Top 10 cao nguyên đẹp nhất Việt Nam: Tên gọi và mô tả

© Ảnh : Nikolay Poyarkov/ Press service of MSUkhu rừng cận nhiệt đới trên cao nguyên Langbian (miền Nam Việt Nam)
khu rừng cận nhiệt đới trên cao nguyên Langbian (miền Nam Việt Nam)  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2024
Đăng ký
Việt Nam nổi tiếng với những cao nguyên hùng vĩ và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Dưới đây là "Top 10 cao nguyên đẹp nhất Việt Nam", từ những dãy núi cao nhất cho đến những vùng đất bằng phẳng với thiên nhiên hoang sơ.
Mỗi cao nguyên mang một nét đặc trưng riêng, từ văn hóa, cảnh quan đến khí hậu, tạo nên sức hút không thể cưỡng lại đối với những người yêu thiên nhiên và du lịch.

1. Cao nguyên Đồng Văn

Cao nguyên Đồng Văn nằm trên địa phận của 4 huyện thuộc tỉnh Hà Giang: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Với diện tích gần 2.357 km2, đây là một vùng núi đá vôi hiểm trở, có độ cao trung bình từ 1.400 - 1.600 m so với mực nước biển.
Cao nguyên Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu vào năm 2010, đây là danh hiệu duy nhất ở Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á. Nơi này chứa đựng nhiều dấu ấn địa chất, tự nhiên và văn hóa độc đáo.
Cao nguyên Đồng Văn - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cao nguyên Đồng Văn
Trên cao nguyên này, hơn 80% diện tích là núi đá vôi lộ ra, tạo nên những khung cảnh kỳ vĩ với những dãy núi chập chùng, những thung lũng sâu và những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.
Cao nguyên Đồng Văn là nơi sinh sống của khoảng 250.000 người thuộc 17 dân tộc thiểu số khác nhau, trong đó có những dân tộc độc đáo như H'Mông, Dao, Lô Lô, Pu Péo. Họ đã sáng tạo nên những cách canh tác đặc biệt trên nền đá để tạo ra cuộc sống ở vùng khí hậu khắc nghiệt này.
Cao nguyên Đồng Văn là điểm đến hấp dẫn với du khách, với những trải nghiệm như chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những dãy núi đá vôi, ngắm hoa nở rộ theo từng mùa, và khám phá nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa.
Đường bờ biển trên đảo Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2024
Top 10 hòn đảo lớn nhất Việt Nam: Tên và mô tả

2. Cao nguyên Pleiku

Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai, là một trong những cao nguyên đẹp và nổi tiếng ở Tây Nguyên. Nơi đây có nhiều hồ nước tự nhiên, đặc biệt là hồ T’nưng và Biển Hồ Chè, tạo nên những khung cảnh thơ mộng giữa núi rừng hùng vĩ. Pleiku còn là vùng đất của người Jrai, với nhiều nét văn hóa đặc trưng thu hút du khách.
Cao nguyên Pleiku là một điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích sự yên bình và tự nhiên. Nằm ở độ cao dưới 1.000 mét, cao nguyên này không có độ cao ấn tượng như một số cao nguyên khác, nhưng bù lại nó sở hữu vẻ đẹp riêng với rừng thông xanh mát, Biển Hồ và những bông hoa rừng đua nhau khoe sắc.
Không giống như những nơi ồn ào và đông đúc, cao nguyên Pleiku lại mang đến một không gian yên tĩnh, thoải mái để du khách có thể tận hưởng kỳ nghỉ nhẹ nhàng. Không có những hàng quán kinh doanh xô bồ, càng không có cảnh chen lấn, cao nguyên này sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự ung dung, tự tại.
Ngoài ra, cao nguyên Pleiku cũng nằm gần Hà Giang, nơi có Cao nguyên đá Đồng Văn - một di sản thiên nhiên thế giới độc đáo với những ngọn núi trập trùng và những con đường đèo quanh co. Đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để kết hợp khám phá cả hai vùng cao nguyên đẹp mê hồn này.
Cao nguyên Pleiku - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cao nguyên Pleiku

3. Cao nguyên Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột)

Cao nguyên Đắk Lắk, còn được gọi là Cao nguyên Buôn Ma Thuột, là một trong những cao nguyên thuộc vùng Tây Nguyên Việt Nam, nằm trong địa phận tỉnh Đắk Lắk. Đây là một vùng cao nguyên rộng lớn, chạy dài từ Bắc xuống Nam hơn 90 km và từ Đông sang Tây 70 km.
Cao nguyên này có địa hình khá bằng phẳng, với độ dốc trung bình từ 3-8 độ. Phần lớn diện tích là đất đỏ bazan màu mỡ, rất thích hợp cho việc phát triển các cây công nghiệp dài ngày như cà phê, cao su. Vì vậy, hầu hết diện tích cao nguyên đã được khai thác và sử dụng.
Trên cao nguyên này nằm thành phố Buôn Ma Thuột, là tỉnh lỵ của tỉnh Đắk Lắk và là thành phố lớn nhất, trung tâm văn hóa, chính trị, xã hội của toàn vùng Tây Nguyên. Buôn Ma Thuột có nguồn gốc từ tiếng Êđê, có nghĩa là "bản hoặc làng của Ama Thuột", xuất phát từ tên gọi của một vị tù trưởng giàu có và quyền uy nhất vùng.
Ngoài ra, Đắk Lắk còn có nhiều vùng địa hình khác nhau, bao gồm vùng đồi núi ở phía Đông, Đông Bắc và Đông Nam, với những dãy núi cao trên 1.000 m, cũng như vùng bình nguyên rộng lớn chiếm phần lớn diện tích tỉnh. Đây là một trong những tỉnh có điều kiện tự nhiên đa dạng và thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây công nghiệp như cà phê.
Đắk Lắk cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số, với các buôn làng mang đậm nét văn hóa Tây Nguyên. Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, những con thác lớn như thác Dray Nur, thác Gia Long khiến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá.
CC BY-SA 3.0 / DXLINH / Dak Lak ProvinceCao nguyên Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột)
Cao nguyên Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột) - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cao nguyên Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột)

4. Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu là một địa điểm du lịch hấp dẫn ở miền Bắc Việt Nam. Nằm trong tỉnh Sơn La, cách Hà Nội khoảng 200km, cao nguyên Mộc Châu có độ cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển và mang đặc trưng của khí hậu cận ôn đới.
Cao nguyên Mộc Châu nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, bao gồm những cánh đồng chè xanh mướt, những thung lũng phủ trắng hoa mận, và sắc hồng của hoa anh đào. Vào các mùa khác nhau, du khách có thể chiêm ngưỡng những cảnh sắc độc đáo như hoa ban trắng, hoa cải trắng, và hoa dã quỳ.
Ngoài ra, cao nguyên Mộc Châu còn là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như người Thái và người Mông. Vào ngày 1 tháng 9 hằng năm, người Mông từ khắp vùng Tây Bắc tập trung về Mộc Châu và tổ chức một lễ hội đặc biệt.
Mộc Châu là cao nguyên có khí hậu mát mẻ quanh năm, nổi tiếng với những đồng cỏ rộng lớn và những vườn hoa rực rỡ. Đây cũng là nơi lý tưởng để trồng chè, và Mộc Châu được xem như một trong những vùng trồng chè nổi tiếng nhất ở miền Bắc Việt Nam. Cảnh sắc thiên nhiên ở Mộc Châu vào mùa xuân, với hoa mận, hoa đào nở trắng xóa, thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm.
Mặc dù các dịch vụ du lịch ở Mộc Châu chưa phát triển quá mạnh, du khách vẫn có thể tìm được những chỗ ở với giá cả phải chăng. Cao nguyên Mộc Châu là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một kỳ nghỉ yên bình, gần gũi với thiên nhiên.
Cao nguyên Mộc Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cao nguyên Mộc Châu

5. Cao nguyên Lâm Viên

Cao nguyên Lâm Viên, còn được gọi là cao nguyên Lang Biang, là một điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt, Lâm Đồng. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, với nhiều hồ nước và rừng thông tạo nên một phong cảnh tuyệt đẹp.
Cao nguyên được cấu tạo chủ yếu từ đá phiến mica và đá cát kết, với những đồi đá lượn sóng và sườn thoải phủ lớp phong hóa màu vàng đỏ.
Trên cao nguyên có các hồ như hồ Xuân Hương, hồ Mê Linh, hồ Than Thở, cùng với rừng thông, bạch tùng và ngô tùng tạo nên một phong cảnh nên thơ.
Cao nguyên Lâm Viên được mệnh danh là "thiên đường" của các loại trái cây và rau củ như mimoza, dâu tây, mận, khoai tây, v.v.
Thời điểm tốt nhất để du lịch cao nguyên là từ tháng 2 đến tháng 3, khi khí trời se lạnh và có sương mù bao phủ.
Ngoài tham quan, du khách có thể tham gia các hoạt động như trekking, cắm trại, bay dù lượn, cưỡi ngựa, và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương.
Vườn thực vật trên đảo Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2024
Top 10 vườn quốc gia đẹp nhất Việt Nam: tên và vị trí

6. Cao nguyên Bắc Hà

Cao nguyên Bắc Hà là một địa điểm du lịch hấp dẫn ở miền Bắc Việt Nam. Nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, Bắc Hà sở hữu khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những ngọn núi đá vôi cheo leo, đường đi quanh co ôm lưng chừng núi.
Một trong những điểm nhấn của Bắc Hà là "biển mây" huyền ảo, thoắt ẩn thoắt hiện vào những buổi sáng. Mây luồn tạo nên khung cảnh đầy quyến rũ, kỳ bí và huyền ảo.
Đây là một trong những điểm đến lý tưởng để ngắm cảnh và tận hưởng không khí trong lành của vùng cao nguyên.
Ngoài ra, Bắc Hà còn nổi tiếng với các hoạt động văn hóa truyền thống như chợ đêm và chợ phiên vào cuối tuần. Tại đây, du khách có thể tham gia vào các tiết mục văn nghệ dân tộc như múa xòe, múa khèn, hát đối... và mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.
Bên cạnh đó, Bắc Hà còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên đẹp như rừng sa mộc Lầu Thí Ngài, rừng nguyên sinh và hang rồng Tả Van Chư, thác Sông Lẫm Tả Củ Tỷ...Đây là những địa điểm lý tưởng để du khách khám phá và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của vùng cao nguyên.
Cao nguyên Bắc Hà nổi tiếng với phiên chợ Bắc Hà, nơi buôn bán sản phẩm nông sản và hàng hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Khung cảnh thiên nhiên nơi đây hoang sơ và yên bình, với những ngôi làng nhỏ xen lẫn giữa núi đồi xanh tươi. Cao nguyên Bắc Hà cũng là nơi lý tưởng để trải nghiệm văn hóa và lối sống của người dân địa phương.
Cao nguyên Bắc Hà - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cao nguyên Bắc Hà

7. Cao nguyên Kon Tum

Cao nguyên Kon Tum nằm ở phía bắc của khu vực Tây Nguyên, giáp với các tỉnh Quảng Nam, Gia Lai và Quảng Ngãi. Nó cũng giáp với Lào và Campuchia.
Kon Tum có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với hai mùa rõ rệt - mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 25°C và lượng mưa trung bình năm khoảng 1.800 mm.
Điểm tham quan nổi bật tại Kon Tum có thể kể đến như:
Sông Đăk Bla - dòng sông chảy qua thành phố Kon Tum tạo nên một điểm nhấn ấn tượng
Nhà rông Kon Klor - ngôi nhà rông lớn nhất Tây Nguyên, mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Ba Na
Cầu treo Kon Klor - cây cầu nối liền hai bờ sông Đăk Bla, mang lại cảm giác thoáng đạt khi ngắm cảnh
Nhà thờ gỗ - công trình kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phong cách Roman và nhà sàn truyền thống.
Vườn quốc gia Chư Mom Ray - "lá phổi xanh" của Tây Nguyên với thiên nhiên hoang sơ
Kon Tum thuộc vùng Tây Nguyên, là nơi giao thoa của các nền văn hóa dân tộc thiểu số. Với những con sông lớn và rừng nguyên sinh, Kon Tum mang vẻ đẹp tự nhiên và yên tĩnh. Đặc biệt, Kon Tum là nơi có nhà rông – một kiểu nhà sàn đặc trưng của các dân tộc Tây Nguyên, là điểm nhấn văn hóa độc đáo không thể bỏ qua.
Ẩm thực đặc sản của Kon Tum là Gà nướng bazan, gỏi lá é, cơm lam...
Cao nguyên Kon Tum - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cao nguyên Kon Tum

8. Cao nguyên Ba Vì

Cao nguyên Ba Vì là một vùng núi đá vôi hùng vĩ nằm ở phía tây thành phố Hà Nội. Đây là một dãy núi nhỏ cuối cùng của dãy Hoàng Liên Sơn khi vượt qua sông Đà và dừng bước trước đồng bằng Bắc Bộ.
Dãy núi Ba Vì có diện tích khoảng 5.000 ha, với ba đỉnh chính là đỉnh Vua (1.296 m), đỉnh Tản Viên (1.227 m) và đỉnh Ngọc Hoa (1.131 m). Nổi tiếng nhất là đỉnh Tản Viên, còn gọi là Ngọc Tản, Tản Sơn hoặc Phượng Hoàng Sơn.
Địa chất của Ba Vì rất bền vững, được hình thành từ những cuộc chuyển động kiến tạo xảy ra vào cuối Trias muộn (khoảng 210 triệu năm về trước). Núi Ba Vì nằm trong vùng đồng bằng xen kẽ đồi gò, được tạo lập bởi sự xâm thực, chia cắt các thềm đá gốc và thềm phù sa cổ sông Hồng.
Khí hậu vùng núi Ba Vì trong lành mát mẻ, nhiệt độ giảm dần theo độ cao. Ở độ cao 500-700m, nhiệt độ trung bình năm khoảng 19-20°C. Lên đến độ cao 900-1.000 m, nhiệt độ càng giảm.
Ngoài các đỉnh núi, Ba Vì còn có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Khoang Xanh-Suối Tiên, Ao Vua, Đầm Long, Thác Đa, hồ Tiên Sa, suối nước khoáng Tản Đà và các đền thờ.
Với không gian xanh mát và không khí trong lành, Ba Vì là địa điểm lý tưởng cho các hoạt động cắm trại, dã ngoại, và khám phá thiên nhiên. Khu vực này cũng có nhiều đền chùa, khu di tích lịch sử, và những điểm du lịch sinh thái nổi tiếng.
Cao nguyên Ba Vì - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cao nguyên Ba Vì

9. Cao nguyên Đồng Cao

Cao nguyên Đồng Cao là một điểm đến du lịch nổi tiếng tại miền Bắc Việt Nam. Nằm cách Hà Nội khoảng 160km về phía Đông Bắc, cao nguyên Đồng Cao thuộc xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
Với độ cao gần 1000m so với mực nước biển, cao nguyên Đồng Cao được bao phủ bởi những đồi cỏ xanh mướt kéo dài từ chân đồi đến đỉnh. Khí hậu mát mẻ, thoáng đãng tạo cảm giác như đang lạc vào một thảo nguyên rộng lớn ở châu Âu. Tầm nhìn xa xa còn bao gồm những dãy núi, rừng trùng điệp ẩn hiện trong ánh mây bay.
Đồng Cao là một miền cao nguyên xinh đẹp, được ví như "Mẫu Sơn thu nhỏ của Bắc Giang". Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, với những cánh đồng cỏ xanh ngát, những dòng suối trong vắt tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, yên bình.
Đây là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động dã ngoại như cắm trại, săn mây, ngắm sao. Từ tháng 9 đến tháng 12 được xem là thời điểm tốt nhất để khám phá Đồng Cao, khi thời tiết mát mẻ và ít mưa.
Để đến Đồng Cao, du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội, theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 1A và Quốc lộ 31. Sau khoảng 150km, bạn sẽ đến được cao nguyên Đồng Cao tại xã Thạch Sơn.
© Ảnh : CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN SƠN ĐỘNGCao nguyên Đồng Cao
Cao nguyên Đồng Cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2024
Cao nguyên Đồng Cao

10. Cao nguyên Sìn Hồ

Cao nguyên Sìn Hồ nằm ở độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển, được mệnh danh là "nóc nhà" của tỉnh Lai Châu.
Khí hậu ở Sìn Hồ khá mát mẻ quanh năm, tương tự như thị trấn Sa Pa, tạo điều kiện cho nhiều loài hoa và quả ôn đới như mận, đào, lê phát triển.
Đường lên Sìn Hồ ngang qua nhiều khu rừng rậm với những thung lũng, khe suối và hệ thống hang động phong phú. Từ Điện Biên, du khách có thể đến Sìn Hồ theo quốc lộ 12 lên Mường Lay, rồi rẽ vào tỉnh lộ 128.
Sìn Hồ tập trung nhiều cảnh đẹp hấp dẫn như cổng trời, núi Tiên Ông, núi Ô Đá... gắn liền với nhiều truyền thuyết ly kỳ. Du khách sẽ ngỡ ngàng trước những đỉnh núi mây phủ và thung lũng ửng vàng với ruộng bậc thang.
Một trong những điểm đến nổi bật ở Sìn Hồ là "Thác Nậm Lúc" - một thác nước hùng vĩ cao hơn 140m, được bao quanh bởi rừng nguyên sinh.
Sìn Hồ còn thu hút du khách bởi các phiên chợ truyền thống vào cuối tuần, nơi tập trung nhiều người dân tộc như Mông, Dao, Lự... với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc.
Thác Bạc, Sa Pa, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Top 10 thác nước cao nhất Việt Nam: tên gọi và hình ảnh
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала