- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hà Lan giao lô F-16 đầu tiên cho Ukraina

© AP Photo / Mindaugas Kulbis F-16
 F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Đăng ký
Hà Lan đã giao lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cho Ukraina, số còn lại sẽ được gửi sang trong thời gian tới, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ruben Brekelmans cho biết trên mạng xã hội X sau chuyến thăm Kiev và Kharkov.

“Lần đầu tiên, tôi có thể chính thức tuyên bố rằng những chiếc F-16 đầu tiên của Hà Lan đã được giao cho Ukraina <...> Phần còn lại trong số 24 chiếc sẽ được cấp trong những tháng tới”, - ông viết.

Tuần trước, Brekelmans thông báo Không quân Hoàng gia Hà Lan đang rút một số máy bay F-16 đang vận hành ra khỏi biên chế để chuyển đến Ukraina và Romania, nơi những chiếc tiêm kích này sẽ "có một vòng đời mới". Ngoài ra, trước đó ít lâu Bộ trưởng còn hứa sẽ cung cấp cho LLVT Ukraina vật tư các loại để sửa chữa và bảo dưỡng máy bay chiến đấu cũng như tên lửa không-đối-không.
Máy bay chiến đấu F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia Hà Lan chỉ trích ý tưởng huấn luyện phi công LLVT Ukraina điều khiển F-16
Kể từ ngày 24/2/2022 Amsterdam đã cung cấp cho chế độ Kiev 60 xe tăng T-72, hơn 200 xe chiến đấu bộ binh YPR các loại, gần 100 xe tăng Leopard 1 cùng với Đan Mạch và Đức, 8 tổ hợp pháo PzH 2000, 2 tổ hợp tên lửa phòng không Patriot, hơn 500 máy bay không người lái cũng như tên lửa, súng cối, súng trường, súng máy và đạn dược.
Đầu tháng 8 Vladimir Zelensky tuyên bố lô F-16 đầu tiên của Mỹ đã đến Ukraina. Một ngày trước đó, tạp chí Economist viết rằng LLVT Ukraina đã được chuyển giao 10 chiếc trong số 79 máy bay chiến đấu đầu tiên mà Hoa Kỳ hứa hẹn. Đồng thời, giới truyền thông lưu ý rằng việc này xảy ra chỉ một năm sau khi chính quyền Joe Biden chấp thuận việc gửi chúng tới nước cộng hòa xô viết cũ này.
Như Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Moskva coi việc chuyển giao những chiếc máy bay chiến đấu nói trên là một tín hiệu có chủ ý của NATO trong lĩnh vực hạt nhân. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng ở Ukraina sẽ không làm thay đổi được tình thế trên đường giới tuyến dưới bất kỳ hình thức nào; máy bay sẽ bị phá hủy giống như các loại vũ khí khác, ông chỉ rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала