EU lo ngại về con tàu Nga bị hỏng có chở hàng nguy hiểm

© Ảnh : Pixabay Tàu chở dầu
 Tàu chở dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Đăng ký
Tàu MV Ruby, bị hư hỏng trên đường từ Nga đến châu Phi, không được phép vào các cảng của EU và Anh để sửa chữa vì những nước này lo ngại số hàng amoni nitrat trên tàu có thể phát nổ, tờ New York Times đưa tin.
Theo ấn phẩm, tàu MV Ruby thuộc sở hữu công ty Ruby Enterprise của Malta đã rời cảng ở thành phố Kandalaksha tỉnh Murmansk vào tháng 8 để chở hàng đến châu Phi. Tờ báo khẳng định con tàu vận chuyển 20 nghìn tấn amoni nitrat, một chất dùng để sản xuất phân bón. Tờ New York Times viết rằng trong quá trình vận chuyển, con tàu mắc cạn và bị hư hỏng cần sửa chữa.
Theo báo này, tàu MV Ruby đã được chấp nhận vào cảng Na Uy ngày 1/9; Cục Hàng hải Na Uy cho biết các thanh tra đã kiểm tra tàu và phát hiện hư hỏng ở bánh lái, thân tàu và chân vịt. Một đại diện của cơ quan này cho biết hàng hóa trên tàu không gây nguy hiểm nhưng nhà chức trách đã chuyển tàu đến địa điểm khác để sửa chữa với điều kiện phải có tàu kéo đi kèm. Tuy nhiên theo tin báo đăng, sau đó không có cảng nào tiếp nhận tàu, nguyên nhân được cho là do lo ngại số amoni nitrat được vận chuyển trên tàu có thể dẫn đến một “vụ nổ thảm khốc”, ám chỉ sự cố năm 2020 khi 2,75 nghìn tấn amoni nitrat phát nổ ở cảng Beirut.
Vụ nổ ở cảng Beirut. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2020
Vụ nổ ở cảng Beirut đẩy Liban đến vực thẳm sống còn
“Trong vài tuần nay con tàu di chuyển ngoài khơi bờ biển Bắc Âu để tìm kiếm một cảng thân thiện… Ban quản lý tàu và một số cơ quan chức năng hàng hải đã không thành công khi cố gắng trấn an công chúng rằng số hàng trên tàu không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào”, - bài báo nói.
Theo ấn phẩm, tình hình này nêu bật “sự thiếu tin tưởng và ngờ vực mà các tàu liên quan đến Nga phải đối mặt” kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.
Ở cảng Beirut đã xảy ra một vụ nổ kinh hoàng ngày 4/8/2020. Hàng trăm ngôi nhà và xe cộ bị phá hủy hoặc hư hại, cửa sổ ở nhiều khu vực lân cận thủ đô Lebanon bị vỡ, một số tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn. Nguyên nhân là do 2.750 tấn amoni nitrat bị hải quan tịch thu năm 2014 và cất giữ trong nhà kho phát nổ. Ít nhất 280 người thiệt mạng và hơn 6 nghìn người bị thương. Thủ đô Lebanon khi đó được tuyên bố là khu vực thảm họa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала