vũ khí nhỏ và thiết bị y tế chiến thuật.

Tên lửa sẽ đến sau

Sau đó, Washington tuyên bố phân bổ một gói hỗ trợ quân sự khác - trị giá 2,4 tỷ USD, nhưng trong khuôn khổ Ukraina Security Assistance Initiative — USAI, (Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraina). Trong trường hợp này, vũ khí phải được đặt hàng từ ngành công nghiệp và Kiev sẽ không thể nhận được nhanh chóng.
Đây là gói thứ 21 thông qua USAI kể từ mùa xuân năm 2022. Được biết, bao gồm các loại vũ khí khá phức tạp và đắt tiền: tên lửa phòng không dẫn đường, vũ khí máy bay không đối đất có độ chính xác cao, UAV và các bộ phận, hệ thống tác chiến điện tử, tàu không người lái, thiết bị thông tin liên lạc vô tuyến an toàn, thiết bị và nguyên liệu để sản xuất đạn dược.
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lầu Năm Góc đánh giá hậu quả việc Kiev dùng tên lửa tầm xa
Việc Lầu Năm Góc không chuyển giao tên lửa dẫn đường phòng không từ kho dự trữ của mình cho quân đội Ukraina mà chỉ đặt hàng từ nhà sản xuất, có thể cho thấy không còn tên lửa dư thừa nào và ngành công nghiệp quốc phòng không thể đáp ứng yêu cầu khi nhu cầu ngày càng tăng. Bằng cách gửi nhiều hơn tới Ukraina, Hoa Kỳ sẽ gây nguy hiểm cho an ninh của chính mình. Và việc bổ sung kho vũ khí rất tốn kém – một tên lửa phòng không Patriot có giá khoảng 4 triệu USD.

Xe tăng và pháo binh

Các đồng minh châu Âu của Kiev cũng công bố nguồn cung cấp quân sự mới. Đức đặc biệt nổi bật khi chuyển giao nhiều thiết bị: 22 xe tăng Leopard 1A5, 22 xe bọc thép lớp MRAP, 12 pháo tự hành PZH 2000, 5 xe địa hình bánhxích BV206, 1 xe vận tải bánh xích Warthog, 3 xe pháo phòng không Gepard.
Nhìn chung, 22 xe tăng là một lực lượng đáng kể, mặc dù chiếc Leopard bản đầu tiên đã lỗi thời. Quân đội Ukraina thường sử dụng chúng làm pháo bọc thép di động để bắn từ các vị trí nấp kín. Không có cuộc nói chuyện về việc cung cấp thiết bị hiện đại hơn. Và điều đó khó có thể giúp ích: theo ước tính của Bundeswehr, trong số 18 chiếc Leopard 2 được gửi trước đó, 13 chiếc đã bị phá hủy.
Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Một thành viên Hạ viện Đức nói: Đức phải ngừng giúp đỡ Ukraina
Trên lý thuyết, 12 khẩu pháo tự hành PZH 2000 155 mm trông khá đáng sợ. Tuy nhiên, chúng không dùng để tăng cường cho các đơn vị pháo binh mà để thay thế cho các phương tiện không còn hoạt động. Trong điều kiện xung đột Ukraina, PZH 2000 tỏ ra không phải là công nghệ đáng tin cậy nhất - tuổi thọ nòng pháo không đủ cho cường độ bắn cần thiết. Kết quả là vũ khí bị hao mòn và không khả dụng. Tuy nhiên, khẩu pháo này không nên coi thường. Rất hiếm khi có thể phá hủy nó.
Ngoài ra, Đức còn gửi cho Ukraina các máy bay không người lái trinh sát VECTOR (30 chiếc), RQ-35 Heidrun (20), Songbird (12) và Hornet XR (6), cũng như 61 nghìn quả đạn pháo 155 mm và một triệu viên đạn nhỏ. Sáu mươi tám chiếc “đôi cánh” trinh sát là một món quà hào phóng có thể tạm thời đáp ứng nhu cầu trên một khu vực quan trọng của mặt trận.

Vũ khí đã ngừng hoạt động được gửi ra phía trước

Cuối tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans tuyên bố Ukraina sẽ được cung cấp 24 máy bay chiến đấu F-16. Những phương tiện này được Không quân Hoàng gia cho ngừng hoạt động trong quá trình tái trang bị F-35. Không biết liệu các phi công Ukraina có hài lòng hay không: những chiếc máy bay đã hoạt động được 40-45 năm. Thiết bị càng cũ thì càng khó bảo trì. Và F-16 rất khắt khe và thất thường. Và không biết những “ông già” này sẽ thể hiện mình thế nào trong trận không chiến với các máy bay chiến đấu hiện đại.
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Hy Lạp và Síp ủng hộ hạn chế mua vũ khí cho Ukraina
Australia cũng quyết định chia sẻ các thiết bị ngừng hoạt động. Như tờ Sydney Morning Herald lưu ý, Canberra đang đàm phán với Washington để chuyển 59 xe tăng Abrams M1A1, vốn ngừng hoạt động vào tháng 7, sang Ukraina. Chúng được mua từMỹ năm 2004 với giá 340 triệu USD. Những phương tiện này sẽ được thay thế trong các đơn vị xe tăng quân đội Úc bằng phiên bản M1A2 SEPv3 hiện đại và tiên tiến hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, không nên hy vọng việc kẻ thù sẽ được gửi cho những thiết bị lỗi thời về mặt đạo đức và thể chất. Chúng vẫn có khả năng chiến đấu, mặc dù có nguy cơ thất bại cao hơn. Những nguồn cung cấp này sẽ không thay đổi hoàn toàn tình hình ở mặt trận, nhưng chúng có thể kéo dài chiến tranh. Rõ ràng đó là điều mà phương Tây cần đến.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала