Việt Nam có thể trở thành quốc gia chiến thắng trên “bàn cờ” địa chính trị trong thế kỷ 21

© Fotolia / EfiredQuốc kỳ Việt Nam
Quốc kỳ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2024
Đăng ký
Tuần này, các bài viết và thông tin về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài đều đề cập đến các chủ đề về chính sách đối ngoại và kinh tế, cũng như hoạt động bảo vệ động vật, khoa học và thể thao.
Hai tin buồn có số lượng bài viết lớn nhất trên báo chí nước ngoài: về việc Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối lực lượng Trung Quốc hành xử thô bạo với ngư dân Việt Nam và việc hổ chết hàng loạt tại vườn thú Việt Nam do nhiễm cúm gia cầm. Chúng tôi sẽ đề cập đến các chủ đề này và những chủ đề khác trong bài tổng quan truyền thống “Việt Nam trên báo chí nước ngoài”.

Việt Nam lên tiếng phản đối

Các hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin rằng, Việt Nam kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đối với ngư dân và tàu cá Việt Nam đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ngày 29/09, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tấn công vô cớ ngư dân, tàu cá của Việt Nam, khoảng 40 người tham gia tấn công, lấy ngư cụ của ngư dân và đánh bắt khoảng 4 tấn hải sản, đập phá thiết bị và dùng ống sắt đánh người Việt Nam, ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng (20.220 USD). Vụ tấn công làm 10 người trên tàu cá Việt Nam bị thương, trong đó có 4 người thương tích nặng. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp nghiêm khắc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, yêu cầu CHND Trung Hoa tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, điều tra vụ việc và kiềm chế không có thêm hành động tương tự. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng, tàu cá Việt Nam đang đánh bắt “trái phép” ở vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa mà không có sự cho phép của chính phủ Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc đã ra tay ngăn chặn họ và hoạt động này được thực hiện một cách chuyên nghiệp, không có thương vong.
Tàu của hải cảnh Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2024
Biển Đông
Thấy gì vụ tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa?
Tờ Eurasian Times viết về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc có những dấu hiệu leo thang xung quanh quần đảo Hoàng Sa và rút ra kết luận rằng, Trung Quốc ngày càng hung hăng ở Biển Đông và điều này đang ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước. Central Asia đưa tin về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm, về các cuộc hội đàm với lãnh đạo nước này và các hiệp định đã được ký kết. Hai nước đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Việt Nam và Mông Cổ muốn mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh và thực thi pháp luật, cũng như trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hợp tác hướng tới kết quả sẽ được khuyến khích trong các lĩnh vực như nông nghiệp, khoa học, giao thông, văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, lao động, môi trường và bảo trợ xã hội. Tờ Japan Times đăng tải bài viết về sự thành công của đường lối ngoại giao “Cây tre Việt Nam”. Hà Nội hợp tác với các quốc gia hùng mạnh nhất, tuân thủ các chính sách khác nhau, đồng thời đạt được những lợi thế địa chính trị và địa kinh tế đáng kể. Chiến lược đối ngoại của nước này đã đưa Việt Nam vào vị thế vững chắc trên trường quốc tế trong cuộc đấu tranh giữa các siêu cường thông qua cách tiếp cận “vững chắc nhưng linh hoạt”, tác giả viết và khuyên các nước ở Nam bán cầu học hỏi từ những nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được sự cân bằng. Trong bài viết này, tác giả rút ra kết luận rằng, nếu Hà Nội có thể duy trì sự cân bằng và duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao thì Việt Nam sẽ trở thành quốc gia chiến thắng trên “bàn cờ” địa chính trị trong thế kỷ 21.

Cuộc chiến “giành” công nhân Việt Nam của Apple

Tờ South China Morning Post đưa tin rằng, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2024 đối với 10 quốc gia thành viên ASEAN. Theo đó, tăng trưởng của Trung Quốc giảm từ 5,3% xuống 5%, và Việt Nam từ 6,3% xuống 6,2%. Nguyên nhân chính của thay đổi này là báo cáo việc làm Mỹ vượt xa dự đoán, tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc trong quý 2, rủi ro và biến động xảy ra thị trường tài chính toàn cầu trong tháng 8 và những thay đổi bất ngờ và sâu rộng trong cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ. Intelligencecio cho biết Ericsson đã mua lại phần lớn cổ phần trong dự án triển khai mạng 5G của Viettel ở Việt Nam. Các sản phẩm, dịch vụ 5G của Ericsson sẽ được triển khai ở hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam. Nikkei Asia viết rằng, từ năm 2025, Tập đoàn công nghệ Meta sẽ mở rộng sản xuất thiết bị thực tế ảo hỗn hợp Quest 3S tại Việt Nam. Kế hoạch mở rộng dự kiến sẽ tạo ra tới 1.000 việc làm và đóng góp hàng triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các lãnh đạo doanh nghiệp của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2024
Ông Tô Lâm gặp lãnh đạo Apple, Meta và Supermicro ở Mỹ
Rest of World viết rằng, khi ngày càng nhiều đối tác của Apple chuyển đến Việt Nam và mở rộng đầu tư, họ đang phải cạnh tranh gay gắt về lao động phổ thông. Trên TikTok và Facebook, các công ty sản xuất và nhà tuyển dụng đang cố gắng thu hút sự chú ý của những người lao động tiềm năng bằng cách hứa hẹn mức lương cao cộng với tiền thưởng khi ký hợp đồng. Năm 2023, Việt Nam đã có 35 nhà cung cấp lắp ráp AirPods, iPad và MacBook. Một trong những lợi thế chính của Việt Nam là lực lượng lao động đông đảo với mức lương thấp hơn một nửa so với Trung Quốc ngay cả khi mức lương đã tăng đều đặn trong 10 năm qua. Nhân viên thường yêu cầu mức lương cao hơn, trả thêm tiền lương thực, tiền thưởng và các phúc lợi khác, và các nhà cung cấp của Apple sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu đó. Tạp chí Coffee Tea của Nga viết rằng, tính đến hết tháng 8, Việt Nam đã xuất khẩu 92.800 tấn chè, thu về 162,62 triệu USD, vượt qua thành tích xuất khẩu của cả năm 2023. Còn Oil Capital đưa tin, tổ hợp hóa dầu Long Sơn chính thức đưa vào vận hành thương mại. Khi đi vào vận hành tối đa công suất, tổ hợp sẽ tạo ra 1,35 triệu tấn olefins và 1,4 triệu tấn polyolefin một năm, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Ong và hổ

Việt Nam thu hút du khách với những kỳ quan thiên nhiên đáng kinh ngạc và mang trong mình sự đa dạng, độc đáo về hệ sinh thái. Asia News đưa tin rằng, các nhà khoa học Việt Nam đã phát hiện một loài ong ký sinh mới cho khoa học ở Vườn quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Vườn quốc gia Vũ Quang là một trong những trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất Việt Nam, nơi lưu giữ nhiều nguồn gen rất giá trị. Trong đó, có nhiều loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm.
Ruộng bậc thang ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Làm thế nào Đông Nam Á có thể vừa bảo vệ thiên nhiên và kiếm được 2 nghìn tỷ đô la mỗi năm
Nhiều phương tiện truyền thông đưa ra thông tin đáng buồn: trong tháng 8 và tháng 9, 47 con hổ, 3 con sư tử và 1 con báo nuôi nhốt đã chết do nhiễm cúm A/H5N1 tại vườn thú Mỹ Quỳnh, tỉnh Long An, và Khu du lịch Vườn Xoài ở Đồng Nai. Nguyên nhân nghi do đàn hổ ăn phải thịt gà nhiễm bệnh.

Đội tuyển Việt Nam đá với Ấn Độ trong dịp FIFA Days

Tờ Sport Star của Ấn Độ đưa tin đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ gặp Ấn Độ trong một trận giao hữu duy nhất thay vì hai trận như kế hoạch ban đầu sau khi Lebanon bất ngờ rút lui khỏi giải giao hữu quốc tế. Đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Ấn Độ sẽ thi đấu một trận vào 18h00 ngày 12/10/2024 tại SVĐ Thiên Trường, tỉnh Nam Định. Trận đấu được công nhận là trận giao hữu chính thức và điểm sẽ được tính vào bảng xếp hạng FIFA.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала